Công tác Chữ thập đỏ năm 2016: Những dấu ấn sáng ngời lòng nhân ái

Tạp Chí Nhân Đạo
Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam là tổ chức nhân đạo xã hội uy tín hàng đầu cả nước. Năm 2016, toàn Hội đã nỗ lực thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Chỉ đạo và tổ chức Đại hội Hội CTĐ các cấp, chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X; Tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hội CTĐ Việt Nam (23/11/1946-23/11/2016); Tổ chức các phong trào, các cuộc vận động nhân đạo, thiết thực ứng phó với thách thức và tình huống trong công tác nhân đạo, với tinh thần “Tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội”.
IMG_4175
T.Ư Hội CTĐ Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp vùng lũ Hà Tĩnh tháng 11/2016.

Chỉ đạo và tổ chức thành công Đại hội Hội CTĐ các cấp

Tính đến hết tháng 12/2016, hầu hết tổ chức Hội cấp cơ sở và trên 90% tổ chức Hội cấp huyện đã tổ chức đại hội (ĐH) thành công. 42 tỉnh, thành Hội đã hoàn thành ĐH cấp tỉnh.

ĐH các cấp đã đánh giá toàn diện kết quả công tác Hội và phong trào CTĐ nhiệm kỳ vừa qua, nêu rõ những khó khăn, hạn chế và bài học kinh nghiệm; quyết định mục tiêu, phương hướng và các chỉ tiêu công tác Hội nhiệm kỳ tới sát hơn với tình hình thực tế và yêu cầu công tác nhân đạo tại địa phương. Công tác nhân sự ĐH đảm bảo tuân thủ nghiêm túc sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng cùng cấp và sự chỉ đạo của Hội cấp trên; tại nhiều địa phương, đội ngũ cán bộ trẻ, có năng lực được bổ sung. Công tác tuyên truyền trước, trong và sau ĐH được quan tâm. Chương trình ĐH căn bản được thực hiện theo đúng hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội. Hầu hết các cấp Hội đã tham mưu để cấp ủy Đảng cùng cấp phân công đồng chí Bí thư hoặc Phó bí thư cấp ủy Đảng làm Chủ tịch danh dự Hội CTĐ cùng cấp.

Công tác chuẩn bị ĐH toàn quốc lần thứ X Hội CTĐ Việt Nam đã được triển khai chủ động, đúng tiến độ. Ban Thường vụ T.Ư Hội đã xây dựng dự thảo Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Hội khóa IX, tổng kết công tác Hội và phong trào CTĐ nhiệm kỳ 2012-2017, xác định mục tiêu, phương hướng công tác Hội và phong trào CTĐ nhiệm kỳ 2017-2022.

Những hoạt động nhân đạo thiết thực

Chào mừng 70 năm Ngày thành lập Hội và ĐH Hội CTĐ các cấp, hầu hết các cấp Hội trong cả nước đều triển khai công trình nhân đạo phục vụ cộng đồng và trợ giúp các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (xây dựng đường, cầu nông thôn, nhà an toàn tránh lũ, trao tặng nhà, bò, xây dựng công trình nước sạch, tặng thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ phẫu thuật, chỉnh hình, phục hồi chức năng với những người khuyết tật, trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh…).

T.Ư Hội CTĐ Việt Nam đã chỉ đạo xây dựng công trình nhân đạo cấp toàn quốc tại Vị Xuyên - Hà Giang với 70 căn nhà, 70 con bò, 70 bồn nước (tổng giá trị đạt hơn 4 tỷ đồng), tặng 70 hộ gia đình đồng bào dân tộc nghèo, gia đình có công với nước; xây dựng lớp mẫu giáo cho trẻ em dân tộc tỉnh Gia Lai, trị giá 600 triệu đồng; triển khai công trình nước sạch cho đồng bào nghèo Bến Tre, góp phần khắc phục hậu quả hạn hán, xâm nhập mặn; vận động xây dựng trường học tại đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi.

Ngày 19/11/2016, Hội CTĐ Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hội với chủ đề “Sáng mãi những tấm lòng nhân đạo”. Hội CTĐ Việt Nam đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao Huân chương Lao động hạng Nhì nhằm ghi nhận sự đóng góp xuất sắc của Hội CTĐ Việt Nam trong công tác nhân đạo, giai đoạn 2011-2016.

