Doanh nhân trẻ thắp sáng bản nghèo

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Không chỉ là một doanh nhân trẻ với giấc mơ kiến tạo doanh nghiệp, với tấm lòng thiện tâm của mình, anh Tuấn dành nhiều tâm huyết cho các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.

Lập nghiệp với 2 bàn tay trắng, từ một sinh viên ngành giao thông vận tải, bằng tài năng và sự kiên trì của mình, anh Trịnh Anh Tuấn đang chèo lái Tổng Công ty Cổ phần xây dựng - thương mại Hưng Phúc An (Thanh Hóa) phát triển.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Tổng giám đốc trẻ tuổi dành nhiều thời gian và tâm huyết cho các hoạt động thiện nguyện.

Anh vừa cùng những người bạn của mình trở về từ chuyến đi thiện nguyện ở vùng cao Thanh Hóa và Hòa Bình.

2
Anh Tuấn hướng dẫn người dân sử dụng đèn mặt trời

Không ngại khó khăn, nam doanh nhân tự lái xe qua con đường núi gập ghềnh, một bên là núi, một bên và vực thẳm, để tặng quà bà con người Mông ở bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa).

Biết bà con người Mông chưa có đèn thắp sáng, anh rất trăn trở. Ở cuộc sống hiện đại, điện là nhu cầu thiết yếu, trong khi bà con ở đây vẫn phải chịu thiệt thòi. Anh muốn mang điều gì đó tích cực hơn đến cho họ.

4
Tổng Công ty Cổ phần xây dựng - thương mại Hưng Phúc An hỗ trợ huyện Quan Sơn khắc phục sau lũ lụt tại bản Sa Ná

Lần này, 114 bộ đèn năng lượng mặt trời mà anh Tuấn mang đến đã thắp sáng bản làng. Món quà của đoàn thiện nguyện đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt của chính quyền địa phương, cũng như bà con dân bản.

Những chiếc bóng đèn không giải quyết được mọi khó khăn, nhưng phần nào giúp người dân sinh hoạt thuận tiện hơn, lạc quan hơn trong cuộc sống. 

Lắp bóng đèn xong cho bản Mùa Xuân, doanh nhân trẻ lại lên đường đến Hòa Bình. Anh đến tặng quà, chia sẻ khó khăn với gia đình anh Sùng A Tềnh (trú bản Pà Cò Lớn, xã Pà Cò, huyện Mai Châu). Anh Tềnh có vợ liệt giường vì tai nạn giao thông, một mình bươn trải lo thuốc thang cho vợ, và nuôi 4 đứa con thơ.

119944838_3310908522296112_2217781626149526762_n
Anh Tuấn cùng anh em trong Công ty tại bản Mùa Xuân

Bận rộn với những dự án, những công trình ở nhiều tỉnh thành, dù vậy hàng năm, anh Tuấn cùng công ty vẫn dành hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng để làm thiện nguyện.

Vào dịp tết 2019, công đoàn công ty Hưng Phúc An đã trao hàng trăm suất quà cho học sinh trường THCS Trung Tiến, huyện Quan Sơn; tháng 2 năm nay, tặng quà cho các hộ nghèo ở xã Hồi Xuân, huyện Quan Hóa.

Trong đợt lũ năm 2018, khi bản Sa Ná bị lũ tàn phá, công ty cũng đã xây 6 căn nhà cho người dân bị mất nhà, cung cấp vật liệu, máy móc để làm đường vào bản, góp phần giúp nạn nhân vực dậy sau thiên tai.

Anh Tuấn nói những điều mình làm vẫn chưa phải là cái gì quá lớn lao so với nhiều người khác. Nhưng với anh, thiện nguyện xuất phát từ tâm, không phải là món quà lớn hay nhỏ.

“Điều duy nhất tôi mong muốn là có thể chia sẻ với những người khó khăn hơn, giống như câu nói Lá lành đùm lá rách”, anh chia sẻ.

3 năm xây dựng và phát triển, doanh nghiệp đang ngày một khẳng định vị thế. Tổng giám đốc trẻ tuổi nói rằng trong từng dự án, từng công trình anh và đội ngũ của mình làm nên, không chỉ là những sản phẩm chất lượng, mà còn chứa đựng cả những “giá trị và ước mơ” đúng như phương châm hoạt động của mình. 

Thanh Huyền