Hải Phòng: Người dân đổ xô đi xin giấy xác nhận ra, vào thành phố

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ngày đầu tiên khi Hải Phòng thực hiện quy định công dân ra, vào thành phố phải có giấy xác nhận nơi đến, đi, người dân ngoại tỉnh đang sinh sống và làm việc tại Hải Phòng “ùn ùn” đến trụ sở UBND các xã, phường xin giấy xác nhận để về quê ăn Tết.
lê lợi 2
Người dân đổ xô về UBND xã Lê Lợi xin xác nhận, chính quyền căng mình hướng dẫn

Để phòng, tránh dịch Covid - 19, ngày 05/02/2021 UBND thành phố Hải Phòng có Thông báo số 58/TB-UBND quy định: từ 12h ngày 06/02/2021 thành phố kiểm soát tất cả công dân ra vào thành phố. Đối với công dân vào thành phố Hải Phòng phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã tại nơi đi, trong đó nêu rõ lý do, lịch trình vào thành phố. Đối với công dân ra khỏi thành phố: Phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú về lý do, lịch trình đi và khi trở lại.

Do đúng dịp cận Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhu cầu về quê ăn Tết của người dân đang sinh sống, làm việc tại thành phố Hải Phòng tăng cao. Nên từ sáng sớm ngày 06/02 người dân đổ xô về các xã, phường xin giấy xác nhận.

Dù ngày thứ 7 nhưng để giải quyết nhu cầu đi lại của công dân nên bộ phận một cửa tại các xã, phường của thành phố Hải Phòng vẫn hoạt động bình thường.

Từ rất sớm chị Bùi Thị Trang ở Thái Thụy, Thái Bình đã đến UBND phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân xin giấy xác nhận để về quê ăn Tết. Chị Trang đã được cán bộ phường Vĩnh Niệm phát phiếu mẫu và hướng dẫn ghi các thông tin.

Chị Trang cho biết: “Xin giấy tại phường được tạo điều kiện và giải quyết nhanh chóng, không khó khăn như mọi người nghĩ”

chị Trang
Chị Trang quê Thái Thuy, Thái Bình đã đến UBND phường rất sớm xin giấy xác nhận

Tại phường Kênh Dương, quận Lê Chân lượng người đến xin giấy xác nhận rất đông, nhưng ngay sau đó cán bộ phường đã hướng dẫn duy trì khoảng cách để đảm bảo an toàn, tránh dịch bệnh.

dân xin giấy tại pường Kênh Dương
Lượng người dân đến UBND phường Kênh Dương cũng rất đông
tại phường kênh Dương
Trụ sở UBND phường Kênh Dương, quận Lê Chân

Do số lượng người dân đến xin giấy xác nhận quá đông nên tại UBND phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, cán bộ công chức phường căng mình làm việc thông trưa để phục vụ nhân dân.

Ông Võ Tiến Dũng, chủ tịch UBND phường Dư Hàng Kênh cho biết: "Những người đăng kí hộ khẩu, tạm trú tại phường thì rất dễ quản lý và xác nhận. Nhưng khó nhất là những người dân buôn bán lưu trú tại địa bàn, tuy nhiên phường phối hợp với cảnh sát khu vực tại tổ dân phố xác nhận nếu đúng là có lưu trú tại địa bàn thì 1 tiếng sau sẽ có giấy xác nhận cho dân, chậm nhất là 2 tiếng để người dân đi lại thuận tiện”.

Tại huyện An Dương, 2 xã Lê Lợi và Hồng Phong có số lượng lao động ngoại tỉnh cư trú nhiều nhất cũng căng mình hướng dẫn thủ tục và xác nhận cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Sáng, chủ tịch UBND xã Hồng Phong, huyện An Dương cho biết: Từ sáng sớm lượng công nhân đến xã xin giấy xác nhận rất đông. Chính quyền và công an không thể kiểm soát hết. Vì vậy đã có hướng dẫn các chủ nhà trọ mang sổ tạm trú đến để lực lượng chức năng kiểm tra, xác nhận nên lượng người đến xã cũng giảm hơn rất nhiều so với buổi sáng.

i úy Trần văn Thọ xã Hồng Phong
Đại úy Trần Văn Thọ, trưởng công an xã Hồng Phong, huyện An Dương hướng dẫn người dân đến xin giấy xác nhận

Chủ tịch UBND xã Lê Lợi, Tô Tuấn Anh cho biết, cán bộ xã cũng căng mình hướng dẫn nhân dân thực hiện giữ khoảng cách để xin giấy xác nhận, tuy nhiên lượng người về xã quá đông, lực lượng cán bộ mỏng gây quá tải. 

dân xin giấy tại pường Kênh Dương
Lượng người dân đến UBND phường Kênh Dương cũng rất đông

Nguyễn Huyền