Cục Đăng kiểm đưa phương án giải quyết tình trạng quá tải

Nguyễn Diệp Linh
​Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) vừa có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới yêu cầu tăng cường công tác kiểm định, bố trí làm thêm giờ để giải quyết phương tiện khi đến kiểm định.

Được biết, thời gian vừa qua, cơ quan Công an TP.HCM đã khởi tố và bắt tạm giam nhiều lãnh đạo, nhân viên một số trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM và một số tỉnh thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, niêm phong nhiều đơn vị đăng kiểm xe cơ giới. Hoạt động này xảy ra đúng vào thời điểm cuối năm, lượng xe đến kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm tăng cao dẫn đến hiện tượng ùn tắc phương tiện, một số đơn vị hạn chế nhận xe đến kiểm định.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm định, đáp ứng nhu cầu của người dân, Cục ĐKVN yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đảm bảo duy trì hoạt động ổn định để giải quyết nhu cầu kiểm định phương tiện tăng cao của người dân, chủ phương tiện đúng theo quy định của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 của Chính phủ đồng thời phải đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.

cuc Dang kiem dua phuong an giai quyet tinh trang qua tai hinh anh 1

Cục Đăng kiểm khuyến cáo, để giảm áp lực cuối năm cho các trung tâm đăng kiểm, người dân nên tự chủ động với phương tiện cá nhân, sắp xếp thời gian hợp lý và tìm các địa điểm phù hợp để đăng kiểm xe. (Ảnh minh họa)

Nếu lượng phương tiện tăng cao, đơn vị đăng kiểm bố trí thời gian làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ (thứ 7 và Chủ nhật) để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân. Việc bố trí làm thêm giờ phải tuân thủ đúng quy định pháp luật về lao động.

Đối với trường hợp phương tiện khi vào kiểm định không đạt tiêu chuẩn, lãnh đạo đơn vị phân công cán bộ có trình độ giải thích rõ ràng, đầy đủ và hướng dẫn khách hàng sửa chữa, khắc phục đúng theo quy định để kiểm định lại tránh để khách hàng bức xúc.

Trong trường hợp làm thêm giờ vào ngày nghỉ để giải quyết nhu cầu kiểm định của người dân tăng cao, đơn vị đăng kiểm làm văn bản báo cáo Sở GTVT tại địa phương và báo cáo về Cục ĐKVN.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khuyến cáo gửi đến các chủ xe cơ giới và lưu ý khách hàng muốn thực hiện kiểm định phương tiện nên liên lạc qua đường dây nóng của các trung tâm đăng kiểm để đặt lịch trước, tránh tình trạng ùn ứ phải chờ đợi lâu, mất thời gian.

Đồng thời, cũng khuyến khích chủ xe lưu ý kỹ thời hạn kiểm định của phương tiện xe cơ giới, không để hết hạn. Và đang ở gần bất kỳ đơn vị đăng kiểm thuộc địa phương nào trên cả nước, chủ xe có thể đưa phương tiện vào địa điểm đó để tiến hành kiểm định.

Điều này sẽ giúp giảm sự áp lực cho các trạm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh cận như: Đồng Nai, Bình Dương hay Long An.

Cùng với đó, chủ xe cũng cần chủ động đưa phương tiện về nguyên trạng, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đưa xe đi kiểm định.

Đáng chú ý, nếu xe cơ giới có thể kiểm định lại lần 2 trong ngày do chỉ mắc các lỗi nhỏ, chủ xe sẽ không mất thêm phí. Với các hư hỏng nghiêm trọng dẫn đến thời gian sửa chữa kéo dài, chủ xe sẽ phải chịu thêm 50% chi phí cho lần kiểm định trong các ngày tiếp theo.

Theo VOV