Chung tay mang Tết ấm đến với người nghèo

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Đến ngày 9/2, các cấp Hội CTĐ tỉnh Phú Thọ đã vận động được 30.389 suất quà, trị giá 11,015 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội CTĐ tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động lồng ghép như: Chỉ đạo củng cố các chốt sơ cấp cứu an toàn giao thông trong dịp Tết; ký kết hợp tác hỗ trợ 6 địa chỉ nhân đạo, tặng bánh chưng,...

Chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là đạo lý nhân văn sâu sắc của dân tộc ta được làm thường xuyên vào mỗi dịp Tết cổ truyền. Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” của Hội chữ thập đỏ Việt Nam được khởi xướng từ năm 1999, trong nhiều năm qua các cấp Hội đã hỗ trợ hàng triệu suất quà cho người nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội được vui xuân đón Tết.

Phát huy tinh thần ấy, trong 10 năm qua Hội CTĐ tỉnh Phú Thọ đã tổ chức chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” và đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trong việc đóng góp kinh phí, vật chất nhằm chia sẻ với những hoàn cảnh không may trong cuộc sống có thêm điều kiện vui xuân, đón tết đầm ấm.

17A_7121
Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh và Công ty TNHH Công nghệ COSMOS trao quà cho 20 hộ nghèo xã Yên Sơn, huyện Thanh Sơn. Ảnh: Khắc Sáng

Ngoài trợ giúp về tiền và quà, tùy theo điều kiện cụ thể các cấp Hội còn vận động giúp sửa chữa nhà ở, xây nhà CTĐ, khám chữa bệnh nhân đạo, hiến máu tình nguyện, trao bò giống và triển khai các hình thức phát triển kinh tế bền vững khác.

Kết quả, trong 10 năm toàn Hội đã vận động trao tặng được 164.657 suất quà, trị giá 45,072 tỷ đồng. Trao tặng 38.516 bộ quần áo, trị giá 1,379 tỷ đồng; tặng 1.226 chăn, màn trị giá 577 triệu đồng; bàn giao 19 ngôi nhà Chữ thập đỏ trị giá 1,346 tỷ đồng; khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho 4.495 lượt người trị giá 740 triệu đồng; vận động và trao tặng 35 con bò trị giá 560 triệu đồng; các hoạt động khác đã cứu trợ cho 20.462 lượt người trị giá 1,873 tỷ đồng.... Tổng trị giá hoạt động tới 6,477 tỷ đồng. Con số này đã thể hiện rõ nét giá trị của sự sẻ chia “Lá lành đùm lá rách”, chung tay chăm lo cho những người kém may mắn trong xã hội.

Có thể nói, vai trò của Hội Chữ thập đỏ là rất quan trọng khi trở thành cây cầu nối giữa chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và là nơi gửi gắm niềm tin của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp muốn chung tay chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh, giúp cho phần nào xoa dịu đi nỗi đau da cam, nỗi đau của những cuộc đời kém may mắn, rủi ro, bất hạnh.

27504039_348485108986524_447403992744682711_o
Lãnh đạo Hội và nhà tài trợ trao quà cho hộ nghèo huyện Thanh Sơn.

Phong trào ấy ngày càng phát triển sâu rộng, đạt được nhiều kết quả thiết thực, trở thành nét đẹp trong đời sống xã hội, nhận được sự quan tâm, ủng hộ và tham gia trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo đồng bộ, thống nhất trong hệ thống, sự vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền nhiều địa phương, ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia.

Phong trào là nơi gắn kết của những tấm lòng nhân ái, với sự ủng hộ nhiệt tình và tin tưởng vào sự phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh như: Công ty Cổ phần Ao Vua, Viettel Phú Thọ - Tập đoàn viễn thông quân đội, Viễn thông Phú Thọ, Công ty Cổ phần Tân Phong, Công ty TNHH Công Nghệ Cosmos 1, Công ty Cổ phần đầu tư Hải Hà Land, các chức sắc phật giáo và chung tay của cả cộng đồng, đơn vị, nhà hảo tâm.

Phát huy kết quả đạt được, trong dịp Tết Mậu Tuất năm 2018 Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ được Trung ương Hội giao chỉ tiêu trao 25.000 suất quà Tết cho người nghèo.

Ngay từ đầu tháng 1/2018, nhiều tổ chức, cá nhân thông qua Hội Chữ thập đỏ đã mang Tết sớm đến cho đồng bào dân tộc ít người, vùng khó khăn tại các huyện Tân Sơn, Thanh Sơn, Yên Lập, Cẩm Khê...

Đến ngày 9/2, các cấp Hội CTĐ tỉnh đã vận động được 30.389 suất quà, trị giá 11,015 tỷ đồng. Ngoài các suất quà Tết, Hội CTĐ tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động khác trong dịp Tết như: Chỉ đạo củng cố các chốt sơ cấp cứu an toàn giao thông trong dịp Tết; ký kết hợp tác hỗ trợ 6 địa chỉ nhân đạo hưởng ứng Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" giai đoạn 2017-2021 với trị giá hỗ trợ gần 140 triệu đồng; đẩy mạnh hoạt động của các gian hàng Chữ thập đỏ, thu gom và trao hơn 30.000 chiếc quần áo cũ, tặng 1.562 hộp sữa cho các em học sinh vùng bán trú, tặng 1.000 chiếc bánh chưng và 100 triệu đồng tiền mặt cho 500 bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, tặng học bổng.... Tổng trị giá khoảng 764.000.000đ.

Đặc biệt, chương trình “Nồi bánh nghĩa tình” tặng bệnh nhân nghèo được tổ chức năm thứ 5 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh đã thu hút sự tham gia ủng hộ của nhiều tấm lòng vàng với 14 đơn vị đồng hành cùng chương trình. Kết quả vận động đạt 153 triệu đồng, tại Trung tâm Y tế các huyện Phù Ninh, Tân Sơn, Đoan Hùng, Thanh Sơn và Cẩm Khê tổ chức gói bánh, tặng quà cho bệnh nhân nghèo phải điều trị bệnh trong dịp Tết. Hy vọng bằng sự chung tay chia sẻ từ cộng đồng, phong trào sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, để người nghèo, nạn nhân chất độc da cam… đón Tết cổ truyền đầy đủ cả về vật chất và tinh thần.

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” là nét đẹp của truyền thống nhân văn, nhân ái “thương người như thể thương thân” của dân tộc, là sức mạnh nhân đạo trong suốt chặng đường phát triển của đất nước.

Mùa xuân đang về, trong cái se lạnh những ngày cuối năm, tình người cũng ấm hơn bởi sự sẻ chia khó khăn trong cuộc sống. Những chuyến hàng, những suất quà Tết đã góp phần giúp người nghèo, các gia đình chính sách và nạn nhân chất độc da cam có thêm điều kiện đón Tết đầm ấm, vui tươi.

Bùi Văn Huấn