Đề nghị khẩn trương thẩm định 2 dự án giao thông trọng điểm tại Đà Nẵng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Chiều 2/3, Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - Nguyễn Văn Thể làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng về một số dự án liên quan đến ngành GTVT, trong đó có 2 dự án trọng điểm là xây dựng cảng Liên Chiểu và di dời ga Đà Nẵng.

Báo cáo của UBND TP Đà Nẵng tại buổi làm việc đã nêu ra 5 dự án trọng điểm của ngành GTVT trên địa bàn thành phố và một số vấn đề có liên quan khác. 

20180302_200713-21_01_56_201
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Đoàn công tác Bộ GTVT với lãnh đạo TP Đà Nẵng.

UBND TP Đà Nẵng cho biết, với dự án xây dựng Cảng Liên Chiểu, theo thống kê, khối lượng hàng qua cảng Đà Nẵng năm 2016 đạt 7,25 triệu tấn, dự báo sẽ tăng lên khoảng 12 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030.

Lượng hàng này sẽ vượt qua năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang) sau năm 2020. Đặc biệt sẽ vượt qua khả năng đáp ứng của tuyến đường bộ giao thông kết nối cảng đi qua nội đô TP Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ảnh hưởng môi trường và tác động tiêu cực đến định hướng phát triển du lịch của thành phố. 

Trước đó, Đà Nẵng đã xin chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu giai đoạn 1 với tổng kinh phí hơn 7.300 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức PPP. Về Dự án Di dời ga Đường sắt Đà Nẵng với tổng kinh phí 3.400 tỷ đồng, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương thực hiện, bộ ngành liên quan cũng đã có văn bản thống nhất chủ trương di dời ga.

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo TP Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT sớm thẩm định Báo cáo tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, trình Thủ tướng Chính Phủ.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Trương Quang Nghĩa, cảng Liên Chiểu có vị trí hết sức đặc biệt và quan trọng đối với Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung - Tây Nguyên, các phương thức giao thông hầu như tập trung ở đó.

Bí thư Đà Nẵng cũng cho rằng, việc di dời ga đường sắt cũng đã qua 15 năm mà chưa thực hiện được. Việc cân đối nguồn kinh phí phù hợp với chủ trương chỉnh trang đô thị và tăng hiệu quả khai thác của đường sắt cũng là câu chuyện lớn. Ông Nghĩa đề nghị Bộ GTVT sớm quan tâm các đề xuất của UBND TP Đà Nẵng.

bo-gtvt-tim-tieng-noi-chung-voi-lanh-dao-da-nang
Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị diễn ra tại Đà Nẵng hôm 2/3.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, Đà Nẵng là đầu mối giao thông quan trọng cả về đường bộ, hàng không, đường thủy, đường sắt. Vì vậy, Bộ GTVT có trách nhiệm với thành phố trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông.

Trước mắt, tập trung thẩm định Dự án cảng Liên Chiểu trong vòng 10 ngày tới, sớm trình Chính phủ; thống nhất đề xuất giao UBND TP Đà Nẵng là cơ quan chủ quản dự án này để chủ động trong việc triển khai dự án. Bộ trưởng Bộ GTVT giao Cục Hàng hải sớm thực hiện Dự án nạo vét cảng Tiên Sa.

Đối với dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao các cơ quan, đơn vị của Bộ phối hợp cùng Đà Nẵng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, nghiên cứu hoàn chỉnh phương án đầu tư, thống nhất về nguồn vốn để thực hiện dự án; thống nhất với kiến nghị của UBND TP Đà Nẵng hoàn chỉnh phương án đầu tư, nguồn vốn thực hiện để sớm báo cáo Thủ tưởng Chính phủ xem xét, phê duyệt trong tháng 10/2018 và trình Quốc hội trong năm 2019.

Tuyết Nga