Hậu Giang: Chăm lo sức khỏe cho phụ nữ vùng sâu, vùng xa

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ngày 3/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hậu Giang tổ chức khám tầm soát bệnh cho hơn 500 phụ nữ thuộc xã Xà Phiên, Lương Tâm, Lương Nghĩa (H.Long Mỹ). Đây cũng là hoạt động ý nghĩa nhằm kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.
kham-benh-1
Hàng trăm chị em được thăm khám sức khỏe miễn phí.

Chương trình đã phục vụ cho 510 ca khám phụ khoa, siêu âm tổng quát 172 trường hợp, đo mật độ loãng xương 245 người có độ tuổi 50 trở lên, xét nghiệm tầm soát ung thư tử cung 284 người, tặng 463 phần quà, cắt tóc cho trên 150 người, tặng 300 mắt kính lão cho các cụ già đến khám bệnh.

Qua thăm khám có trên 2/3 bệnh nhân có dấu hiệu viêm nhiễm. Tại đây, các chị em được bác sĩ tư vấn cách chăm sóc sức khỏe sinh sản và cấp phát thuốc điều trị những bệnh thông thường. Một số chị em còn được bác sĩ hướng dẫn điều trị đối với những dấu hiệu khả nghi cần sự can thiệp của các thiết bị y tế hiện đại.

Được biết, người dân trên địa bàn xã Xà Phiên, Lương Tâm, Lương Nghĩa đa phần là đồng bào dân tộc Khmer. Cuộc sống của bà con nhờ vào ruộng vườn, làm thuê làm mướn, điều kiện thăm khám định kỳ chưa được chị em quan tâm. Bà Nguyễn Thị Bé Hai, 45 tuổi, ở ấp 2, xã Xà Phiên được Chi hội phụ nữ ấp mời đến khám bệnh. Do bận rộn với công việc gia đình, nhà cách xa các trung tâm y tế lớn, nhiều năm qua bà Hai chưa từng kiểm tra sức khỏe mình dù chỉ một lần.

Bà Hai vui mừng chia sẻ: “Có đoàn bác sĩ đến tận nơi để khám bệnh thật là tốt, giúp cho bà con chúng tôi đến khám bệnh cũng dễ dàng hơn, nhiều chị em hoàn cảnh khó khăn mà phải đi khám trên tuyến trên thì thật là khó”.

Đến đây, các chị em được khám phụ khoa, siêu âm tổng quát, xét nghiệm tầm soát ung thư tử cung, đo mật độ xương, nhận thuốc, được tặng mắt kính, quà và cuối cùng là cắt tóc miễn phí.

Thu Ba