Hải Phòng: Cá chết nổi trắng mặt hồ điều hoà ở trung tâm thành phố

Đặng Thu Hằng
Những ngày gần đây, xảy ra hiện tượng cá chết rất nhiều ở hồ điều hòa Phương Lưu ngay giữ trung tâm thành phố Hải Phòng. Cá chết nổi trắng mặt hồ, bốc mùi hôi tanh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Hồ Phương Lưu rộng 22ha, được biết đến là hồ điều hòa lớn nhất trong trung tâm TP Hải Phòng. Vài ngày gần đây, dù trời không mưa nhưng mực nước hồ Phương Lưu tăng cao, số lượng cá chết tăng đột biến, nổi dập dềnh dọc bờ hồ dài cả km. Nhiều khu vực cống thoát nước hoặc góc hồ cá chết mắc kẹt với rác thải nhìn như lưới đánh cá.

Ông Nguyễn Văn Hùng (52 tuổi) - người dân sống gần hồ Phương Lưu - cho biết: "Hiện tượng cá chết nổi lên mặt hồ từ rạng sáng ngày 3.11. Nhà tôi nhiều người còn đang ngủ thì thấy mùi tanh xộc vào, gây buồn nôn. Lúc đó, tôi tỉnh giấc và phải đóng tất cả các cửa sổ để ngăn mùi hôi bay vào, nhưng không hiệu quả".

img-20221104-171445-1667625235.jpeg
Cá chết nổi trắng vài km dọc quanh hồ Lưu Phương. (Ảnh: Lao Động)

Anh Đức (người địa phương) cho hay, tình trạng cá chết nổi mặt hồ Phương Lưu xuất hiện nhiều ngày trước.

"Cá chết bốc mùi hôi tanh xộc vào nhà khiến mọi người buồn nôn, khó thở. Dù đóng cửa kín nhưng vẫn không ngăn được mùi hôi. Nhiều người dân ven hồ không dám đi dạo, tập thể dục vào buổi sáng và chiều. Một số quán ăn vặt ven hồ vắng khách lạ thường vì không ai dám ngồi ăn cạnh đàn cá chết, bốc mùi”, anh Đức nói.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền địa phương và Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đã cử lực lượng tới vớt xác cá chết mang đi tiêu hủy.

Nhiều ngày thực hiện vớt cá chết, đến sáng 5/11 lực lượng chức năng đã rắc vôi bột quanh hồ Phương Lưu khử mùi. Đồng thời, huy động lực lượng trực kiểm tra, giám sát hồ Phương Lưu để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.

img-20221104-171443-1667625247.jpeg
Công ty Thoát nước Hải Phòng đã cử lực lượng vớt cá chết. (Ảnh: Lao Động)

Ông Phạm Quang Quỳnh - Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hải Phòng - khẳng định với báo Lao Động: "Không có việc ô nhiễm môi trường nước mặt hồ Phương Lưu dẫn đến cá chết. Việc cá chết nổi mặt hồ là do mấy ngày nay, Ban quản lý hồ xả nước mới từ cửa sông vào, trong khi thời gian này, cửa sông Cấm đang bị nước mặn xâm nhập, dẫn đến nước hồ bị nhiễm mặn, khiến cá trong hồ (cá nước ngọt) bị chết".

Cũng theo ông Quỳnh, Công ty Thoát nước Hải Phòng đã cử nhân lực xuống vớt xác cá chết và chuyển đi. Tuy nhiên, do lượng cá lớn chết khá lớn nên việc vớt xác cá mất nhiều thời gian. Trên mặt hồ, đôi chỗ vẫn còn xác cá chết nổi lên, bốc mùi hôi tanh.

"Hồ Phương Lưu là hồ điều hòa của thành phố và khu vực, người dân cũng không xả thải vào hồ nên nước ở đây không ô nhiễm. Hiện công ty đang tiếp tục tiến hành vớt cá chết để nhanh chóng làm sạch mặt hồ" - ông Quỳnh nói.

T.H.