Chuyến bay cuối đầy nước mắt của hãng du lịch 178 năm tuổi

Tạp Chí Nhân Đạo
Wendy Willis, 57 tuổi, nói với CNN rằng chuyến bay cuối từ Orlando, Florida của Mỹ, đến Manchester, Anh, có cảm giác trầm lắng, nhất là trước thời điểm hạ cánh lúc 8h52.

Bà biết tin Thomas Cook sụp đổ từ Facebook ngay trước chuyến bay và tin này được các nhân viên xác nhận sau khi hạ cánh.

“Một ngày buồn, một tập đoàn phá sản, các nhân viên đã rơi nước mắt trên máy bay, còn nhân viên mặt đất cũng khóc trong thất vọng”, bà nói. “Nhưng họ vẫn rất chuyên nghiệp và điều đó thể hiện công ty mà họ phục vụ”.

Trước đó, Thomas Cook cho biết họ hiện có 600.000 khách hàng trong kỳ nghỉ, bao gồm 160.000 người từ Anh. Đây là hãng du lịch lâu đời nhất trên thế giới với 178 năm hoạt động và khoảng 22.000 nhân viên trên toàn cầu.

Trong khi đó, kế hoạch du lịch của nhiều du khách bị ảnh hưởng trên khắp châu Âu.

Thay vì nghỉ ngơi ở bãi biển trên Đảo Canary trong tuần trăng mật, Laura Schofield vẫn ở lại thành phố cảng Hull ở Anh.

Chuyến bay cuối đầy nước mắt của hãng du lịch 178 năm tuổi
“Chuyến bay cuối cùng của #ThomasCook hạ cánh xuống Manchester. Thật buồn vì rất nhiều người mất việc trong ngành du lịch mà tôi yêu mến”, một tài khoản viết trên Twitter. Ảnh: Twitter.

“Chúng tôi được thông báo có thể có chuyến bay khác, nhưng vẫn chưa nghe gì”, cô nói với CNN. “Giờ chúng tôi chỉ muốn hoàn tiền để có thể tận dụng tuần nghỉ nhiều nhất có thể trước khi quay lại làm việc”.

Đám cưới của cặp đôi Amelia Binch, 27 tuổi, và Thomas Cook, 29 tuổi, bị phá hỏng. Vì chú rể có cùng tên với tập đoàn xấu số, lẽ ra họ sẽ được hưởng gói “đặc biệt” bao gồm trọn gói lễ cưới, hoa, bánh và phần giải trí.

“Một số thành viên gia đình đã tới đó, nhưng bạn bè chúng tôi... sẽ không thể tới”, Binch nói. “Chúng tôi không có kế hoạch gì cả, chỉ có chờ xem chuyến bay về vào lúc nào”.

Nhiều du khách được hưởng các chính sách bảo vệ và các phương án đưa họ về nước cũng như chi trả tiền khách sạn đã được kích hoạt.

Những du khách bị kẹt ở sân bay hoặc đang đợi thông tin từ khách sạn cho biết mọi người vẫn bình tĩnh vì có nhiều thông tin chưa rõ ràng về phương án đưa họ về nhà. Một số người nói nơi họ đang nghỉ dưỡng có vẻ trầm hơn sau vụ việc.

Sunil Mistry, nhà sản xuất truyền hình ở Anh, đang du lịch trên đảo Tenerife của Tây Ban Nha, cho biết website của Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh có thông tin chi tiết về chuyến bay về, nhưng chỉ đến ngày 25/9, chưa có chuyến của ông vào ngày 26/9.

Nhưng ông không lo lắng vì khách sạn của ông là đối tác trong chính sách bảo đảm chi phí do chính phủ Anh tài trợ, phòng những trường hợp hãng du lịch phá sản.

“Tôi không rõ tình hình chuyến bay thế nào, thời gian cứ thay đổi liên tục”, Fiona Redding, bị kẹt ở sân bay Menorca trên quần đảo Balearic của Tây Ban Nha, nói.

Redding cho biết bà nghĩ đến 22.000 nhân viên Thomas Cook đầu tiên, có thể sau đây sẽ mất việc.

“Khi tôi về nhà, tôi vẫn còn có công việc để đến làm”, bà nói.

Theo Zing