Đã giúp đỡ là mang lại hiệu quả

Tạp Chí Nhân Đạo
Hơn 10 năm qua anh Vũ Quang Nam, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai đã dành nhiều thời gian, tâm huyết triển khai các hoạt động nhân đạo tại địa phương. Hàng vạn lượt người yếu thế trong xã hội được anh và cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Hội CTĐ huyện Phú Thiện giúp đỡ đã vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.
Năm 2010, anh Vũ Quang Nam được điều chuyển làm cán bộ Hội CTĐ huyện Phú Thiện, 3 năm sau trở thành Chủ tịch Hội. Vượt qua những bỡ ngỡ, lo lắng ban đầu, anh không ngừng phấn đấu học hỏi, miệt mài với công việc của Hội bằng tất cả tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt huyết để san sẻ bớt khó khăn cho những mảnh đời bất hạnh.
Theo anh, làm công tác CTĐ đòi hỏi phải có cái tâm và khả năng vận động quần chúng linh hoạt để thuyết phục các mạnh thường quân, các tổ chức, cá nhân đồng hành với mình trong hành trình giúp đỡ. Lời nói đi đôi với việc làm, anh đã kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ cho các địa chỉ nhân đạo, hưởng ứng Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” hay những đợt vận động xây Nhà CTĐ, giếng nước, hỗ trợ con giống, ủng hộ thiên tai... cho hàng trăm hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trên địa bàn.

Anh Vũ Quang Nam - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Phú Thiện tặng quà cho người nghèo xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Nhằm nâng cao chất lượng phong trào của Hội, hằng năm anh cùng với Ban Chấp hành Hội CTĐ huyện định hướng, xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với tình hình địa phương và tổ chức triển khai một cách chuyên nghiệp, hiệu quả. Chú trọng củng cố, xây dựng tổ chức Hội, triển khai các mô hình, chương trình hoạt động của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam và Hội CTĐ tỉnh, anh và Ban Chấp hành Huyện hội luôn sâu sát với cơ sở, nắm bắt hoàn cảnh cụ thể của từng đối tượng khó khăn để từ đó tìm hình thức trợ giúp phù hợp.
Anh Nam cho biết: Nhu cầu của người nghèo không phải ai cũng giống ai. Điều quan trọng của người làm công tác nhân đạo là phải khảo sát thực tế, nắm rõ hoàn cảnh, nhu cầu của từng đối tượng để tìm cách giúp đỡ phù hợp, làm cầu nối đến các nhà hảo tâm. Không phải cứ cho người dân cái mình có là đã giúp đỡ được họ mà phải nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của họ, cho cái người ta cần thì sự giúp đỡ đó mới mang lại hiệu quả thiết thực”. 
Chính nhờ cách làm chuyên nghiệp, tận tâm của anh cùng đội ngũ cán bộ Hội từ huyện tới cơ sở đã chiếm được lòng tin của các nhà tài trợ, ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đồng hành với các hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ huyện. 5 năm (2016 - 2021), công tác Hội và phong trào CTĐ huyện Phú Thiện đã đạt nhiều kết quả tích cực, với tổng trị giá hoạt động nhân đạo đạt hơn 20,9 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với nhiệm kỳ trước.
Các phong trào, cuộc vận động như “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tháng nhân đạo”, “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, xây dựng các công trình nhân đạo, hiến máu tình nguyện… được triển khai hiệu quả, thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tham gia, ủng hộ. Điển hình, Hội đã vận động xây dựng, sửa chữa được 40 Nhà CTĐ tặng hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng; thăm và trao gần 50.000 suất quà tổng trị giá 13,6 tỷ đồng tặng người nghèo, đối tượng dễ bị tổn thương nhân các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm; cấp 26 bò sinh sản và 3 con bê cho hộ nghèo; tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 2.881 lượt người; tổ chức 10 đợt hiến máu tình nguyện với hàng ngàn lượt người hưởng ứng và tiếp nhận 3.291 đơn vị máu an toàn. Riêng anh Vũ Quang Nam đã 17 lần tham gia hiến máu tỉnh nguyện được UBND tỉnh tặng Bằng khen. 
