Đắk Lắk ra mắt điểm sơ cấp cứu Chữ thập đỏ

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sáng ngày 26/5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Hội CTĐ TP.Buôn Ma Thuột ra mắt điểm Sơ cấp cứu CTĐ Thành phố Buôn Ma Thuột đặt tại Km 12, quốc lộ 14, xã Hoà Thuận – TP.Buôn Ma Thuột.
ctd
Trao dụng cụ y tế cho tình nguyện viên

Điểm Sơ cấp cứu Chữ thập đỏ xã Hoà Thuận là mô hình điểm của Hội Chữ thập đỏ TP Buôn Ma Thuột hoạt động trên tinh thần tự nguyện, đó là sơ cứu ban đầu cho người dân không may bị tai nạn giao thông xảy ra khi tham gia giao thông trước khi chuyển bệnh nhân đến cơ Sở y tế .

Nhiệm vụ chính của các thành viên “Điểm sơ cấp cứu” là chủ động phát hiện và sơ cấp cứu kịp thời các vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn; kịp thời sơ cấp cứu cho người bị nạn, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng gia tăng tổn thương và tử vong cho nạn nhân trong các trường hợp tai nạn giao thông, tai nạn thương tích xảy ra.

Đồng thời, tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tại cộng đồng tham gia hoạt động sơ cấp cứu kịp thời cho các trường hợp bị tai nạn giao thông, tai nạn thương tích trên địa bàn với mục đích nhân đạo.

Các tình nguyện viên đều có kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản khi gặp các trường hợp tai nạn giao thông hay các tai nạn khác. Điểm sơ cấp cứu chữ thập đỏ được trang bị các trang thiết bị cần thiết để phục vụ cho việc sơ cấp cứu như giường nằm cho người bị nạn, túi cứu thương, cáng cứu thương, bông băng, ga rô, cồn sát trùng, nẹp cố định gãy xương, một phòng sơ cấp cứu có diện tích trên 20m2 đảm bảo theo quy định tại Thông tư 17 của Bộ Y tế.

ctd1
Ra mắt điểm sơ cấp cứu

Bà Nguyễn Thị Phi Thảo - Chủ tịch Hội CTĐ Đắk Lắk, cho biết: “Đây là điểm sơ cấp cứu đầu tiên do Hội CTĐ quản lý. Để điểm sơ cấp cứu này hoạt động hiệu quả, Hội CTĐ TP. Buôn Ma Thuột và Đảng ủy, UBND TP.Buôn Ma Thuột sẽ thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện cho các tình nguyện viên được tham gia các lớp tập huấn, rèn luyện kỹ năng sơ cấp cứu cho các thành viên và tình nguyện viên làm nhiệm vụ, kịp thời đáp ứng các tình huống cấp cứu khi tai nạn thương tích xảy ra, trợ giúp nạn nhân một cách an toàn nhất”.   

Trước đó, sáng ngày 25/5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh và Hội Chữ thập đỏ huyện M'Drăk đã tổ chức Lễ ra mắt Điểm Sơ cấp cứu Chữ thập đỏ xã Cư M'ta, huyện M'Drăk. 

dak-lak

Điểm sơ cấp cứu hoạt động gồm có 6 tình nguyện viên CTĐ đã được tập huấn 10 kỹ thuật sơ cấp cứu cơ bản như: Kỹ thuật di chuyển nạn nhân khẩn cấp, sơ cứu dị vật, tắc đường thở, ngừng tim, sơ cứu chảy máu - sốc, sơ cứu các vết thương phần mềm, băng bó vết thương, sơ cứu gãy xương, kỹ thuật vận chuyển nạn nhân an toàn, sơ cứu bỏng, sơ cứu điện giật, sơ cứu đuối nước,...

Điểm sơ cấp cứu CTĐ xã Cư M'ta là điểm ra mắt đầu tiên của tỉnh.

Sơ cấp cứu ban đầu là một trong những hoạt động truyền thống của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng như của Phong trào Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế; đã được quy định trong Luật Hoạt động chữ thập đỏ năm 2008 và là một trong những hoạt động trọng tâm, chiến lược của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Căn cứ Thông tư số 17/2014/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 2/6/2014 về việc cấp giấy phép hoạt động đối với trạm, điểm sơ cấp cứu thập đỏ và việc huấn luyện sơ cấp cứu chữ thập đỏ, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tiến hành chuẩn hóa chương trình và bộ tài liệu huấn luyện Sơ cấp cứu Chữ thập đỏ; đã được Bộ Y tế chính thức phê duyệt và ban hành. Bộ tài liệu gồm 6 cuốn về chủ đề Kỹ thuật sơ cấp cứu, Phương pháp huấn luyện sơ cấp cứu và Kỹ năng quản lý huấn luyện sơ cấp cứu.

Mai Hương-Hbat Êban