Hải Phòng: Giảm 30 – 50% phí hạ tầng cảng biển, phí tham quan

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ngày 22/7, HĐND TP Hải Phòng khóa XV đã thông qua Nghị quyết Điều chỉnh giảm mức thu, nộp một số loại phí, lệ phí trên địa bàn trong thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo Nghị quyết của HĐND TP Hải Phòng, mức phí cơ sở hạ tầng khu vực cảng biển đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan là hàng lỏng, hàng rời được giảm 30% so với quy định cũ. Cụ thể, mức phí cũ từ 50 nghìn đồng/tấn được giảm xuống còn 35 nghìn đồng/tấn.

Đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong container được giảm 8%. Cụ thể, mức phí đối với hàng hóa đóng trong container 20 feet được giảm từ 250 nghìn đồng/tấn xuống còn 230 nghìn đồng/tấn; hàng hóa đóng trong container 40 feet được giảm từ mức 500 nghìn đồng/tấn xuống còn 460 nghìn đồng/tấn; các loại hàng lỏng, hàng rời mức phí giảm 12,5%, tương ứng từ 16 nghìn đồng/tấn giảm còn 14 nghìn đồng/tấn.

cảng
Hải Phòng giảm mức phí hạ tầng cảng biển để hỗ trợ doanh nghiệp

Bên cạnh đó, HĐND TP Hải Phòng cũng quyết định một số loại phí tham quan danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện Cát Hải cũng được giảm 50%. Ngoài ra, TP Hải Phòng cũng điều chỉnh giảm một số loại phí và lệ phí. Cụ thể, giảm 100% đối với lệ phí đăng ký kinh doanh; 50% đối với lệ phí cấp phép xây dựng; 20% đối với các loại phí, lệ phí thuộc lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường...

Thời gian áp dụng việc giảm các mức phí, lệ phí nêu trên được tính từ ngày 1/8 đến hết 31/12/2020. Theo tính toán của HĐND TP Hải Phòng, việc giảm mức thu các loại phí, lệ phí trên sẽ khiến số thu ngân sách nội địa của Hải Phòng năm 2020 ước giảm khoảng gần 150 tỷ đồng.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND TP Hải Phòng đã thông qua các nghị quyết về mức học phí năm học 2020 - 2021 đối với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp công lập thuộc TP Hải Phòng; quy định mức học phí năm học 2020 - 2021 đối với các trường công lập từ bậc giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố; Quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Hành chính - Chính trị quận Ngô Quyền.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng đánh giá, việc giảm một số phí, lệ phí là nỗ lực của Hải Phòng nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp và người dân do đại dịch Covid-19, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua khu vực cảng Hải Phòng, thu hút du khách tới Hải Phòng.

Nam Khánh - Minh Hưng