Chương trình phẫu thuật nhân đạo mang “phép màu” đến với trẻ em khuyết tật

Đặng Thu Hằng
Với mong muốn giúp trẻ em bị khuyết tật, dị tật, bệnh tim bẩm sinh... trở lại sinh hoạt bình thường, có cơ hội học tập, vui chơi như các bạn cùng trang lứa, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh đã phối hợp với các bệnh viện, trung tâm cung cấp dịch vụ xã hội tổ chức các chương trình phẫu thuật nhân đạo, mang “phép màu” đến với nhiều trẻ em, giúp các em có một tương lai tươi sáng hơn.
177d1144655t16125l0-1687806467.jpeg
Các y, bác sĩ ở Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội thăm khám cho trẻ em bị khuyết tật vận động theo chương trình phẫu thuật nhân đạo năm 2023.

Chỉ tính trong năm 2022, Quỹ BTTE đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, ý nghĩa cho hơn 7.100 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí trên 4.056 triệu đồng. Đặc biệt, đã liên kết để 22 trẻ em được tài trợ mổ tim bẩm sinh, 50 trẻ phẫu thuật dị tật vận động, 18 trẻ phẫu thuật hàm ếch,...

Cháu Nguyễn Minh Anh, sinh năm 2013, ở xã Thiệu Long (Thiệu Hóa), sinh ra lành lặn bình thường như bao đứa trẻ khác. Từ khi lên 1 tuổi, trên mặt cháu xuất hiện u sắc tố nhỏ, theo thời gian, u phình to dần đậm một màu đen khiến cháu luôn mặc cảm, thiếu tự tin khi tiếp xúc với mọi người. Thông qua Quỹ BTTE, tháng 4-2023, cháu được tham gia chương trình “Phẫu thuật nụ cười” do Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và tổ chức Operation Smile khám, phẫu thuật miễn phí. Chị Trịnh Thị Nụ, mẹ cháu Minh Anh, chia sẻ: “Biết con bị như vậy rất mất thẩm mỹ nhưng gia đình không có điều kiện cho con đi phẫu thuật. Nhờ chương trình, con tôi được mổ cắt bỏ khối u sắc tố. Hiện sức khỏe, tinh thần con đã cơ bản ổn định. Gia đình tôi gửi lời cảm ơn đến chương trình, đội ngũ y, bác sĩ đã giúp cháu thay đổi diện mạo, tự tin hơn trước các bạn và nơi đông người. Tôi mong muốn cháu tiếp tục được tham gia chương trình thêm một lần nữa để phẫu thuật tái tạo, xóa đi dị tật trên gương mặt của cháu”.

Trường hợp cháu Bùi Linh Đan, ở xã Điền Trung (Bá Thước), dù mới sinh tháng 1-2023 nhưng đã phải trải qua 2 lần phẫu thuật vì mắc các bệnh lý tim bẩm sinh. Ngày 17-4 vừa qua, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục có chỉ định phẫu thuật lần 3 cho cháu. Là người dân tộc thiểu số, gia đình không thuộc hộ nghèo, cận nghèo nhưng trải qua thời gian dài chữa trị, chăm cháu ở bệnh viện khiến gia đình kiệt quệ về tài chính, tinh thần, rất mong được tham gia chương trình “Trái tim cho em” để được phẫu thuật miễn phí cũng như sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Với cháu Nguyễn Như Anh Tài, sinh năm 2019, ở xã Thiệu Duy (Thiệu Hóa), lên 2 tuổi vẫn không biết ngồi, khi gia đình đưa đi khám mới biết con bị thoát vị bẹn và đã được phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Sau này, dù biết việc đi lại rất khó khăn bởi con chỉ chạm được các ngón chân xuống đất, song do hoàn cảnh lại có phần chủ quan, gia đình không đưa con đi tái khám. Đầu năm 2023, biết có chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em tại Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội, gia đình anh Nguyễn Như Thạo đăng ký để con được tham gia chương trình. Anh Thạo cho biết: “Sau khi thăm khám, tư vấn, các bác sĩ kết luận cháu bị co cứng kiễng gót cao cả 2 chân và chỉ định phẫu thuật. Ở trung tâm, con tôi được đội ngũ y, bác sĩ tận tình chăm sóc, cung cấp dụng cụ chỉnh hình, tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng hoàn toàn miễn phí. Hiện tại, dù chưa đi lại được nhưng 2 bàn chân cháu đã chạm được đất”.

Thực hiện Quyết định số 1500/QĐ-UBND ngày 10-5-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt tiếp nhận khoản viện trợ thực hiện Dự án “Vận động nguồn lực phẫu thuật dị tật cho trẻ em khuyết tật giai đoạn 2021-2025” do tổ chức SAP-VN, Hoa Kỳ viện trợ, hằng năm Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đều ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh rà soát, lập danh sách trẻ em khuyết tật vận động trên địa bàn có nhu cầu khám, phẫu thuật miễn phí. Trên cơ sở đó, giao Quỹ BTTE phối hợp với Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội triển khai khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị mắc các bệnh về dị tật vận động, góp phần cùng các cấp ủy, chính quyền, ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội trong tỉnh chăm lo tới những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Là đơn vị trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, với chức năng, nhiệm vụ của mình, từ năm 2022 đến nay Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội đã phối hợp với Quỹ BTTE, phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức thăm khám, tư vấn cho 360 lượt người khuyết tật. Trong đó, thực hiện phẫu thuật chỉnh hình cho 108 trường hợp; tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng cho 77 trường hợp; tư vấn, lắp ráp, cung cấp miễn phí 46 dụng cụ chỉnh hình.

Anh Trương Hải Dương, Giám đốc Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội, cho biết: Không chỉ thăm khám, tư vấn, phẫu thuật, cung cấp dụng cụ chỉnh hình, tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng hoàn toàn miễn phí, các cháu bị khuyết tật, dị tật còn được hỗ trợ tiền ăn, tiền đi đường và được cán bộ, nhân viên trung tâm tận tâm chăm sóc, động viên, chia sẻ. Sau thời gian phẫu thuật, tập luyện, người khuyết tật sẽ dần khôi phục chức năng vận động. Nhiều bệnh nhân từ việc chỉ ngồi một chỗ đã có thể đứng dậy đi lại được, hoạt động dần như người bình thường. Từ những kết quả đã đạt được nêu trên, trung tâm mong muốn các cấp ủy, chính quyền, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội và toàn thể Nhân dân tiếp tục quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ, động viên để có nhiều trẻ em khuyết tật trong xã hội được trợ giúp, giúp các em hòa nhập cộng đồng vươn lên trong cuộc sống.