Đột phá trong vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ngày 3/4, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ phối hợp với UBND huyện Phù Ninh tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm chỉ đạo điểm và triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” giai đoạn 2018-2022.

Về dự hội nghị có ông Bùi Văn Huấn - UVBCH Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Phú Thọ; đại diện lãnh đạo huyện và Chủ tịch Hội CTĐ 12 huyện thành thị, 19 xã, thị trấn và các cơ sở Hội thuộc huyện Phù Ninh cùng đại diện các nhà tài trợ.  

chu-thap-do-phu-tho
Ký kết thỏa thuận hỗ trợ cho các địa chỉ nhân đạo. Ảnh: Khắc Sáng

Bình Bộ là xã thuộc khu vực Trung du của huyện Phù Ninh với diện tích tự nhiên là 453,9km2 có 957 hộ với 4912 khẩu. Tính đến hết năm 2017 xã còn 52 hộ nghèo. Thực hiện chỉ đạo của Hội CTĐ tỉnh và UBND huyện, Hội CTĐ huyện Phù Ninh chọn xã Bình Bộ là đơn vị chỉ đạo điểm triển khai cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” giai đoạn 2018-2022.

Tại hội nghị Chủ tịch Hội CTĐ huyện và Chủ tịch UBND xã Bình Bộ đã báo cáo kết quả triển khai cuộc vận động của xã để các đại biểu tiếp thu và trao đổi kinh nghiệm.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Hội CTĐ huyện, trong tháng 3/2018 UBND xã đã lập tổ công tác tiến hành điều tra, rà soát, bình xét và lập hồ sơ các địa chỉ nhân đạo.

Kết quả xã Bình Bộ có 4 hộ thuộc diện hộ nghèo, có trẻ mồ côi, người cao tuổi sống đơn thân, người nhiễm chất độc màu da cam cần được hỗ trợ thường xuyên để đảm bảo cuộc sống. Trên cơ sở hồ sơ được xác lập, trong thời gian ngắn, Hội Chữ thập đỏ và lãnh đạo xã đã vận động 5 tổ chức cá nhân hỗ trợ cho các địa chỉ nhân đạo.

chu-thap-do-phu-tho-1
Trao hỗ trợ cho các địa chỉ nhân đạo. Ảnh: Khắc Sáng

Cụ thể như, địa chỉ ông Cao Văn Xuân (85 tuổi) ở khu 6 đang nuôi con bại liệt được Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc Phòng - Chi nhánh Phú Thọ hỗ trợ 1.000.000đ/tháng; Địa chỉ bà Lê Thị Được 84 tuổi ở khu 8 đang nuôi con bị tai nạn lao động được Công đoàn 3 trường Mầm non, Tiểu học, THCS xã hỗ trợ 500.000đ/tháng; Địa chỉ vợ chồng ông Nguyễn Công Huyên 75 tuổi ở khu 4 bị tàn tật được Sư thầy Thích Đàm Hội - trụ trì chùa Thiên Quang Phúc (xã Phú Lộc), ông Cao Đức Thắng là con em quê hương xã Bình Bộ hiện cư trú tại Thành phố Vĩnh yên, tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ tổng số tiền 600.000đ/tháng; Địa chỉ bàn Trần Thị Tuất 50 tuổi ở khu 3 nuôi cháu mồ côi 3 tuổi được Công đoàn cơ sở xã và Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc Phòng - Chi nhánh Phú Thọ hỗ trợ tổng 967.000đ/tháng.

Ngoài ra, Hội CTĐ huyện Phù Ninh hỗ trợ một địa chỉ là đối tượng hộ nghèo một con bê cái từ dự án “Ngân hàng bò” của Hội CTĐ huyện. Điểm mới trong vận động, tài trợ ở Bình Bộ là Hội Chữ thập đỏ xã đã vận động tại chỗ 2 tổ chức hỗ trợ trực tiếp 2 địa chỉ trên địa bàn; bằng uy tín và mối quan hệ công tác các đồng chí lãnh đạo xã đã vận động được các doanh nghiệp và con em địa phương cư trú ngoài địa bàn hướng về quê hương, nhận ủng hộ các địa chỉ tại xã Bình Bộ.

Sau khi ký thỏa thuận hợp tác trợ giúp, các nhà tài trợ đã trực tiếp trao số tiền hỗ trợ quý đầu tiên cho 4 địa chỉ nhân đạo; trao số tiền trợ giúp năm đầu đối với 4 địa chỉ số tiền 36.800.000 đồng cho Hội CTĐ xã để quản lý và thay mặt các nhà tài trợ chuyển tiền hỗ trợ hàng quý cho các địa chỉ nhân đạo.

phu-tho-2
Trao ghi nhận Tấm lòng vàng cho nhà hảo tâm. Ảnh: Khắc Sáng

Phát biểu tại Hội nghị, ông Dương Đình Khắc - Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh đánh giá cao công tác triển khai cuộc vận động của xã Bình Bộ, trong thời gian ngắn đã làm tốt quy trình điều tra rà soát, lập hồ sơ, xác định nhu cầu trợ giúp của các địa chỉ nhân đạo, tích cực vận động để tất cả 4 địa chỉ khó khăn nhất của xã được các tổ chức, cá nhân nhận trợ giúp lâu dài.

Chủ trì thảo luận rút kinh nghiệm và phát biểu kết luận hội nghị, ông Bùi Văn Huấn nhấn mạnh: “Các cấp Hội, nhất là Hội cơ sở phải làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền để triển khai cuộc vận động giai đoạn 2018-2022 đạt kết quả cao nhất; huy động sự tham gia của các ngành trong việc tổ chức điều tra, khảo sát, xác lập hồ sơ các địa chỉ nhân đạo trên địa bàn từng xã, đảm bảo đầy đủ chính xác, công bằng; Cấp ủy, chính quyền phải vào cuộc cùng hội CTĐ cơ sở chủ động vận động nhà tài trợ cho các địa chỉ nhân đạo trên địa bàn địa phương mình, không ỷ lại vào kết quả vận động của Hội cấp trên; trước mắt phải tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức cá nhân và cộng đồng nhân dân trong xã, hàng tháng phải phối hợp với nhà tài trợ tổ chức thăm hỏi, động viện và trao kinh phí hỗ trợ cho các địa chỉ nhân đạo đảm bảo đầy đủ, kịp thời”.

Chủ tịch Tỉnh Hội yêu cầu, sau hội nghị rút kinh nghiệm triển khai điểm tại xã Bình Bộ, Hội CTĐ huyện Phù Ninh và các huyện đồng loạt tổ chức triển cuộc vận động, hoàn thành việc điều tra, khảo sát, lập hồ sơ các địa chỉ nhân đạo xong trong tháng 4/2018, hội CTĐ tỉnh sẽ tập hợp và ban hành cuốn danh bạ “Địa chỉ nhân đạo Phú Thọ” để kêu gọi vận động các nhà tài trợ. Trong ‘Tháng Nhân đạo” - tháng 5/2018 mỗi cơ sở Hội phấn đấu vận động trợ giúp được ít nhất 2 địa chỉ nhân đạo.

Hoàng Nhung