Công dân đã nhận 'sổ đỏ' sau phản ánh của nhandaovadoisong.vn

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Công dân gửi lời cảm ơn nhandaovadoisong.vn đã kịp thời phản ánh việc chậm trễ và để quá hạn thời gian giải quyết hồ sơ của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Hai Bà Trưng trong việc thực hiện thủ tục đăng ký biến động sang tên quyền sử dụng đất, quyền sở hữu ở và tài sản gắn liền với đất cho gia đình ông. Hiện công dân đã nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mang tên vợ chồng ông.

Giải thích lòng vòng?

Như Nhandaovadoisong.vn đã thông tin, sau khi nhận đủ hồ sơ của ông Nguyễn Minh Tuấn, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Hai Bà Trưng có giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả vào chiều ngày 19/10/2020. Vậy nhưng gần 50 ngày trôi qua, gia đình ông Tuấn không thể thực hiện được thủ tục đăng ký biến động sang tên quyền sử dụng đất, quyền sở hữu ở và tài sản gắn liền với đất. Điều này đã làm làm thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp và gây thiệt hại rất lớn về kinh tế cho gia đình ông Tuấn.

Để làm rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến sự việc này, phóng viên nhandaovadoisong.vn đã có buổi làm việc với đại diện Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Hai Bà Trưng. Giải thích về lý do chậm muộn, bà Nguyễn Thị Hoà, Phó giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Hai Bà Trưng, cho biết, do người uỷ quyền đến kê khai hồ sơ sai sót, không đầy đủ, cụ thể là không kê khai đầy đủ sơ đồ vị trí, không thể hiện rõ ngõ đi, độ rộng của ngõ vào nhà. Người đi kê khai thiếu thành ra không có căn cứ để chuyển phiếu thông tin sang bên Chi cục thuế.

Theo bà Hoà, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Hai Bà Trưng có đề nghị bổ sung thông tin nhưng người được uỷ quyền một thời gian cũng không đến bổ sung nên đơn vị kiểm tra lại và xác định thực tế và chuyển sang Chi cục thuế. Vướng nữa là do gia đình nộp chậm vì theo quy định định 10 ngày là phải đến kê khai nộp thuế. Chậm quá thì phải đến nộp phạt, nhưng liên quan đến phạt thì khi chuyển thông tin sang Chi cục thuế kiểm tra lại không thấy có biên bản phạt đó.

nh giấy hẹn
Trên giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả có ghi số điện thoại của người được uỷ quyền, cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Hai Bà Trưng hoàn toàn có thể điện thoại yêu cầu bổ sung thêm thông tin để đảm bảo đúng tiến độ trả kết quả cho người dân.

Bà Hoà lý giải, đáng lẽ khi tiếp nhận phải gặp ngay người bán bởi người bán chịu trách nhiệm nộp thuế (theo thoả thuận giữa hai bên) nhưng không biết người được uỷ quyền thông tin lại như thế nào mà anh Tuấn lên đây nên không ký được.

Lý giải của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Hai Bà Trưng là vậy nhưng người được uỷ quyền khẳng định, trên điện thoại của ông vẫn còn lưu các cuộc điện thoại, nhắn tin đến cán bộ giải quyết hồ sơ để giục nhưng không hề có phản hồi lại hoặc có nghe thì cũng chỉ nói đang thực hiện.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời điểm tiếp nhận hồ sơ, cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Hai Bà Trưng không lập biên bản chậm nộp 4 ngày, chứ không phải do không gặp được người bán bởi cả người mua và người bán đều uỷ quyền cho một người để làm các thủ tục liên quan. Biên bản này được lập bổ sung tại thời điểm sau khi công dân khiếu nại đến các cơ quan chức năng và cơ quan báo chí.

20201204_161653
Hành vi chậm trễ và để quá hạn kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Hai Bà Trưng là vi phạm quy định pháp luật, xâm phạm đến trật tự quản lý Nhà nước về đất đai, làm thiệt hại đến quyền lợi hợp pháp của công dân.

Thực tế, việc đại diện Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Hai Bà Trưng nói rằng người được uỷ quyền không kê khai đầy đủ sơ đồ vị trí, không thể hiện rõ ngõ đi, độ rộng của ngõ vào nhà dẫn đến thiếu căn cứ để chuyển phiếu thông tin sang bên Chi cục thuế là chưa thực sự chính xác. Bởi trên GCNQSDĐ cũ (mới được cấp ngày 27/8/2020) cũng như hồ sơ xin cấp có thông tin khá đầy đủ, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Hai Bà Trưng không khó để xác định được vị trí của căn nhà.

Mặt khác, trên giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cũng ghi số điện thoại của người được uỷ quyền, cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Hai Bà Trưng hoàn toàn có thể điện thoại yêu cầu bổ sung thêm thông tin để đảm bảo tiến độ trả kết quả cho người dân.

Công dân đã được nhận GCNQSDĐ

Được biết, sau khi nhandanvadoisong.vn phản ánh, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương phối hợp Chi cục thuế quận Hai Bà Trưng để giải quyết hồ sơ của công dân. Hiện tại gia đình ông Tuấn đã thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký biến động sang tên quyền sử dụng đất, quyền sở hữu ở và tài sản gắn liền với đất, đồng thời nhận GCNQSDĐ mang tên vợ chồng ông.

Ông Tuấn chia sẻ: “Gia đình tôi xin cám ơn một số cơ quan báo chí đã quan tâm và phản ánh kịp thời sự việc trên để Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cũng như Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Hai Bà Trưng sớm có những chấn chỉnh kịp thời nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai.”

20201217_130254
Ngay sau khi nhandanvadoisong.vn phản ánh, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương phối hợp Chi cục thuế quận Hai Bà Trưng để giải quyết hồ sơ của công dân.

Thực tế thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt về đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục hành chính để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp. Vậy nhưng tình trạng chậm trễ và để quá hạn kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, vẫn còn tái diễn tại nhiều nơi.

Qua sự việc trên, để bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ của người dân, nhandaovadoisong.vn rất mong Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội sát sao, quan tâm và chỉ đạo quyết liệt trong công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại các Chi nhánh trực thuộc, nhằm minh bạch, đơn giản hoá, giảm phiền hà và tăng hài lòng của người dân.

Đồng thời, thanh kiểm tra và kiên quyết xử lý vi phạm đối với các Chi nhánh, cá nhân có dấu hiệu nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm và gây phiền phức cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Hoài Nam - Tuệ Minh