Chương trình Hành trình đỏ lần thứ XI và Ngày hội hiến máu tình nguyện 'Kết nối dòng máu Việt' năm 2023 tại Quảng Trị

Nguyễn Diệp Linh
Sáng nay 15/7, tại Cam Lộ, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh phối hợp UBND huyện Cam Lộ tổ chức lễ khai mạc Chương trình Hành trình đỏ lần thứ XI và Ngày hội hiến máu tình nguyện 'Kết nối dòng máu Việt' năm 2023. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hoàng Nam tham dự.

TS.BS Vũ Đức Bình, Phó Viện trưởng Viện huyết học – Truyền máu Trung ương trao biểu trưng chương trình Hành trình đỏ lần thứ XI - năm 2023 cho lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh và UBND huyện Cam Lộ - Ảnh: T.PTS.BS Vũ Đức Bình, Phó Viện trưởng Viện huyết học – Truyền máu Trung ương trao biểu trưng chương trình Hành trình đỏ lần thứ XI - năm 2023 cho lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh và UBND huyện Cam Lộ - Ảnh: T.P

Những năm qua, công tác hiến máu tình nguyện trong cả nước đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ năm 2008 đến nay, toàn quốc đã vận động, tiếp nhận trên 16 triệu đơn vị máu, lượng máu thu được năm sau luôn cao hơn năm trước về cả số lượng và chất lượng. Qua đó, góp phần cứu chữa cho hàng triệu người bệnh, không để xảy ra tình trạng thiếu máu vào mỗi dịp tết, hè.

Qua 10 năm (2013 - 2022) được tổ chức tại 58 tỉnh, thành phố trong cả nước, Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt đã trở thành chương trình vận động hiến máu có quy mô lớn nhất Việt Nam, đã thu hút hàng triệu người tham dự, tiếp nhận được gần 700.000 đơn vị máu.

Năm 2023, chương trình Hành trình Đỏ lần thứ XI được tổ chức tại 48 tỉnh, thành phố. Trước khi chương trình được tổ chức tại Quảng Trị, Hành trình Đỏ đã diễn ra tại 30 tỉnh, thành phố, tiếp nhận trên 23.000 đơn vị máu tại các ngày hội chính; hàng chục nghìn đơn vị máu tại các ngày hiến máu hưởng ứng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam phát biểu tại chương trình - Ảnh: T.P

Quảng Trị là chặng hành trình đặc biệt của Hành trình đỏ ngay giữa tháng 7 – Tháng tri ân, cả nước hướng về Quảng Trị anh hùng để tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ. Ngay trước khi lễ khai mạc Hành trình đỏ diễn ra, đoàn Hành trình đỏ của tỉnh đã tổ chức trao tặng nhà nhân ái cho gia đình cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn; chương trình dâng hoa, dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Thành Cổ Quảng Trị, Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9, Nghĩa trang liệt sĩ huyện Cam Lộ; trao tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các cựu chiến binh và gia đình chính sách nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947 - 2023).

Ban tổ chức trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: T.P

Ban tổ chức trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: T.P

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam khẳng định, hiến máu cứu người là nghĩa cử nhân ái cao đẹp, phù hợp với truyền thống đạo lý của dân tộc Việt Nam. Mỗi năm, cả nước có trên 1,5 triệu người tham gia hiến máu cứu người.

Tại Quảng Trị, phong trào ý nghĩa này ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân, số đơn vị máu tiếp nhận năm sau luôn cao hơn năm trước, đạt và vượt các chỉ tiêu của Ban Chỉ đạo quốc gia giao. Qua 11 năm tổ chức, Hành trình đỏ thực sự là chiến dịch về hiến máu tình nguyện trên phạm vi toàn quốc, tiếp nhận lượng máu lớn nhằm góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn máu cứu người.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi các tập thể, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân hãy vì sức khỏe và hạnh phúc của cộng đồng cùng tham gia hiến máu cứu người, chia sẻ yêu thương, kết nối dòng máu Việt.

Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ Trần Anh Tuấn động viên người dân tham gia hiến máu - Ảnh: T.P

Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ Trần Anh Tuấn động viên người dân tham gia hiến máu - Ảnh: T.P

Tại chương trình Hành trình đỏ, ban tổ chức cũng đã trao tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cam Lộ.

Cán bộ và các tầng lớp nhân dân hào hứng tham gia hiến máu - Ảnh: T.P

Cán bộ và các tầng lớp nhân dân hào hứng tham gia hiến máu - Ảnh: T.P

Ngay sau lễ khai mạc, Ngày hội hiến máu tình nguyện “Kết nối dòng máu Việt” năm 2023 đã diễn ra với sự tham gia hào hứng của cán bộ, các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh. Đã có 308 người tham gia hiến máu trong dịp này, trong đó có nhiều người đã tham gia hiến máu trên 15 lần. Ban tổ chức đã tiếp nhận được 334 đơn vị máu, qua đó góp phần bổ sung vào ngân hàng máu, sẵn sàng phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Trúc Phương