Đại học Trung Quốc gây tranh cãi vì cấm sinh viên uống rượu

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Trong một cuộc điều tra trực tuyến đối với 2.000 sinh viên do China Youth Daily tiến hành, 65% người tham gia ủng hộ lệnh cấm sinh viên uống rượu, trong khi 21% phản đối.

Nhiều trường đại học ở Trung Quốc bắt đầu cấm sinh viên uống rượu. Một trường ở Tây Nam nước này thậm chí "đe dọa" sẽ gửi bằng chứng say rượu của người học tới phụ huynh. 

Cuộc khảo sát online về lệnh cấm uống rượu ở các trường đại học Trung Quốc vừa được China Youth Daily thực hiện, 65% trong số 2.000 sinh viên tham gia góp ý kiến ủng hộ lệnh cấm này, trong khi đó 21% phản đối.

SCMP đưa tin, trong số những người được hỏi, 64% là nam giới. 83% cho biết nhiều người xung quanh họ uống rượu hàng ngày và 75% khẳng định đã thấy bạn bè của mình trong tình trạng say xỉn.

dai hoc trung quoc gay tranh cai vi cam sinh vien uong ruou
Một số trường ở Trung Quốc đưa ra lệnh cấm hoặc hạn chế sinh viên uống rượu. (Ảnh minh họa - Internet).

Tháng 3 năm ngoái, ĐH Nghệ thuật Vân Nam tuyên bố cấm uống rượu trong khuôn viên trường, đồng thời thông báo sẽ gửi ảnh những người say rượu tới phụ huynh và mời cha mẹ tới trường để cùng giáo dục sinh viên.

Quản lý cấp cao của trường cho biết quy định này nằm trong chương trình giáo dục an toàn và được đưa ra nhằm mục đích tạo nên một môi trường đại học an toàn, trật tự và hài hòa.

Đại học Xian Fanyi ở phía tây bắc tỉnh Thiểm Tây còn cấm sinh viên uống rượu cả ở trong và ngoài trường. Các sinh viên gặp rắc rối với cảnh sát do ảnh hưởng của rượu sẽ bị đuổi học. Thông báo này được nhà trường đăng tải trên mạng xã hội WeChat. Trường cũng cử các đội gồm giảng viên và sinh viên tình nguyện đến các nhà hàng gần khuôn viên để cố gắng thuyết phục chủ nhà hàng không bán đồ uống có cồn cho sinh viên.

Cách làm của trường dẫn tới hai luồng ý kiến trái chiều. Một số sinh viên cảm thấy những quy định nghiêm ngặt như vậy hoàn toàn có lợi cho họ. Trong khi đó, nhiều người khác phản ứng mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, cho rằng trường không có quyền kiểm soát cuộc sống sinh viên. 

Thủy Tiên