Những kết quả ấn tượng trong hoạt động trợ giúp người nghèo, đối tượng dễ bị tổn thương

Có thể nói, năm 2016 là năm ấn tượng với những con số của T.Ư Hội CTĐ Việt Nam. Với những hoạt động nở rộ và phát triển mạnh mẽ có nhiều tính sáng tạo đổi mới trong các hoạt động trợ giúp người nghèo, đối tượng dễ bị tổn thương. Các hoạt động mang tính truyền thống và thế mạnh của T.Ư Hội CTĐ Việt Nam tiếp tục được phát huy và nâng cao giá trị năm 2016 tăng nhiều lần năm 2015, trong đó có: Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Bính Thân 2016 đã được triển khai sâu rộng, thiết thực, đạt hiệu quả cao. Toàn Hội đã vận động trao tặng trên 2.176.296 triệu suất quà cho 2.176.296 hộ gia đình nghèo và nạn nhân chất độc da cam với tổng trị giá trên 852 tỷ 113 triệu đồng.

T.Ư Hội CTĐ Việt Nam hỗ trợ tiền và hàng trị giá 5 tỷ 910 triệu đồng cho 53/63 tỉnh, thành Hội; ủng hộ 100 triệu đồng dành tặng các cán bộ, chiến sĩ hải quân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thông qua Chương trình “Xuân Trường Sa” 2016; tháp tùng đoàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm, tặng quà đồng bào nghèo tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Dự án "Ngân hàng bò" năm 2016, toàn Hội đã vận động và cấp 972 con bò cho 972 hộ gia đình. Mô hình Bếp ăn tình thương năm 2016, các cấp Hội trong cả nước tổ chức và duy trì 468 bếp, trong đó: 323 bếp ăn tại bệnh viện, 124 bếp ăn ngoài bệnh viện; đã hỗ trợ gần 5 triệu lượt người với tổng trị giá hơn 31 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ các bệnh nhân nghèo và người nhà bệnh nhân trong điều trị bệnh. Tại một số địa phương (Bắc Giang, Đắk Lắk...) đã xuất hiện mô hình “Bếp ăn xã hội”, có thu một phần tiền do người ăn đóng góp tự nguyện và mở rộng đối tượng phục vụ.

Trong tháng 1 và đầu tháng 2/2016, T.Ư Hội CTĐ Việt Nam đã kịp thời chỉ đạo các tỉnh hội khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ tham gia khắc phục hậu quả rét đậm, rét hại, kết hợp tặng quà Tết trong Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” cho các gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi rét đậm, rét hại; hỗ trợ tiền mặt một số địa phương mua áo ấm tặng học sinh nghèo; phối hợp với Cổng Thông tin Nhân đạo Quốc gia phát động nhắn tin “Áo ấm mùa đông” ủng hộ đồng bào vùng cao chống rét, cấp 4.400 thùng hàng gia đình, trị giá 2 tỷ 200 triệu đồng và trích Quỹ Cứu trợ thiên tai của T.Ư Hội 2 tỷ 780 triệu đồng.

Trước vấn đề hạn mặn kéo dài tại các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên và Đồng bằng sông cửu Long, T.Ư Hội đã kêu gọi từ nhiều nguồn dự án của các đối tác trong và ngoài nước với chiến dịch “Chung sức cùng đồng bào miền Trung-Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long khắc phục hậu quả hạn hán và xâm nhập mặn”. Với tổng nguồn lực 93,6 tỷ đồng huy động được từ các tổ chức, cá nhân, các đối tác trong và ngoài nước, từ tháng 4/2016 đến nay, Hội CTĐ Việt Nam đã triển khai 9 dự án cứu trợ khẩn cấp, trợ giúp cho 74.043 lượt hộ gia đình tại 15/21 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất của hạn hán, xâm nhập mặn và 4 tỉnh có thủy hải sản chết hàng loạt năm 2016. Trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ diện rộng, liên tiếp từ giữa tháng 10 đến cuối tháng 12/2016, tại các tỉnh miền Trung, T.Ư Hội đã ra lời kêu gọi trong nước và quốc tế đạt tổng trị 67,734 tỷ đồng, trong đó T.Ư Hội xuất Quỹ Cứu trợ khẩn cấp và hàng 3 đợt mưa lũ là 6,84 tỷ đồng (gồm: 4,27 tỷ đồng tiền mặt; 2.350 thùng hàng gia đình, 700 bộ dụng cụ sửa nhà, 15 nhà bạt dã chiến, 345.000 viên khử khuẩn nước Aquatab, 601 thùng dầu gội gia đình, 200 bình lọc nước 20 lít và 10 bộ máy tính); vận hành hệ thống lọc nước tại tỉnh Quảng Bình; tổng số tiền, hàng đã chuyển hỗ trợ qua Tỉnh hội và trực tiếp đến các gia đình bị thiệt hại là 45,496 tỷ đồng.