Nói về những kết quả đạt được, anh Nam chia sẻ: “Hội CTĐ đóng vai trò là cầu nối giữa các nhà hảo tâm tới những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội. Người làm công tác Hội đòi hỏi phải có cái tâm và lòng trung thực, phải biết cách vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, biết hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng, đúng thời điểm thì mọi hoạt động nhân đạo, từ thiện ở địa phương sẽ luôn đạt kết quả theo yêu cầu”. 
Mỗi lần bàn giao một căn nhà, tặng bò cho các hộ khó khăn hay đơn giản là tặng quà, trao học bổng cho học sinh nghèo, thấy niềm vui mọi người anh quên hết mệt mỏi, có thêm động lực để cố gắng. Đã có rất nhiều trường hợp nhờ sự hỗ trợ của Hội CTĐ huyện đã từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Điển hình như: Gia đình ông Trần Văn Trắc (thôn Thanh Hà, xã Ayun Hạ) trước đây thuộc diện hộ nghèo, phải chăm sóc con là nạn nhân chất độc da cam, ruộng ít, con đau bệnh nên cuộc sống hết sức khó khăn, thiếu thốn. Năm 2013, từ Dự án “Ngân hàng bò”, Hội CTĐ huyện đã hỗ trợ gia đình ông 1 con bò sinh sản. Đến nay, bò mẹ đã sinh thêm 4 con bê con, nhờ đó kinh tế gia đình ông Trắc không còn khó khăn như trước nữa. Ông Trắc vui vẻ cho biết: “Nhờ có sự giúp đỡ của Hội CTĐ và chính quyền địa phương chúng tôi có thêm nguồn thu nhập lo cho con ăn học và dần thoát nghèo”. Hay trường hợp của bé Rmah H’Ký (sinh năm 2010, thôn Kte nhỏ B, xã Ia Yeng) bị bệnh viêm da tự miễn, mồ côi cha, mẹ đi lấy chồng khác để lại em sống cùng ông ngoại già yếu. Thương cảm trước hoàn cảnh của H’Ký, Hội CTĐ huyện đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí chữa bệnh cho em và kết nối với Trường ngoại ngữ Dương Minh (Thành phố Hồ Chí Minh) hỗ trợ cho mỗi tháng 3 triệu đồng (bắt đầu từ tháng 2/2018) nuôi em đến năm 18 tuổi. Lúc nhận quà và tiền hỗ trợ từ nhà tài trợ, ông ngoại Rmah H’Ký rơm rớm nước mắt xúc động: “Cảm ơn Hội CTĐ và mọi người đã giúp đỡ. Gia đình rất vui mừng, sẽ cố gắng lo thuốc thang và chăm sóc cháu tốt hơn”.
Bên cạnh niềm vui khi giúp đỡ được những hoàn cảnh khó khăn vươn lên, anh Vũ Quang Nam còn có một niềm hạnh phúc khác đó là luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ tình nguyện viên CTĐ huyện và sự ủng hộ, đồng hành của người thân trong gia đình. Nhờ gia đình, anh toàn tâm cho công việc, tiếp tục hành trình nối dài yêu thương từ các mạnh thường quân đến những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh.
Ghi nhận các thành tích đóng góp trong công tác Hội anh Vũ Quang Nam được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ tỉnh khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc. Năm 2020, anh vinh dự được đại diện cho đội ngũ cán bộ Hội CTĐ các cấp của tỉnh Gia Lai tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IV Hội CTĐ Việt Nam. Bằng sự tận tâm, nhiệt tình trong công tác Hội, anh Nam luôn được người dân địa phương tin yêu, trở thành điểm tựa cho người nghèo và những người yếu thế trong xã hội.
Lê Thiết