Đoàn cứu nạn cứu hộ Việt Nam nhận Huân chương vì sự cống hiến cao cả của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ

Nguyễn Diệp Linh
Để ghi nhận sự nỗ lực của lực lượng tham gia cứu nạn, cứu hộ thảm họa động đất, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã trao tặng Huân chương ghi công cho đại diện Đoàn cán bộ, chiến sĩ của Việt Nam.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan chủ trì buổi lễ tri ân; tham gia buổi lễ có các lực lượng CNCH của Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng CNCH của 90 quốc gia và vùng lãnh thổ (có 60 nước trực tiếp gửi quân đến hỗ trợ CNCH, khoảng 30 nước gửi viện trợ…). Buổi lễ có ý nghĩa rất quan trọng nhằm thúc đẩy mối quan hệ giữa các quốc gia ngày càng chặt chẽ hơn và đặc biệt là cùng giải quyết các vấn đề quốc tế.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trao Huân chương vì sự cống hiến cao cả tặng Đoàn CNCH của Bộ Công an Việt Nam và Thư cảm ơn của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đến Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trao Huân chương vì sự cống hiến cao cả tặng Đoàn CNCH của Bộ Công an Việt Nam và Thư cảm ơn của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đến Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của các đội cứu trợ của Thổ Nhĩ Kỳ và quốc tế, trong đó có 2 đoàn của Việt Nam. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh, trận động đất kép xảy ra vào ngày 6/2, là một trong những thảm họa thiên nhiên có sức tàn phá nghiêm trọng nhất trong lịch sử không chỉ của riêng Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thổng Thổ Nhĩ Kỳ trao Huân chương vì sự cống hiến cao cả tặng Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Tổng thổng Thổ Nhĩ Kỳ trao Huân chương vì sự cống hiến cao cả tặng Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Tính đến nay, khoảng 11.320 nhân viên từ 90 nước đã đến Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất (66 nước cử lực lượng CHCN) còn lại là các lực lượng khác. 60 quốc gia và tổ chức quốc tế đã gửi gần 250.000 lều trại tới các khu vực bị động đất. Sau thảm họa động đất ngày 6/2, đến nay có tất cả hơn 29.500 cơn rung chấn và nhiều trận lũ lụt, trong đó ngay tại Adiyaman, trận mưa lớn và lũ trong tháng 2 đã làm chết 21 người và cuốn theo nhiều lều bạt. Ước tính có hơn 51.000 người thiệt mạng, hàng trăm nghìn người bị thương, khoảng 3,2 triệu người đang sống trong các thành phố lều và container, thiệt hại ước tính khoảng 100 tỷ USD. Tính đến đầu tháng 3/2023, các nguồn viện trợ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các đoàn đại biểu tại buổi lễ.

Các đoàn đại biểu tại buổi lễ.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết, mục tiêu của chính phủ là bàn giao những ngôi nhà kiên cố cho các nạn nhân động đất trong vòng 1 năm (khoảng 315.000 ngôi nhà) và mục tiêu dài hạn là xây dựng khoảng 650.000 ngôi nhà mới. Quá trình xây dựng đã bắt đầu ở nhiều nơi trong vùng động đất sau thời gian thăm dò, đánh giá, khảo sát mức độ an toàn.

Tại buổi lễ, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã trao tặng Huân chương vì sự cống hiến cao cả cho đại diện các đoàn CNCH các quốc gia và trao Thư cảm ơn của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đến chính phủ các nước đã hỗ trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ trong CNCH và khắc phục sự cố động đất.

Buổi lễ có ý nghĩa rất quan trọng nhằm thúc đẩy mối quan hệ giữa các quốc gia ngày càng chặt chẽ hơn và đặc biệt là cùng giải quyết các vấn đề quốc tế.

Lực lượng cứu nạn, cứu hộ của Bộ Công an Việt Nam làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Cục C07)

Lực lượng cứu nạn, cứu hộ của Bộ Công an Việt Nam làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Cục C07)

Trước đó, vào tháng 2/2023 đoàn công tác của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã tham gia cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam cử một lực lượng lớn gồm 76 cán bộ, chiến sĩ của Bộ Quốc phòng và 24 cán bộ, chiến sĩ của Bộ Công an tham gia hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ ở nước ngoài.

Đoàn công tác cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ cụ thể hóa chủ trương, đường lối đối ngoại "Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế" của Đảng và Nhà nước ta, mà còn là minh chứng khẳng định năng lực tham gia và khả năng hoàn thành các nhiệm vụ quốc tế của lực lượng vũ trang Việt Nam, kể cả khi tác chiến tại địa bàn xa xôi, nhiều khó khăn, chưa có tiền lệ. Đồng thời, truyền tải thông điệp về đất nước, con người Việt Nam thân thiện, nhân ái, nghĩa tình, nhân đạo, đoàn kết quốc tế cao cả.

Hạnh (T/h)