Góc nhìn pháp lý vụ 'tài xế hiếp dâm nữ khách 13 tuổi ngay trên ô tô'

Nguyễn Diệp Linh
Chuyên gia cho biết, nếu cơ quan điều tra có đủ căn cứ chứng minh hành vi của Vũ Hồng Quân đã cấu thành tội 'Hiếp dâm người dưới 16 tuổi' thì nghi phạm không thể tránh được án tù giam. Đồng thời, Quân cũng phải bồi thường dân sự cho nạn nhân theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 9/9, Công an huyện Bình Liêu đã tiếp nhận tin báo do Công an huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) chuyển đến về việc cháu C.H.T (SN 2009, trú tại địa bàn) đến Công an huyện Tiên Yên tố giác tội phạm. Theo nội dung trình báo, tối ngày 8/9, cháu T đã thuê taxi từ huyện Tiên Yên đến huyện Bình Liêu.

Vũ Hồng Quân và chiếc xe taxi tại nơi nghi phạm thực hiện hành vi phạm tội.Vũ Hồng Quân và chiếc xe taxi tại nơi nghi phạm thực hiện hành vi phạm tội.

Khi xe đi đến khu vực thuộc thôn Khe Lánh, xã Vô Ngại, huyện Bình Liêu) thì lái xe taxi đã đỗ xe ở bên đường rồi thực hiện hành vi hiếp dâm cháu T ngay trên xe ô tô. Sau khi thực hiện hành vi, đối tượng tiếp tục lái xe chở cháu T đi tiếp.

Sau khi về đến nhà, cháu T được mẹ đẻ đưa đến cơ quan Công an để tố giác tội phạm. Tiếp nhận tin báo, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Liêu đã tổ chức các hoạt động điều tra, giám định… và xác minh, truy tìm đối tượng gây án.

Sáng ngày 10/9, sau khi xác định được nghi phạm là Vũ Hồng Quân (SN 1971, trú tại phố Thống Nhất, thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên), Cơ quan CSĐT đã đưa đối tượng về trụ sở để làm việc.

Tại cơ quan điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với đối tượng, Vũ Hồng Quân đã thừa nhận hành vi hiếp dâm của mình.

Tám ngày sau (18/9), Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Hồng Quân về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Nhận định vụ việc từ góc độ pháp lý, Luật sư Phạm Thị Nguyệt Tú – Giám đốc Công ty Luật TNHH Thái Hà cho biết, nếu sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng có đủ căn cứ chứng minh hành vi của Vũ Hồng Quân cấu thành tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi thì đối tượng không tránh được án tù giam.

Luật sư Phạm Thị Nguyệt Tú.

Luật sư Phạm Thị Nguyệt Tú.

Theo đó, tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi được quy định tại điều 142 của Bộ luật Hình sự 2015. Tội danh này được cấu thành khi một người có năng lực trách nhiệm hình sự dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ hoặc giao cấu hay thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

Quy chiếu vào vụ việc có thể thấy, nếu đối tượng Quân có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và cũng đã thực hiện hành vi hiếp dâm cháu T., mới 13 tuổi, vì vậy, tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi đã cấu thành. Với tội danh này, Vũ Hồng Quân có thể phải đối diện với hình phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Bên cạnh đó, nếu hành vi của đối tượng thuộc một trong các trường hợp được quy định tại khoản 2 của điều 142 Bộ luật Hình sự 2015 như: Làm nạn nhân có thai; Phạm tội 02 lần trở lên; Tái phạm nguy hiểm… thì hình phạt mà Quân phải đối diện từ 12 đến 20 năm. Đặc biệt, Vũ Hồng Quân cũng có thể phải chịu hình phạt tù chung thân, thậm chí là tử hình nếu thuộc một trong các trường hợp được quy định tại khoản 3 của điều luật này như: làm nạn nhân tự sát; biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội…

Ngoài hình phạt tù, đối tượng còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm theo quy định tại khoản 4 của điều 142 Bộ luật Hình sự 2015.

Cũng theo Luật sư Tú, về vấn đề bồi thường thiệt hại trong vụ việc này sẽ được áp dụng theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 đang có hiệu lực thi hành. Theo đó, người thực hiện hành vi phạm tội sẽ phải bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm và bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm cho người bị hại.

Theo Sức khỏe Đời sống