Diễn viên Nhã Phương: Mong muốn đồng hành với các “Chiến sỹ áo đỏ”

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ngay sau khi nhận giải diễn viên chính xuất sắc phim điện ảnh Cánh diều vàng 2017, thay vì ăn mừng chiến thắng, Nhã Phương đã lập tức lên đường đến 1 xã nghèo biên giới tỉnh Cao Bằng để giúp đỡ phụ nữ nghèo với vai trò là Đại sứ chương trình nhắn tin “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bộ Tư lệnh Biên phòng và Cổng nhân đạo quốc gia 1400 tổ chức. Nhã Phương đã chia sẻ những cảm xúc rất chân thật về vai trò mới – Đại sứ nhân ái.

+ Khi nghe tên mình được xướng lên, trở thành người chiến thắng giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc" ở hạng mục phim truyện điện ảnh, cảm xúc của Nhã Phương như thế nào?

- Lúc đó, Phương vừa cảm động vừa hạnh phúc vì giải thưởng này là một bất ngờ với Phương. Phương không nghĩ mình đạt giải vì các đề cử khác cũng rất xứng đáng nhưng có lẽ Phương may mắn hơn một chút. Khi được xướng tên, Phương bật khóc nghẹn ngào, vô cùng bất ngờ bởi hoàn toàn không nghĩ mình sẽ đoạt giải.

nha-phuong
Đại sứ nhân ái, diễn viên Nhã Phương

Như Phương đã chia sẻ, giải thưởng lần này như một chiếc phao cứu sinh và là động lực để Phương theo đuổi con đường nghệ thuật. Phương luôn định hướng phát triển sự nghiệp diễn xuất của mình bằng thực lực, không scandal và luôn tự nhủ mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để cống hiến những sản phẩm nghệ thuật chất lượng đến với khán giả.

+ Ngay sau khi nhận giải danh giá của điện ảnh Việt Nam, Nhã Phương đã xuất hiện với vai trò là đại sứ chương trình nhắn tin “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp tổ chức, lý do nào khiến Phương đến với hoạt động nhân đạo ý nghĩa này?

- Đã từ khá lâu rồi, Phương luôn quan tâm đến cuộc sống của những người phụ nữ lao động vất vả. Chính vì thế, Phương và cả ekip luôn nung nấu ý định sẽ thực hiện những dự án thiện nguyện nho nhỏ để góp một phần sức lực của mình hỗ trợ các chị em phụ nữ lao động xa quê. Và tình cờ, Phương được biết đến chương trình nhắn tin Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” nên đã chủ động liên hệ để có cơ hội tham gia và Phương rất vinh dự, hạnh phúc khi được Ban tổ chức Chương trình tin tưởng mời làm Đại sứ của chương trình nhắn tin “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. 

IMG-7061
Nhã Phương làm Đại sứ chương trình nhắn tin “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”.
nha-phuong-4
Với vai trò mới của mình, lần đầu tiên Nhã Phương đến với bà con nghèo vùng biên giới tỉnh Cao Bằng. Nhã Phương hy vọng, những hoạt động thiết thực của chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ con giống sẽ phần nào giúp đỡ bà con giảm bớt những vất vả khó khăn.

+ Không ít người cho rằng Nhã Phương tham gia hoạt động nhân đạo để PR cho hình ảnh cá nhân và để trốn tránh những buồn đau trong chuyện tình cảm, Phương nhận xét gì về điều này?

- Trong suy nghĩ của Phương, mọi hoạt động nhân đạo, thiện nguyện đều phải xuất phát từ tâm và mong muốn được hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn. Vừa qua, Phương đã có dịp tự tay sản xuất một bộ phim ngắn đầu tiên của mình nói về cuộc sống khó khăn, vất vả của những người phụ nữ nhập cư trái phép tại London (Anh). Trong quá trình tìm hiểu và thâm nhập cuộc sống để lấy tư liệu sản xuất bộ phim, Phương đã nghiệm ra rất nhiều điều. Cuối năm 2017, ý định hỗ trợ này càng hình thành rõ nét và Phương đã quyết định sẽ thực hiện những dự án thiện nguyện nho nhỏ để hỗ trợ cho các chị em phụ nữ lao động xa quê. Phương đến với hoạt động nhân đạo với một mong muốn giản đơn, làm được một điều gì đó cho những người có kém may mắn hơn mình.

nha-phuong-3
Nhã Phương cùng các "chiến sỹ áo đỏ" đi bộ xung quanh Hồ Hoàn Kiếm hưởng ứng “Tháng Nhân đạo”. Ảnh: Giang Nguyễn

+ Với vai trò Đại sứ một chương trình nhân đạo, vấn đề Nhã Phương quan tâm nhất là gì và đối tượng nào chị hướng tới trong các hoạt động của mình?

- Khi đã trở thành Đại sứ của một chương trình nhân đạo, trước tiên, Phương luôn hướng đến những mục tiêu và đối tượng mà Ban tổ chức đề ra, trong chương trình lần này, đối tượng chính là các chị em phụ nữ vùng biên cương. Phương mong muốn sử dụng hình ảnh, sức ảnh hưởng của mình để kêu gọi các fan, bạn bè, mạnh thường quân và những tấm lòng hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ và nhắn tin gây quỹ cho chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Khi tìm hiểu các hoạt động nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai, Phương thấy đây là một tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp và có rất nhiều hoạt động trợ giúp cho hai đối tượng yếu thế mà Phương quan tâm là trẻ em và phụ nữ nghèo.

nha-phuong-2
Nhã Phương chia sẻ với các em Trường PTCS Dân lập dạy trẻ câm điếc Hà Nội tại buổi phát động "Tháng Nhân đạo" ngày 28/4 tại Hà Nội. Ảnh: Giang Nguyễn

+ Để phát huy hiệu quả vai trò Đại sứ nhân ái của mình, Nhã Phương đã có kế hoạch thực hiện trong thời gian tới?

- Được có cơ hội làm việc với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và nhìn thấy sứ mệnh cao cả mà Hội muốn hướng đến, Phương mong muốn sẽ được đồng hành lâu dài và nhiều hơn với những chiến dịch nhân đạo thiện nguyện sắp tới do Hội Chữ thập đỏ tổ chức. Phương sẽ cố gắng tận dụng những thế mạnh của mình về hình ảnh và hành động thiết thực vào những dự án cụ thể vì cộng đồng. Phương mong muốn cộng đồng nhân đạo ở Việt Nam cũng như quốc tế nhìn thấy hình ảnh thiện nguyện của người nghệ sĩ Việt Nam cùng với các “Chiến sỹ áo đỏ”.

+ Xin cảm ơn những chia sẻ rất chân thành của Nhã Phương!

Một số hình ảnh của Nhã Phương tại Lễ phát động "Tháng Nhân đạo" năm 2018 tổ chức tại Hà Nội sáng 28/4:

DSC_3262
Ảnh: Giang Nguyễn
DSC_3625
Ảnh: Giang Nguyễn
DSC_3141
Ảnh: Giang Nguyễn
DSC_3192
Ảnh: Giang Nguyễn
DSC_3670
Ảnh: Giang Nguyễn

Đàm Nhi