Hà Nội đã có những thay đổi tích cực nhất về điều kiện sống

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Theo kết quả của một cuộc khảo sát được đưa ra ngày 13/8, cho thấy Hà Nội là một trong những thành phố có sự tiến bộ rõ rệt trong thời gian qua; thủ đô Vienne của Áo leo lên vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng “Những thành phố đáng sống nhất”.

Bảng xếp hạng “Thành phố đáng sống nhất” là một bảng xếp hạng thường niên được lập ra bởi Economist Intelligence Unit nhằm xếp hạng những thành phố có điều kiện sống và làm việc tốt nhất trên toàn thế giới.

Mỗi năm, có 140 thành phố được chấm điểm trên thang điểm 100 dựa trên các yếu tố: Mức sống, tỉ lệ tội phạm, cơ sở hạ tầng giao thông, khả năng tiếp cận giáo dục và chăm sóc sức khỏe, cũng như sự ổn định về chính trị và kinh tế.

Hà Nội
Những năm gần đây, thành phố Hà Nội có sự tiến bộ rõ rệt

Cuộc khảo sát đã chỉ ra những thành phố có sự tiến bộ rõ rệt qua thời gian, trong đó có thành phố Hà Nội. Kết quả khảo sát cho thấy thủ đô Hà Nội đã có những thay đổi tích cực nhất về điều kiện sống trong vòng 5 năm qua khi số điểm cho khía cạnh này đã tăng thêm 5 điểm.

Cùng với Hà Nội, các thành phố khác như Abidjan, Belgrade và Tehran cũng có những sự tiến bộ lớn trong 5 năm qua.

Tại cuộc khảo sát lần này, thủ đô Vienne của Áo đã đánh bại thành phố Melbourne (Australia) để leo lên vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng “Những thành phố đáng sống nhất”.

Cụ thể: Vienne đạt 99.1 điểm, vượt qua Melbourne xếp ở vị trí thứ 2 với số điểm là 98.4, thành phố Osaka của Nhật Bản xếp ở vị trí thứ 3.

Thống kê cũng cho thấy, một số thành phố nằm trong top 10 có mật độ dân số tương đối thấp, có khả năng thúc đẩy các hoạt động giải trí mà không làm gia tăng mức độ tội phạm cũng như sự quá tải của cơ sở hạ tầng.

Melbourne_Úc
Thành phố Melbourne (Australia) kết thúc triều đại kéo dài 7 năm đứng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng "những thành phố đáng sống nhất".

Cũng theo khảo sát, thủ đô Damascus của Syria (đứng cuối bảng xếp hạng) cùng với Dhaka (thủ đô của Bangladesh), Lagos (Nigeria), Karachi (Pakistan) và thành phố cảng Moresby (New Guinea) là 5 thành phố được đánh giá là không nên sống.

Bên cạnh đó, thủ đô Kiev của Ukraina, cũng bị tụt mất 12.6 điểm về điều kiện sống. Đây là quốc gia chịu nhiều tổn thất nhất sau cuộc nội chiến và tranh chấp lãnh thổ với nước Nga.

Thiên tai cũng khiến cho thành phố San Juan của Puerto Rico rớt hạng không phanh với số điểm giảm mạnh. Thành phố đã bị phá huỷ hoàn toàn do ảnh hưởng của cơn bão năm 2017.

Trong bảng xếp hạng “Thành phố đáng sống nhất”, châu Âu có hai thành phố nằm trong Top 10, đó là thành phố Vienne của Áo (vị trí thứ 1) và thành phố Copenhagen của Đan Mạch (vị trí thứ 9).

Vũ Lê - Tuệ Minh