Đoàn thanh niên cơ quan T.Ư Hội CTĐ Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ

Tạp Chí Nhân Đạo
Đại hội Đoàn thanh niên cơ quan T.Ư Hội CTĐ Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2017-2019 diễn ra vào sáng ngày 3/8. Với khẩu hiệu "Đoàn kết - xung kích- sáng tạo- hành động", Đại hội ghi nhận những thành tích đã đạt được trong thời gian qua và tiếp tục đặt ra những yêu cầu đổi mới với tuổi trẻ cơ quan Trung ương Hội trong những năm tới.

Trước những sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của Hội, của Đoàn, Đoàn Thanh niên cơ quan đã tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị gắn với các sự kiện dưới nhiều hình thức như: Tổ chức hội thảo, nói chuyện chuyên đề, tham quan các khu căn cứ cách mạng... 

doan-thanh-nien-co-quan-tu-hoi-ctd-viet-nam-phat-huy-vai-tro-xung-kich-sang-tao-cua-tuoi-tre
Đoàn thanh niên T.Ư Hội tổ chức khám bệnh, cấp thuốc tại Phú Thọ. Ảnh: P. Lan

Đồng hành cùng Chương trình học bổng “Thắp sáng tương lai” giúp các em học sinh nghèo học giỏi do Trung ương Hội phát động, Đoàn thanh niên đã vận động và tổ chức trao tặng 70 suất học bổng với tổng trị giá trên 43 triệu đồng cho các em học sinh nghèo có thành tích học tập tốt tại các tỉnh: Bắc Giang, Phú Thọ, Nam Định, Hà Giang. Đồng thời, vận động hỗ trợ trang thiết bị phòng thư viện bao gồm máy tính, máy chiếu, kệ sách và sách giáo khoa, sách tham khảo… trị giá trên 100 triệu đồng cho Trường tiểu học Văn Cao, huyện Vụ Bản, tỉnh Ninh Định; vận động xây dựng 2 nhà vệ sinh ngăn dột thấm, bồn chứa nước 1.000 lít cho Trường Mầm non Bình Lãng - xã Bình Lãng, huyện Thông Nông, tỉnh Cao Bằng trị giá 20.500.000đ.

Hưởng ứng phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân CĐDC" do Trung ương Hội phát động, Chương trình "Xuân biên giới, Tết hải đảo“ do Đoàn khối, Đoàn thanh niên Trung ương Hội CTĐ Việt Nam đã vận động và phối hợp tổ chức tặng 4.400 suất quà cho người nghèo, nạn nhân CĐDC, người khuyết tật, gia đình chính sách... vào các dịp Tết Nguyên đán, lồng ghép với các chương trình khám bệnh với tổng trị giá 423 triệu đồng.

Công tác giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng luôn được Đoàn thanh niên Cơ quan Trung ương Hội chú trọng. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động biểu dương, khen thưởng các cháu là con em cán bộ cơ quan có thành tích học tập xuất sắc, tổ chức các chương trình giao lưu và tham quan vui chơi cho các cháu và dịp Tết thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, Đoàn thanh niên cơ quan phối hợp với công đoàn cơ quan tổ chức các hoạt động từ thiện tại cộng đồng cho con em cán bộ cơ quan như: thăm và tặng quà cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Ba Vì, Hà Nội; tổ chức chương trình thiện nguyện tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Thái Nguyên; tham gia trồng rừng ngập mặn...

Công tác tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo đã trở thành hoạt động thường niên của Đoàn thanh niên vào dịp kỷ niệm Ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, với thế mạnh trong công tác thiện nguyện, Đoàn thanh niên đã làm tốt công tác khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo tại những vùng ít có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế. Từ năm 2013, Chiến dịch khám bệnh cho 1 triệu lượt người vào mỗi dịp Tết Nguyên đán được các cấp Hội triển khai có hiệu quả, Đoàn thanh niên đã vận động và phối hợp tổ chức các chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 2.250 người nghèo tại những vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Bắc Giang, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Cạn, Phú Thọ, Thanh Hóa với tổng trị giá trên 343 triệu đồng...

Trong nhiệm kỳ qua, tổng giá trị các hoạt động công tác xã hội của đoàn thanh niên Trung ương Hội đạt trên 1,4 tỷ đồng. 

Đại hội Đoàn cơ quan Trung ương Hội CTĐ Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2019 với khẩu hiệu "Đoàn kết - xung kích- sáng tạo- hành động" . Đại hội ghi nhận những thành tích đã đạt được trong thời gian qua và tiếp tục đặt ra những yêu cầu đổi mới với tuổi trẻ cơ quan Trung ương Hội trong những năm tới. Với tinh thần xung kích và lòng quyết tâm, Đại hội kêu gọi toàn thể đoàn viên, thanh niên ra sức phấn đấu, thi đua, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng cơ quan ngày càng vững mạnh. Chào mừng Đại hội đại biểu Hội CTĐ Việt Nam toàn quốc lần thứ X, hướng tới Đại hội Đoàn khối các cơ quan Trung ương lần thứ III và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, quyết tâm nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đề ra.