Đồng loạt mở 'Chợ Nhân đạo'

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ngay trong hôm nay (ngày 5/5), nhiều tỉnh, thành Hội đã đồng loạt tổ chức "Chợ Nhân đạo". Chương trình do Trung ương hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động thực hiện hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2020.

Hà Giang: Tại sân Phòng Văn hoá huyện Xín Mần, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Sở LĐTB&XH, Tỉnh đoàn thanh niên, huyện Xín Mần tổ chức chương trình “Chợ nhân đạo”.

cho-nhan-dao-ha-giang-2
cho-nhan-dao-ha-giang

Tại Chương trình, hơn 200 suất quà (trị giá mỗi suất 300.000 đồng) đã trao đến tận tay người dân bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, hộ nghèo... 

Lâm Đồng: Tại số 1 Hoàng Diệu, phường 5, thành phố Đà Lạt, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng và Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Lạt tổ chức Lễ phát động “Tháng Nhân đạo” và tổ chức “Chợ Nhân đạo” năm 2020.

cho-nhan-dao-lam-dong-1

Tháng Nhân đạo năm nay, toàn tỉnh Lâm Đồng phấn đấu hỗ trợ cho ít nhất 2.200 lượt người có hoàn cảnh khó khăn; triển khai mô hình “Chợ Nhân đạo” nhằm giúp người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; trao 4 giếng nước; kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ phòng chống dịch Covid 19 và xâm nhập mặn.

Nhân dịp này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Lạt tổ chức "Chợ Nhân đạo" với 15 gian hàng của Hội Chữ thập đỏ các xã phường, thành Hội Đà Lạt, tỉnh Hội Lâm Đồng cùng các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm trên địa bàn thành phố Đà Lạt tham gia.

cho-nhan-dao-lam-dong-2

Chợ Nhân đạo chỉ hoạt động vào buổi sáng trong ngày, đã có 165 người có hoàn cảnh khó khăn đã đến mua sắm thông qua việc cấp phiếu đổi hàng miễn phí trị giá 445.000/suất. Các sản phẩm được bày bán như: gạo, đường, muối, dầu ăn, nước tương, nước mắm, mì ăn liền, bột nêm, sữa đặc, cá hộp, trứng gà, bột giặt, nước rửa chén; khẩu trang, vớ; tập vở; bột giặt; rau Đà Lạt; sữa đậu nành.

Hưng Yên: Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Chữ đỏ huyện Ân Thi tổ chức khai trương phiên “Chợ nhân đạo” tại xã Bãi Sậy, huyện Ân Thi.

cho-nhan-dao-an-thi-3

Tại phiên chợ Ban tổ chức cấp phát 250 phiếu mua hàng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, với mỗi phiếu này người dân sẽ tuỳ chọn mua hàng hoá, nhu yếu phẩm thiết yếu do Hội chữ thập đỏ phối hợp với các doanh nghiệp bán dưới hình thức trợ giá, bán không lợi nhuận.

cho-nhan-dao-an-thi-4

Những ngày tới, Hội Chữ thập đỏ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức nhiều phiên chợ nhân đạo tại các địa điểm khác trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Đắk Nông: tại UBND xã Quảng Khê, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đắk Nông phối hợp với UBND huyện Đắk G’Long tổ chức mô hình "Chợ Nhân đạo".

Đây là một trong các chương trình nhằm góp phần hỗ trợ thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch COVID-19 trên địa bàn xã Quảng Khê, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông.

cho-nhan-dao-dak-nong
Các gian hàng được bày biện gọn gàng.

Từ sáng sớm, các gian hàng nhu yếu phẩm mì tôm, dầu ăn, bột canh... bày biện gọn gàng theo từng “gian hàng” và được niêm yết giá. Đây là một phiên chợ đặc biệt giữa “người bán” và “người mua”, họ trao đổi với nhau bằng nụ cười, tình thương và sự sẻ chia.

Điều đặc biệt ở đây là người đi chợ mua hàng nhưng không phải dùng tiền để mua mà thay vào đó là dùng phiếu do Hội CTĐ phát để đổi hàng.

Kết thúc chương trình, 250 suất quà là những nhu yếu phẩm, lương thực đã được phát miễn phí tại phiên chợ dành tặng người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Quảng Khê.

cho-nhan-dao-dak-nong-1
Người dân mang phiếu mua hàng đến để đổi lấy các mặt hàng thiết yếu.

Là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Quảng Khê, bà Trần Thị Thủy xúc động chia sẻ: Dịch bệnh Covid-19 khiến nguồn thu nhập của gia đình bà cũng giảm sút, bà rất vui và phấn khởi vì gia đình được hỗ trợ một phần, giúp gia đình vượt qua khó khăn.

Thời gian tới, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình Chợ Nhân đạo tại một số huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tổ chức các hoạt động nhân đạo, từ thiện, các chương trình trao tặng, hỗ trợ thiết thực và ý nghĩa hướng về cộng đồng, hướng về những mảnh đời khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống với phương châm “Dù bạn là ai - Khi bạn cần, chúng tôi có mặt”.

Mô hình “Chợ Nhân đạo” được triển khai tập trung cao điểm trong tuần từ 4 - 8/5. Phấn đấu toàn hệ thống Hội hỗ trợ 100.000 phiếu đổi hàng, mỗi phiếu đổi hàng trị giá tối thiểu 100.000 đồng, tổng giá trị 10 tỷ đồng.

Trung ương Hội hỗ trợ một phần nguồn lực (tiền mặt hoặc hàng) trị giá 50 triệu đồng để triển khai mô hình “Chợ Nhân đạo” cho Thành phố Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh và 46 tỉnh thành chưa nhận được hỗ trợ nào khác từ Trung ương Hội trong đợt dịch bệnh Covid-19. Tổng nguồn lực do Trung ương Hội hỗ trợ 2,4 tỷ đồng.

“Chợ Nhân đạo” hỗ trợ những người bị mất thu nhập do Covid-19, trong đó tập trung hỗ trợ nhóm lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn. Ưu tiên người nghèo/cận nghèo năm 2020, hộ gia đình có người khuyết tật, người già trên 65 tuổi hoặc người thường xuyên bị đau ốm,...

PV (t/h)