Hà Giang: Mưa lũ lớn khiến 1 người mất tích, thiệt hại tài sản ước tính 13 tỷ đồng

Đặng Thu Hằng
Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang thông tin, trận mưa lũ lịch sử xảy ra từ tối ngày 15 đến nay đã gây thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản.

Theo đó, vào khoảng 19h ngày 15/9, do ảnh hưởng của thiên tai, một trận mưa lớn kèm lũ dâng cao đã dẫn đến tình trạng ngập úng, sạt lở đất gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhà nước và nhân dân các huyện Quang Bình, Bắc Quang, Vị Xuyên, Yên Minh, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Mèo Vạc và Đồng Văn.

mua-lu-ha-giang-1-1663348198.jpeg
Mưa lũ lớn làm sạt lở nhiều tuyến đường giao thông của tỉnh Hà Giang. (Ảnh: Vietnamplus)

Liên quan đến trận mưa lũ, tại huyện Quang Bình, một nạn nhân đã mất tích do lật thuyền khi đi qua sông để chăn trâu là chị Trương Thị Miền (22 tuổi), ngụ tại thôn Lủ Thượng, xã Tân Bắc. Hiện cấp ủy, chính quyền địa phương đang tích cực, khẩn trương huy động lực lượng khẩn trương tìm kiếm người mất tích.

Trên địa bàn tỉnh Hà Giang cũng đã có 5 người bị thương, trong đó có 3 người cùng trú tại xã Tiên Nguyên, huyện Quang Bình, bị thương do sét đánh và 2 người bị thương do sạt lở đất đá tại huyện Hoàng Su Phì.

Ngoài những thiệt hại đáng tiếc về người ra, trận lũ quét qua cũng khiến tỉnh Hà Giang chịu tổn thất nặng nề về tài sản.

Cụ thể, toàn tỉnh có 15 nhà bị sập đổ hoàn toàn; 44 ngôi nhà bị sạt lở, ngập và hư hỏng; hơn 320ha lúa bị ngập úng, hơn 100ha ngô và cây ăn quả bị thiệt hại; 19 con trâu, 59 con lợn bị chết; nhiều tuyến đường giao thông, công trình y tế, trường học bị hư hỏng, thiệt hại…

sap-nha-dan-6437-1663349244.jpeg
14 ngôi nhà đã bị sập vì mưa lũ lớn quét qua. (Ảnh: Giáo dục và Thời Đại)

Về giao thông, tỉnh Hà Giang có 4 cây cầu bị sập, cuốn trôi; hàng chục điểm sạt lở trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Nhiều công trình trường học, kênh mương, điện bị ảnh hưởng. Mưa lớn còn làm ngập, cuốn trôi 3 xưởng sản xuất chè của nhân dân.

Ông Lê Anh Dũng, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang, theo tổng hợp từ các địa phương, tính đến 20h ngày 16/9, thiệt hại về tài sản của Nhà nước và nhân dân do mưa lũ ở Hà Giang đã tăng lên gần 13 tỷ đồng.

z3726353835542-db8fe579070e84c75342bb7adf269e87-173219-67-1663349344.jpg
Thiệt hại về tài sản của cả Nhà nước và nhân dân ước tính lên tới 13 tỷ đồng. (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang cho biết: Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đang khẩn trương chỉ đạo các địa phương huy động lực lượng tại chỗ hướng dẫn nhân dân khắc phục thiệt hại về nhà ở, di chuyển đồ đạc đến nơi an toàn, ổn định đời sống.

Đối với các điểm giao thông bị sạt lở, huy động máy múc san gạt hoặc cắm biển, chăng dây cảnh báo để bảo đảm an toàn cho người dân và phương tiện qua lại. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn khẩn trương rà soát, thống kê thiệt hại về tài sản, hoa màu để huyện triển khai việc hỗ trợ theo quy định.

Thu Hằng