Hạ viện Mỹ công bố 2 điều khoản luận tội Tổng thống Trump

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Các nghị sĩ Dân chủ ở Hạ viện Mỹ đã công bố 2 điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump.

Reuters cho biết, hai điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump mà Hạ viện Mỹ đưa ra là lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội. Một cuộc bỏ phiếu toàn Hạ viện về các điều khoản này dự kiến sẽ diễn ra vào tuần tới. Nếu Hạ viện thông qua các cáo buộc, Thượng viện sẽ phải tổ chức phiên tòa xét xử ông Donald Trump.

trump_jssf
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler tuyên bố: “Hôm nay, với nghĩa vụ của chúng tôi trước Hiến pháp và đất nước, Ủy ban Tư pháp Hạ viện giới thiệu hai điều khoản luận tội, cáo buộc Tổng thống Donald Trump đã lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội. Không ai được đứng trên pháp luật”.

Đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống Donald Trump lạm dụng văn phòng của mình bằng cách giữ lại khoản viện trợ an ninh trị giá gần 400 triệu USD dành cho Ukraine để ép nước này mở cuộc điều tra nhằm vào cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đối thủ chính trị của ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2020. Tiếp đó, ông Donald Trump còn cản trở cuộc điều tra về hành vi sai trái của mình bằng cách phong tỏa tất cả các trát hầu tòa và không cho phép các quan chức cấp cao trong chính quyền ra làm chứng trước Quốc hội.

Trong khi đó, ông Trump khẳng định ông không có bất cứ sai phạm nào trong các liên hệ với Ukraine. Đảng Cộng hòa cũng cáo buộc phe Dân chủ đang tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử năm 2016 bằng một cuộc "săn phù thủy" chống lại ông Trump.

Theo giới quan sát, ông Trump sẽ khó bị kết án ở Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa đang chiếm ưu thế, song việc luận tội có thể ảnh hưởng đến chiến dịch tái tranh cử của ông trong bối cảnh đảng Dân chủ đang tìm cách giành lại quyền kiểm soát Nhà Trắng.

Quang Minh (t/h)