Hậu Giang hỗ trợ gần 27.000 lượt người trong ‘Tháng nhân đạo’

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sau khi tiếp nhận nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân mạnh thường quân, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hậu Giang đã triển khai nhiều hoạt động nhân đạo trợ giúp cho bà con nghèo trên địa bàn tỉnh, ước tính có 26.529 lượt người hưởng lợi với tổng trị giá gần 14 tỷ đồng.

Đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo xã hội

Sau lễ phát động “Tháng nhân đạo” 2019, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã thu hút sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các mạnh thường quân trong và ngoài nước. Không dừng lại ở con số 3 tỷ 874 triệu đồng tại lễ phát động, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã tiếp tục tuyên truyền, vận động nguồn lực trợ giúp nhân đạo, mang lại lợi ích thiết thực cho bà con nghèo, góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội của địa phương lên đến 14 tỷ đồng.

hau-giang-1
Hội CTĐ tỉnh tặng học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Long Mỹ.

Mở đầu cho các hoạt động “Tháng nhân đạo” 2019, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hậu Giang phối hợp Chương trình Khát vọng sống vận động mạnh thường quân giúp đỡ cho gia đình anh Bùi Văn Kiệt tại xã Tân Bình (Phụng Hiệp). Số tiền tiếp nhận trên 125 triệu đồng đã giúp anh Kiệt cất lại căn nhà, khám bệnh và hỗ trợ vốn sản xuất.

Song song đó, chương trình “Cảm thông và Chia sẻ” đã vận động số tiền 151 triệu đồng, trợ giúp kịp thời cho gia đình chị Nữ tại xã Thuận Hòa (H.Long Mỹ). Em Sơn Thị Nhi (con gái chị Nữ) được trở lại giảng đường đại học.

Hưởng ứng “Tháng nhân đạo” 2019, Hội Chữ thập đỏ đã thành lập các mô hình nhân đạo trợ giúp cho bà con nghèo tại địa phương như mô hình “Tổ tương trợ giúp đỡ hội viên nghèo” của thị xã Ngã Bảy; mô hình “Tổ nhân dân tự quản làm công tác nhân đạo” của TP. Vị Thanh; mô hình “Chia sẻ yêu thương” của huyện Long Mỹ, đồng loạt ra mắt mô hình “Thùng quỹ nhân đao” tại 8/8 huyện, thị, thành…

Nhân dịp này, Hội Chữ thập đỏ đã trao tặng 2.337 phần quà trị giá trên 1,2 tỷ đồng, tặng 174 suất học bổng trợ giúp cho các em học sinh nghèo tiếp tục đến trường.

hau-giang-2
Đoàn y, bác sĩ tình nguyện Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hậu Giang khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho bà con.

Chương trình chăm sóc sức khỏe cho bà con nghèo được triển khai tại huyện Long Mỹ, Phụng Hiệp, TX. Long Mỹ, Ngã Bảy và TP. Vị Thanh. Qua 5 đợt khám bệnh, Đoàn y, bác sĩ tình nguyện Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho trên 2.050 người với sự tài trợ của Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup. Tại đây, bà con còn được tặng quà gồm gạo, đường do Công ty Xổ số Kiến thiết, Công ty Viễn thông Viettel, Ban Đại diện Phật giáo tỉnh Hậu Giang tài trợ.

Tiếp nối chương trình, Hội Chữ thập đỏ các cấp cũng tổ chức khám bệnh, mổ mắt miễn phí cho trên 8.000 lượt bà con nghèo vùng sâu trị giá ước tính trên 2 tỷ đồng.

Đại diện Hội CTĐ, nhà tài trợ và địa phương cắt băng khánh thành cầu Lò Than tại xã Vĩnh Viễn A.

Công trình nhân đạo góp phần xây dựng nông thôn mới

Các công trình phúc lợi xã hội như cầu, đường, trường học cũng được nhanh chóng xây dựng, góp phần thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới về giao thông, giáo dục và nhà ở tại các địa phương. Trong đợt này, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã khởi công xây dựng và bàn giao 77 căn nhà tình thương, 14 cây cầu nông thôn, 1 trường học, tổng giá trị trên 6 tỷ đồng.

hau-giang
Cắt băng khánh thành Trường tiểu học Xà Phiên 1. 

Được sự kết nối của Hội Từ thiện Đồng Tâm vận động Tổ chức Delivering Better Lives Foundation (DBL) tài trợ xây dựng Trường tiểu học Xà Phiên 1 tại ấp 8 (Xà Phiên) với tổng kinh phí trên 1,1 tỷ đồng. Hội Từ thiện Đồng Tâm cũng tiến hành khánh thành cầu Đồng Tâm 131 (cầu Xẻo Đìa) tại ấp 7, trị giá trên 300 triệu đồng. Đây là các công trình tiêu biểu mà Hội Từ thiện Đồng Tâm đã giúp cho nhân dân xã Xà Phiên cải thiện đời sống tốt hơn.

Cùng với đó, Hội từ thiện Minh Tâm đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hậu Giang tổ chức khánh thành 2 cây cầu Lò Than và Miếu Ông Tà tại xã Vĩnh Viễn A (H.Long Mỹ) và khởi công 2 cây cầu Ba Thọ tại xã Lương Tâm (H.Long Mỹ), cầu Ba Lư tại xã Phương Bình (Phụng Hiệp), tổng trị giá 1,050 tỷ đồng.

Những mái nhà dột nát được thay bằng căn nhà kiên cố, khang trang hơn. Những chiếc  cầu chông chênh ngày nào đã được thay thế bằng cầu bê tông vững chắc cho người đi lại… Tất cả các công trình trên đã thay đổi diện mạo nông thôn mới giàu đẹp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Thu Ba (t/h)