Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Số người thiệt mạng tăng lên trên 50.000 người

Đặng Thu Hằng
Cơ quan ứng phó thảm hoạ và tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ  cho biết, sau hơn 3 tuần xảy ra động đất, số người thiệt mạng trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã tăng lên 50.325 người. Thảm kịch này khiến nhiều người rơi vào cảnh vô gia cư.

Trận động đất xảy ra vào rạng sáng ngày 6/2 tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã khiến hàng chục nghìn người tử vong. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, nước này ghi nhận 44.374 người thiệt mạng, trong khi con số này tại Syria là 5.951 người.

Theo các nhà chức trách của Thổ Nhĩ Kỳ, gần 2 triệu người đã mất nhà cửa do bị ảnh hưởng của thảm hoạ động đất này. Hiện tại người dân đang phải ở tạm trong các container, các nhà trú ẩn khẩn cấp. Theo Cơ quan ứng phó thảm hoạ và tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết hơn 335.000 lều trại đã được dựng lên tại khu vực động đất và các khu tái định cư. Nhiều ngôi nhà container đang được thiết lập tại 130 địa điểm. Trong khi đó gần 530.000 người cũng đã được sơ tán khỏi vùng động đất.

l1-1677638136.jpg
Trận động đất đã khiến nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào cảnh vô gia cư. (Ảnh: NDTV)

Quan chức y tế của Syria, ông Maram al-Sheikh cho biết nhà chức trách đã dựa vào số liệu tại các bệnh viện, trung tâm y tế và lực lượng phòng vệ tại Idlib và tỉnh Aleppo. Thống kê này được thực hiện với sự trợ giúp của tổ chức Điều phối hỗ trợ (ACU), một đối tác của Liên hợp quốc (LHQ) tại địa phương.

Việc ổn định cuộc sống cho người dân tại các vùng bị ảnh hưởng và tái thiết cơ sở hạ tầng tại Syria đang là ưu tiên hàng đầu. Cộng đồng quốc tế, nhất là Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia Arab, đang đặc biệt quan tâm đến các vùng bị ảnh hưởng ở Tây Bắc Syria do tình hình nhân đạo ở đây vốn đã tồi tệ từ trước khi thảm họa xảy ra.

EU thông báo tạm thời nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Syria nhằm đẩy nhanh tiến độ vận chuyển hàng viện trợ tới quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, các hoạt động viện trợ và tìm kiếm, cứu nạn tại đây sau trận động đất vẫn còn hạn chế. Hiện đã có 3 cửa khẩu biên giới được mở để Syria tiếp nhận hàng viện trợ từ bên ngoài.

Thu Hằng