Đừng đặt lòng tốt nhầm chỗ, tỉnh táo trước những lời kêu gọi, ủng hộ nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini

Đặng Thu Hằng
Sau vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân, Hà Nội, lợi dụng lòng tốt của người dân, đã xuất hiện những trang Facebook giả mạo kêu gọi ủng hộ, gây bức xúc cho người nhà nạn nhân. Mỗi người dân cần tỉnh táo để không đặt lòng tốt nhầm chỗ

Vụ cháy chung cư mini xảy ra vào đêm 12/9 rạng sáng ngày 13/9 tại Khương Đình, Q.Thanh Xuân, Hà Nội, gây thiệt hại nặng nề khi con số thương vong quá lớn. Xuất phát từ sự chân thành, từ sự sẻ chia, đùm bọc lẫn nhau trong lúc khó khăn của người Việt, rất nhiều mạnh thường quân với nhiều cách khác nhau đã có những hành động thiết thực đầy tính nhân văn.

Chẳng ngại mưa gió, hàng trăm người dân từ khắp nơi đã về Nhà văn hóa khu dân cư số 8 (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) để ủng hộ tiền, nhu yếu phẩm tới các nạn nhân.

Còn trên mạng xã hội Facebook, trong 2 ngày qua đã xuất hiện những lời kêu gọi quyên góp hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini. Sự lan tỏa của cộng đồng mạng đã thu về số tiền lớn để hỗ trợ các nạn nhân. Tuy nhiên, lợi dụng lòng tốt của người dân, có những trang Facebook giả mạo đăng tải các số tài khoản kêu gọi ủng hộ, gây bức xúc cho người dân.

Theo thông tin của báo Lao Động, chị M.A, người nhà của 7 nạn nhân vụ cháy chung cư mini đã rất bất ngờ khi cô giáo của con gọi điện xác nhận, gia đình có đang kêu gọi từ thiện hay không.

3764707753267043197-1694744915523-16947449158531712389407-1694761900.jpg
Người nhà nạn nhân vụ cháy liên hệ nhưng đối tượng giả mạo không biết gì về gia đình nạn nhân vụ cháy. Ảnh: Người nhà nạn nhân cung cấp - Báo Lao động

Chị M.A cho biết, cô giáo của con chị vừa nhận được thông tin có một tài khoản tự nhận là cô giáo, biết hoàn cảnh của gia đình nên đã kêu gọi giúp đỡ, ủng hộ.

"Sau khi liên lạc với tài khoản Facebook kêu gọi ủng hộ này thì họ không hề biết thông tin gì về con tôi. Hiện gia đình cũng chưa đăng bất kỳ thông tin và kêu gọi nhờ mọi người giúp đỡ. Tôi nghi vấn đây là chiêu trò câu views, câu like, trục lợi từ thiện" - chị M.A cho biết.

Trường hợp khác, một fanpage có 1,4 triệu người theo dõi trên Facebook đăng thông tin: "Đến 17h06, đã quyên góp được số tiền là: 3 TỶ 870 TRIỆU VNĐ và xin dừng nhận quyên góp vì số tiền AD cũng nghĩ là đủ để giúp một phần gì đó cho các nạn nhân...". AD (người quản trị) Page cũng liên tiếp đăng tải các thông tin về việc đã làm việc với Công an TP. Hà Nội và phía ngân hàng để ngừng nhận chuyển khoản. Ban Quản trị Page cũng khẳng định sẽ chuyển trực tiếp số tiền này tới Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Khương Đình, đồng thời "sao kê" đầy đủ dòng tiền...

3-16946975605101208650670jpg-1694762102.jpg
Lời kêu gọi được fanpage đăng tải.

Để xác thực và tìm hiểu thông tin, phóng viên báo Phụ Nữ Việt Nam đã đến địa chỉ ghi trên fanpage tại số 123 đường Láng (Hà Nội) nhưng địa chỉ này không có thật. Còn trang web thì để địa chỉ công ty này ở Đà Nẵng. Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, đại diện fanpage giải thích, do fanpage tên Hà Nội nên phải để địa chỉ "ảo" tại Hà Nội, đây là thủ thuật để người dùng Facebook dễ tìm kiếm thấy trang hơn và có lượt tiếp cận tốt hơn, còn đội ngũ Admin đều làm việc online.

Đến sáng ngày 15/9, fanpage trên tiếp tục cập nhật số tiền nhận được bằng dòng thông tin: "Trước hết Ban Quản trị xin cảm ơn các mạnh thường quân đã tin tưởng Admin để đứng ra kêu gọi ủng hộ cho những hoàn cảnh không may mắn trong vụ cháy tại Chung cư mini tại ngõ 29/70, phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân.

