Đóng cửa hơn 400 trường học ở Bangkok do ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Khủng hoảng khói mù ở Bangkok đã buộc 437 trường học ở Bangkok phải đóng cửa. Thành phố còn kêu gọi người dân không hóa vàng và đốt hương vào dịp Tết để cải thiện chất lượng không khí.

Giới chức trách cho biết ô nhiễm không khí đã vượt mức cho phép ở 39 khu vực, khiến Thị trưởng Bangkok, ông Aswin Kwanmuang, cảnh báo sức khỏe trẻ em có thể bị ảnh hưởng.

Được biết, Thủ đô Bangkok (Thái Lan) đã chịu đựng cảnh thời tiết mịt mù vì khói bụi trong vòng nhiều tuần qua, buộc người dân mỗi khi ra đường đều phải bịt khẩu trang và thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn khói bụi.

Bangkok-o-nhiem-3736-1548849052
Người dân Bangkok bịt khẩu trang khi đi ra đường do ô nhiễm không khí. Ảnh: Reuters.

Dưới thời tiết bao phủ bởi nhiều lớp sương mù độc hại, cùng lúc cơ quan chức năng đã và đang nỗ lực đấu tranh nhằm quản lý tình hình ô nhiễm không khí trên diện rộng, chính quyền Bangkok ngày 30/1 lần đầu tiên buộc phải ra lệnh đóng cửa gần 450 trường học để đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Chính quyền thành phố áp dụng thêm nhiều biện pháp để giảm ô nhiễm như triển khai các máy bay không người lái phun nước với hy vọng làm giảm các hạt bụi mịn, đồng thời cho xe tải trang bị vòi rồng phun nước trên tuyến đường đông đúc. Công nghệ tạo mưa nhân tạo cũng được cân nhắc nhưng giới chuyên gia hoài nghi về hiệu quả của các biện pháp này.

phun-voi-rong
Lực lượng chức năng phun nước nhằm giảm bớt ô nhiễm ở thủ đô Bangkok - Thái Lan Ảnh: Nation Multimedia

Việc thủ đô Thái Lan chìm trong bụi mù nhiều tuần qua làm người dân chỉ trích cơ quan chức năng ứng phó thiếu đồng bộ. Nguyên nhân ô nhiễm xuất phát từ khí thải giao thông, xây dựng tràn lan, đốt rơm rạ bên ngoài Bangkok và khí thải từ các nhà máy trong thành phố.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) của Bangkok lúc 1h chiều 30/1 là 171, trong khi mức trên 150 được coi là có hại cho sức khỏe. Tình trạng này từng xảy ra nhiều lần trong mùa khô giữa tháng 1 và tháng 3 hàng năm tại Thái Lan nhưng không kéo dài quá lâu.

Cơ quan kiểm soát ô nhiễm Thái Lan cho biết khí thải từ động cơ ôtô chiếm 50-60% lượng chất gây ô nhiễm, trong khi việc đốt rơm và rác đóng góp khoảng 35%. Chính quyền nước này đã phải cấm xe tải lớn đi vào nội thành Bangkok trong giờ cao điểm để hạn chế khí thải.

Hàn Trầm (T/h)