Hành trình nửa đời đi tìm con đầy gian truân của cặp vợ chồng gần 60 tuổi

Đỗ Thị Huệ
Con đường tìm kiếm hai tiếng “con yêu” lúc nào cũng gian nan vất vả. Có những cặp vợ chồng mất cả nửa đời, đến tuổi 60 mới lần đầu được làm cha mẹ. 

Hành trình tìm con gian nan sau 35 năm với 4 lần IVF thất bại

Ở tuổi gần 60, đáng lý ra an nhàn trông cháu thì anh Nguyễn Văn Thủy (1963) và chị Nguyễn Thị Xuân (1966) ở Bắc Ninh mới có con yêu đầu lòng. Để hạnh phúc gia đình được trọn vẹn như hiện nay, anh chị đã trải qua một hành trình dài…

Nụ cười hạnh phúc sau 35 năm tìm con vất vả

Công cuộc tìm kiếm hai tiếng “con yêu” của anh Thủy và chị Xuân bắt đầu từ những năm 1986. Trong suốt 20 năm đầu, với mong ước được một lần làm cha mẹ mà anh chị đã không tiếc đến nhiều nơi thăm khám và điều trị. Anh chị cũng không ngần ngại chi phí tốn kém mà lựa chọn làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Thế nhưng may mắn chưa mỉm cười với anh chị. Dù đã chọn thực hiện ở viện lớn, nhưng vì y học thời điểm đó còn nhiều hạn chế nên 4 lần thực hiện IVF là cả 4 lần đều không như ý. Cứ mang thai đến tuần thứ 8 - 10 thì chị Xuân đều mất cơ hội được làm mẹ.

Dù khát khao được làm cha, làm mẹ chưa bao giờ vơi bớt, nhưng cứ sau mỗi lần thất bại, hai anh chị lại them một lần suy sụp tinh thần, chưa tính đến vấn đề tài chính bị cạn kiệt. Có những lúc, tưởng chừng muốn buông xuôi…

Kỳ tích xuất hiện, lần đầu làm mẹ ở tuổi 56

Sau nhiều năm mòn mỏi trông chờ, “vái tứ phương”, đến năm 2020 cơ duyên đã đưa gia đình anh chị đến với Bệnh viện Hỗ trợ sinh sản và Nam học Đức Phúc (Bệnh viện Đức Phúc - Hà Nội). Tìm hiểu thông tin, được những người đã từng thực hiện điều trị ở đây trước đó, anh Thủy chị Xuân lại càng có thêm niềm tin và hi vọng. Nơi đây được ví như “nơi ươm mầm hạnh phúc” cho rất nhiều gia đình hiếm muộn trong cả nước. Rất nhiều ca được xếp vào hàng “đặc biệt khó” cũng đã thành công.

Quá trình thăm khám, anh chị được bác sĩ kết luận là một ca hiếm muộn khó. Hai vợ chồng không chỉ đã lớn tuổi mà chị Xuân còn gặp vấn đề đột biến 2 gen nên phôi thai đến tuần 8 - 10 không phát triển được nữa.

Thế nhưng, khi lắng nghe những tâm sự mỏi mòn, niềm khát khao tiếng khóc trẻ thơ từ hai vợ chồng, các bác sĩ Đức Phúc lại thêm nhiều phần nỗ lực. Sau nhiều lần hội chẩn, bác sĩ đã đưa ra hướng hỗ trợ sinh sản phù hợp để có thể giúp gia đình anh chị thực hiện IVF thành công.


Hình ảnh anh Thủy chị Xuân đến thăm bác sĩ tại Bệnh viện Đức Phúc

Sau nhiều năm chờ đợi, cuối cùng kỳ tích cũng xuất hiện, anh Thủy chị Xuân cũng lần đầu được làm cha mẹ ở độ tuổi gần 60. Cô công chúa nhỏ chào đời trong niềm hân hoan của đại gia đình và các y bác sĩ tại bệnh viện là một cô bé xinh xắn đáng yêu, có đôi mắt to tròn lanh lợi.

35 năm là một hành trình dài với nhiều cung bậc cảm xúc, cuối cùng sự cố gắng của anh Thủy và chị Xuân đã được đền đáp, hạnh phúc gia đình đã một lần trọn vẹn.

Đã có nhiều cặp vợ chồng thu được trái ngọt sau nhiều năm vất vả như anh Thủy và chị Xuân, nhưng có những người vẫn đang long đong trên con đường tìm con. Song, hạnh phúc luôn ở cuối con đường, đủ cố gắng và kiên trì sẽ nhanh chóng đón được bé yêu về nhà.

Đỗ Huệ