Sáng hôm nay, Admin đã ra ngân hàng sao kê thông tin tài khoản và tổng kết số tiền được ủng hộ là : 4 TỶ 176 TRIỆU . 463 VNĐ (Admin đã khoá tài khoản nhận tiền) và làm việc trực tiếp, hiện số tiền đã được chuyển vào tài khoản Mặt trận tổ quốc Phường Khương Đình và có xác nhận ký vào cụ thể (giao cho Mặt trận tổ quốc Phường Khương Đình có kế hoạch bàn giao cho gia đình các nạn nhân).

Một lần nữa xin cảm ơn các mạnh thường quân đã ủng hộ, tin tưởng giúp đỡ các nạn nhân . Như từ đầu, chúng tôi cam kết làm việc bằng sự trách nhiệm và đồng cảm với các hoàn cảnh không may mắn".

Tuy nhiên dù đã trao tặng số tiền hơn 4 tỷ đồng cho MTTQ phường Khương Đình nhưng nhiều cư dân mạng vẫn bày tỏ ý kiến cho rằng bản sao kê của admin fanpage đưa ra chưa đầy đủ. Trước phản ứng trái chiều của nhiều người, admin Fanpage cho biết thêm: "Hiện tại có 1 bản sao kê tiền ra vào do số lượng quá nhiều nên ngân hàng ACB hẹn sẽ gửi file PDF vào thứ 2. Lúc đó ad sẽ up full toàn bộ để mọi người xem cụ thể hơn".

j1-3-1694761900.jpg
Admin fanpage hứa sẽ cung cấp đầy đủ thông tin dòng tiền ra và vào ngay khi ngân hàng gửi lại bản sao kê.

Theo luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 10 Thông tư 41/2022/TT-BTC, cá nhân không được nhận tiền tài trợ cho mục đích xã hội, từ thiện vào chung tài khoản sử dụng chi tiêu cá nhân của người vận động.

Trường hợp tiếp nhận bằng tiền, người vận động phải mở riêng tài khoản cho mục đích xã hội, từ thiện tại ngân hàng theo quy định.

"Do đó, việc một fanpage sử dụng tài khoản cá nhân để kêu gọi quyên góp sau vụ hỏa hoạn ở Khương Hạ là trái quy định của pháp luật", ông Tiền nói.

Luật sư khuyến cáo người dân không nên gửi tiền đến các tài khoản cá nhân, chưa có tính xác thực, cần cân nhắc và lựa chọn gửi đến tài khoản đã được thông báo, xác thực tại địa phương để tránh lòng tốt bị lợi dụng.

Vẫn biết việc chung tay quyên góp, gửi tấm lòng hảo tâm tới các nạn nhân và gia đình trong giai đoạn khó khăn khăn này là vô cùng đáng quý. Thế nhưng hơn ai hết, cộng đồng mạng, các nhà hảo tâm luôn mong muốn tấm lòng của mình được gửi tới đúng địa chỉ, đúng người cần hỗ trợ. Do đó, người dân cần cẩn trọng khi gửi tiền ủng hộ trên mạng xã hội.

Hiện nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Khương Đình đã công khai mối tiếp nhận nguồn hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại tại vụ cháy chung cư mini ở ngách 29/70 phố Khương Hạ.

Theo đó, để công tác hỗ trợ, động viên các gia đình nạn nhân được kịp thời, đảm bảo công khai, minh bạch, Văn phòng Ủy ban MTTQ phường Khương Đình sẽ trực tiếp tiếp nhận mọi nguồn hỗ trợ tại địa chỉ: Số 33 Khương Hạ, phường Khương Đình - Hoặc chuyển khoản qua Số tài khoản của UB MTTQ Việt Nam phường như sau:

Uỷ ban MTTQ Việt Nam Thành phố

Tên tài khoản: Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội

(Quỹ Cứu trợ)

Số tài khoản: 3761.0.9057260.91049

Tại Kho Bạc Nhà nước Hà Nội.

Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Xuân

Tên tài khoản: Ủy ban MTTQ quận Thanh Xuân

Số tài khoản: 3761.0.9051158.91999

Tại: kho bạc Nhà nước Thanh Xuân

Uỷ ban MTTQ Việt Nam phường Khương Đình, quận Thanh Xuân

Số tài khoản: 128000119657

Tại: Ngân Hàng Vietinbank

Nội dung chuyển khoản: Hỗ trợ các nạn nhân trong vụ hoả hoạn tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

TH