Cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc hướng về quê hương đất nước

Đặng Thu Hằng
Những ngày giáp Tết Quý Mão, đa số người Việt ở CH Séc đều cố gắng chuẩn bị cho một cái Tết thật chu đáo, đầm ấm. 

Chú thích ảnh

Một khách hàng đang lựa chọn mua quất về trưng Tết.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Praha, anh Nguyễn Đức Hiểu, 47 tuổi, quê gốc Hà Tĩnh và là một thợ cắt tóc đã hành nghề lâu năm tại chợ Sa Pa, cho biết do đại dịch COVID-19, hai năm vừa qua cộng đồng người Việt tại CH Séc ít người có điều kiện về Việt Nam thăm gia đình và ăn Tết. Chính vì vậy, năm nay rất nhiều bà con đã chủ động thu xếp công việc làm ăn, đặt vé từ sớm để về Việt Nam đón Tết Quý Mão. Những người ở lại CH Séc cũng đang cố gắng chuẩn bị đón Tết theo đúng phong tục tập quán truyền thống của dân tộc.

Chú thích ảnh

Mứt Tết truyền thống được bày bán tại chợ Sa Pa.

Anh Hiểu chia sẻ cả gia đình cùng gói bánh chưng và sẽ tổ chức cúng giao thừa đúng 0h theo giờ Việt Nam, tức 18h ngày 30 Tết theo giờ CH Séc. Anh và gia đình sẽ tụ họp cùng với họ hàng, bạn bè vào ngày mùng 1 Tết, dành tặng cho nhau những lời chúc an lành ngày đầu năm mới và cùng thưởng thức mâm cỗ Tết với đầy đủ hương vị truyền thống. Anh cũng bày tỏ mong ước và cầu chúc sang năm mới Quý Mão, gia đình và bà con cộng đồng người Việt tại CH Séc sẽ có được cuộc sống bình an, ổn định, bớt đi những khó khăn, vất vả để tập trung làm ăn, có thêm thu nhập và phát triển kinh tế.

Chú thích ảnh

Một quầy hàng Tết hiếm hoi có đông khách đến mua sắm.

Sau một năm nhiều biến động về kinh tế - xã hội do tác động từ cuộc xung đột tại Ukraine khiến châu Âu nói chung và CH Séc nói riêng lâm vào cuộc khủng hoảng trầm trọng về năng lượng, giá cả sinh hoạt tăng cao, công việc làm ăn buôn bán gặp rất nhiều khó khăn khiến năm nay bà con người Việt tại CH Séc đón Tết với tâm trạng vẫn nặng trĩu lo toan. Chỉ những người buôn bán về cơ bản đã hoàn thành việc xuất nhập hàng hóa của năm cũ mới có điều kiện lên kế hoạch nghỉ ngơi dài ngày, thăm thú họ hàng hay đi du lịch, còn những người hoạt động trong ngành dịch vụ như anh Hiểu thường cũng chỉ nghỉ sớm chiều 30 và ngày mùng 1 Tết, sau đó vẫn tiếp tục hoạt động bình thường do tâm lý sợ bị giảm thu nhập.

Tại chợ Sa Pa - đầu mối giao thương chính của cộng đồng người Việt và cũng là điểm hẹn sắm Tết của bà con người Việt, hoạt động mua bán diễn ra kém sôi động hơn rất nhiều so với các ngày cuối tuần trước đó. Hầu hết quầy bán đồ thực phẩm châu Á đều được trang hoàng theo phong cách truyền thống và tăng cường thêm khá nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ Tết như các nguyên vật liệu dùng để gói bánh chưng là gạo nếp, đỗ xanh, lá dong và lạt, thịt lợn, cùng với đó là bánh chưng, bánh tét, giò chả, xôi gà cúng, hương hoa, đồ vàng mã, câu đối, phong bao lì xì… Tuy nhiên, lượng khách mua hàng rất thưa thớt.

Chú thích ảnh

Chị Vũ Thị Hương Lan đang sắp xếp bánh chưng để kịp giao cho khách.

Chị Vũ Thị Hương Lan là chủ tiệm “bánh cuốn Hưng Yên Điệp-Lan” tại chợ Sa Pa, chia sẻ năm nay việc chuẩn bị đón Tết của bà con tại chợ Sa Pa nói riêng và của cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm ăn tại CH Séc nói chung diễn ra khá trầm lắng. Chị Lan nhìn nhận việc chợ Sa Pa – nơi giao lưu, gặp gỡ của cộng đồng người Việt trên cả nước CH Séc, trở nên vắng lặng ngay trong những ngày giáp Tết là do năm nay rất nhiều bà con đã về Việt Nam đón Tết sau mấy năm bị hạn chế đi lại vì đại dịch. Hơn nữa, năm 2022 vừa qua cũng là quãng thời gian hết sức chật vật đối với đa phần cộng đồng người Việt do khó khăn chung về kinh tế, thu nhập sụt giảm trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao, nên nhiều bà con cũng buộc phải cân nhắc cắt giảm các khoản mua sắm, chi tiêu trong dịp Tết này.

Chị Lan cho biết cũng như mọi năm, dịp này gia đình chị đang tạm gác lại việc bán bánh cuốn để tập trung gói bánh chưng và làm giò chả bán cho khách quen trên khắp CH Séc. Năm nay, gia đình chị Lan dự định gói và bán 500 chiếc bánh chưng và 200 kg giò chả. Chị chia sẻ mong ước của chị trong năm mới Quý Mão là dịch bệnh, chiến tranh, suy thoái kinh tế sẽ bị đẩy lùi, bà con người Việt tại CH Séc được an lành, yên ổn làm ăn để góp phần xây dựng xã hội sở tại cũng như có điều kiện kinh tế tốt hơn để hướng về xây dựng quê hương đất nước.

Chú thích ảnh

Gian hàng Tết hiếm hoi có đông khách đến mua sắm.

Vượt qua những khó khăn, vất vả, trong năm qua, bà con người Việt tại CH Séc vẫn cùng nhau hướng đến một mùa Xuân mới với rất nhiều kỳ vọng. Tại một cửa hàng hoa, chị Hương Nguyenova, một người Séc gốc Việt tại quận Praha 5, sau hàng giờ lựa chọn và cân nhắc, đã quyết định chi 8.500 koruna (tiền CH Séc, tương đương 383 USD) để mua một cây quất chơi Tết. Chị cho biết số tiền trên khá lớn và gia đình chị sẽ phải cắt giảm một số khoản dự định mua sắm khác, nhưng chị hài lòng với khoản đầu tư này vì mong muốn được chiêm ngưỡng sắc Xuân của người Việt trong ngôi nhà của mình, cùng với đó là biết bao ước vọng về một năm mới bình an, hạnh phúc, sung túc và may mắn.

Có lẽ đây cũng chính là tâm trạng, mong ước chung của cộng đồng người Việt tại CH Séc vẫn luôn hướng về quê hương đất nước và hy vọng về những điều tốt đẹp nhất mỗi khi Tết đến Xuân về.