Có hay không việc trục lợi từ tiền công khám bảo hiểm của nhân viên y tế ?

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Hàng trăm triệu đồng tiền công khám bảo hiểm hiện vẫn chưa được chi trả cho nhân viên y tế tại các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Theo phản ánh của các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lương Sơn, tiền công khám bảo hiểm là khoản tiền mà các bác sĩ được hưởng ngoài mức lương và phụ cấp theo quy định của ngành y tế. Tiền công khám bảo hiểm được quy định cụ thể cho từng cấp và theo từng khu vực cụ thể là khác nhau.

Tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, tiền công khám tuyến xã mà nhân viên y tế được hưởng là 29.000 đồng/ca khám bảo hiểm áp dụng từ ngày 22/8/2016. Khoản chi này được Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa phương thanh quyết toán theo quý.

A1
Bà Nguyễn Thị Tiêu, Trạm Trưởng Trạm y tế xã Trung Sơn trao đổi với phóng viên

Bà Nguyễn Thị Tiêu, Trạm Trưởng  Trạm y tế xã Trung Sơn cho biết: “Trong các cuộc họp giao ban với Trung tâm y tế huyện Lương Sơn, chúng tôi đã nhiều lần thắc mắc việc chậm trễ chi trả tiền công khám bảo hiểm, tuy nhiên vẫn chưa nhận được câu trả lời rõ ràng từ phía lãnh đạo Trung tâm. Từ quý III năm 2016 trở về trước, các trạm y tế cấp xã trên địa bàn huyện Lương Sơn vẫn được thanh toán tiền công khám bình thường. Tuy nhiên, bắt đầu từ quý IV năm 2016 đến nay các trạm y tế cấp xã không còn nhận được tiền công khám nữa”.

Theo bà Tiêu, giai đoạn 2016 khi các Trạm Y tế cấp xã chưa sáp nhập vào Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn thì tiền công khám của y bác sĩ tuyến xã vẫn do Bệnh viện Đa khoa huyện Lương Sơn chi trả theo mức quy định tại Công văn Số 62/CV-BVĐK của Bệnh viện Đa khoa huyện Lương Sơn.

Tiền công khám bảo hiểm dùng chi lương nhân viên y tế (?!)

Ngày 16/11/2016, UBND tỉnh Hòa Bình ra Quyết định Số 2921/QĐ-UBND về việc thành lập Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn. Theo đó, Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn được thành lập trên cơ sở hợp nhất Bệnh viện Đa khoa Lương Sơn với Trung tâm Y tế dự phòng Lương Sơn và chuyển các Trạm Y tế xã, thị trấn trực thuộc UBND huyện Lương Sơn về trực thuộc Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn kể từ ngày 1/1/2017.

A2.
Công văn Số 62/CV-BVĐK của Bệnh viện Đa khoa huyện Lương Sơn

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Kứu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn, cho biết: Riêng tiền công khám bảo hiểm quý IV năm 2016 của các Trạm Y tế cấp xã trên địa bàn huyện Lương Sơn chưa thanh toán được do Bảo hiểm xã hội huyện Lương Sơn chưa thanh toán và còn đang nợ. Tuy nhiên, từ 1/1/2017 đến nay tiền công khám bảo hiểm do Bảo hiểm xã hội huyện Lương Sơn thanh toán không phân biệt rạch ròi và chi tiết như trước đây, tất cả các khoản tiền do Bảo hiểm thanh toán cho Trung tâm Y tế được hạch toán chung cho việc cân đối chi tiêu của Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn. Trong đó bao gồm cả các khoản chi trả lương nhân viên y tế, chi cho vật tư tiêu hao, chi cho nghỉ mát và các khoản chi khác…(?!)Khi phóng viên đề nghị được tiếp cận với các văn bản quy phạm pháp luật quy định về mức thanh toán tiền công khám bảo hiểm, quy định việc sử dụng nguồn tài chính do Bảo hiểm xã hội thanh toán thì ông Kứu không cung cấp được văn bản pháp quy nào để lý giải cho những trả lời của mình với lý do: “Đến nay thì cũng chưa có một hướng dẫn nào cụ thể về mặt tài chính, tất cả khoản thu dồn vào để giải quyết vấn đề lương và một số chi phí hoạt động”.

Theo cách lý giải này của vị Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn thì dường như các văn bản pháp quy đang chưa theo kịp với thực tiễn?

Với thông tin chưa nhất quán mà chúng tôi nhận được từ câu trả lời của Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn thì việc chậm chi trả tiền công khám bảo hiểm cho nhân viên y tế cấp xã, thị trấn thuộc huyện Lương Sơn vẫn còn là một “ẩn số”?

Phóng viên Báo Nhân đạo và Đời sống sẽ tiếp tục liên hệ với Bảo hiểm xã hội huyện Lương Sơn để làm rõ vấn đề và thông tin đến bạn đọc.

Trần Hà