Doanh nghiệp “khát” nguyên liệu do giá cá tra tăng kỷ lục

Tạp Chí Nhân Đạo
Dù có giá cao nhưng việc tìm mua cá nguyên liệu với các doanh nghiệp vào thời điểm này không hề dễ dàng.

Chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam cho biết, giá cá tra tăng mạnh thời gian gần đây do ngành cá tra đang bị thiếu con giống trầm trọng. Hiện tại, giá cá tra ở Đồng bằng sông Cửu Long đang tăng trên 30.000 đồng/kg, tùy hình thức thanh toán. Đây là mức giá cao trong nhiều năm qua.

Do đó, các doanh nghiệp nhất là những doanh nghiệp không có vùng nuôi đang phải đối mặt với tình trạng khan hàng trầm trọng. Kể cả những đơn vị có vùng nuôi vẫn đang thiếu cá tra nguyên liệu.

catra180227
Giá cá tra tăng, người nuôi có lãi, doanh nghiệp “khát” nguyên liệu.

Ngoài ra, sự cạnh tranh giữa các công ty để tìm cá nguyên liệu cũng là lý do khiến giá cá tra tăng mạnh thời gian qua. Hiện nay, giá cá tra giống tại Đồng bằng sông Cửu Long cũng đang ở mức cao: cá giống loại 30 con/kg đang có giá khoảng 2.000 đồng/con, tương đương khoảng 60.000 đồng/kg. Tuy nhiên, dù người nuôi chấp nhận mức giá này nhưng việc tìm mua cá giống cũng không dễ.

Các chuyên gia nhận định, với tình hình trên thì nguồn cá nguyên liệu phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu trong năm 2018 sẽ hạn chế. Nhưng bù lại, giá cá tra xuất khẩu sẽ được giữ ở mức tốt và có thể kéo dài cả năm 2018. Dự kiến, trong quý II/2018 giá cá giống sẽ hạ nhiệt vì hiện tại đang thời điểm thuận mùa của vụ nuôi cá giống, người nuôi đạt sản lượng thì giá thành sẽ giảm.

Theo lãnh đạo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, ngành cá tra hiện nay chủ đạo vẫn là vùng nuôi của các doanh nghiệp và các hộ nông dân có liên kết với doanh nghiệp. Số lượng người nuôi tự phát chiếm tỷ lệ rất nhỏ do những yêu cầu khắt khe của đơn vị thu mua đối với cá nguyên liệu.

Vì lẽ đó, dù giá cá tra đang tăng kỷ lục, giúp người nuôi thu lãi tiền tỷ nhưng sẽ khó xuất hiện tình trạng phát triển nuôi cá tra ồ ạt như những mặt hàng nông sản khác do đây là ngành đòi hỏi sự liên kết, trong đó nguồn vốn đầu tư rất lớn.

Hiện nay, cá tra của nước ta đã có mặt ở nhiều thị trường trên thế giới. Vì vậy, việc cần làm của ngành cá tra là làm sao để nâng cao chất lượng sản phẩm. Việc thiếu hụt nguyên liệu thời gian qua là điều kiện để các ngành chuyên môn có giải pháp cải thiện chất lượng con giống cùng với các công nghệ nuôi mới để có sản phẩm tốt.

Tuyết Nga