Dự án Happy One ở Bình Dương: Chưa có ‘móng nhà’ đã huy động vốn (!?)

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Dự án chung cư Vạn Xuân (có tên thương mại là Happy One) tại phường Phú Hoà, TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) do Công ty CP Tập đoàn địa ốc Vạn Xuân làm chủ đầu tư (CĐT). Mặc dù dự án chưa hoàn thiện pháp lý, chưa được cơ quan chức năng cho phép giao dịch, chuyển nhượng thế nhưng đã tiến hành mời chào và thu tiền của khách hàng lên tới 50 triệu đồng/căn thông qua phiếu giữ chỗ.

Rầm rộ mở bán dự án khi chưa có “móng nhà”

Dự án Happy One tọa lạc tại 26, QL13, Phường Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương với tổng diện tích 5.723 m2 được thiết kế khối chữ L cao 21 tầng gồm 497 căn được chủ đầu tư và sàn phân phối Vạn Xuân Land (Công ty thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân) quảng cáo rầm rộ trên website, mạng xã hội,…

Nhiều ngày qua, trên thị trường và các trang mạng liên tục rầm rộ mời chào dự án Happy One. Chỉ cần lướt qua dự án hay trên các trang mạng là thấy ngay nhiều lời mời chào “có cánh” như: Dự án siêu “hot”, giá đầu tư “siêu lời”, dự án Smarthome 4.0 với vị trí vàng, mức giá cực kỳ hấp dẫn cho nhà đầu tư, đặc biệt dự án có cả nội thất… Với tính năng căn hộ Smarthome 4.0 phủ sóng wifi tất cả khách hàng chỉ cần điều chỉnh mọi hoạt động căn hộ thông qua điện thoại, với các căn hộ 39m2 đến 76m2 giá từ 25 triệu - 27 triệu/m2…

happy-one
Cổng dự án được rào kín và cấm người lạ ra vào.

Trong vai một người cần mua căn hộ, chúng tôi được nhân viên giới thiệu Vạn Xuân Land tư vấn nhiệt tình. Happy One còn được giới thiệu có vị trí đắc địa ngay tại trung tâm các tuyến đường giao thông huyết mạch Bình Dương khi toạ lạc trên quốc lộ 13 chỉ cách siêu thị Mega Market 1 phút, tới Đại học Thủ Dầu Một, Sân vận động Gò Đậu 5 phút, tới Aeon Mall Bình Dương chỉ 10 phút, Sân Golf Sông Bé 15 phút, tới trung tâm TP. Hồ Chí Minh 30 phút...

Nhân viên này cho hay, ngày 28/7 tới CĐT mới tổ chức lễ công bố dự án, còn hiện tại đợt 1 này chỉ mở giỏ hàng 8 tầng thôi, nhưng tới nay còn lại khoảng chục căn. Đóng tiền để giữ chỗ 50 triệu/căn đến ngày mở bán khách hàng có quyền quyết định mua hay không mua.

Có một điều ngạc nhiên là khi chúng tôi có mặt tại vị trí xây dựng của dự án thì thực tế dự án bên trong chỉ có vài chiếc xe đào, lác đác công nhân đang gấp rút hoàn thành nhà mẫu nhưng khu vực đất xây dựng dự án thì không có dấu hiệu thi công, bên ngoài quây tôn “kín cổng cao tường” không cho người lạ vào và chưa hề có phần móng nhà của dự án.

Thế nhưng, CĐT đã làm liều tổ chức lễ ra mắt dự án vào sáng ngày 10/06/2019 tại Hotel THE MIRA (555B Đại lộ Bình Dương,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương) và bắt đầu thu tiền từ khách hàng ngay hôm đó.

happy-one-1
Thực tế của dự án chưa hề có phần móng của tòa nhà theo quy định.

Chủ đầu tư đang cố tình “lừa dối” khách hàng huy động vốn trái quy định

Tuy nhiên, khi chúng tôi băn khoăn về vấn đề pháp lý thì nhân viên cũng lúng túng cho biết… dự án có pháp lý đầy đủ và Địa ốc Vạn Xuân đã làm rất nhiều dự án. Dù nói vậy nhưng các nhân viên này không cung cấp được một giấy tờ nào để khách hàng yên tâm mà đơn giản nhất là giấy phép xây dựng hạ tầng của công trình.  

Nhằm làm rõ các thông tin “mù mờ” tại dự án Happy One, PV đã nhiều lần liên hệ đến Vạn Xuân Group (chủ đầu tư) nhưng vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi chính thức nào từ đơn vị này.

happy-one-2
Phiếu nhận cọc giữ chỗ của khách hàng

Theo Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 thì điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Phải có Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; Giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trong khi đó, thực tế dự án chưa hề có phần móng của tòa nhà mà Vạn Xuân Group đã tiến hành mở bán, phải chăng đang cố tình “lùa” khách hàng xuống tiền đầu tư vào dự án “vịt trời”!?

Trước việc “phớt lờ” các quy định của pháp luật để rao bán, quảng cáo dự án Happy One từ phía Vạn Xuân Group và các sàn môi giới như Vạn Xuân Land… chúng tôi rất cần sự vào cuộc kịp thời từ UBND tỉnh Bình Dương để tránh rủi ro không đáng có xảy ra đối với khách hàng.

Báo điện tử Nhân đạo & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Sông Hương