Chiến sĩ sao vuông nỗ lực giúp dân sau dông, lốc

Nguyễn Diệp Linh
Do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, trên địa bàn xã Đắk N'Drót, huyện Đắc Mil (tỉnh Đắk Nông) đã xảy ra mưa dông kèm gió lốc mạnh, làm thiệt hại nặng nhà cửa, hoa màu của hàng chục hộ gia đình thuộc bon Đắk Rla và thôn 2.

Ngay khi nhận được tin báo, Ban CHQS xã Đắk N’Drót đã huy động hàng chục dân quân có mặt tại hiện trường cùng các lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Ngày 11-4, trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Đức Lộc, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đắk N’Drót cho biết: “Khoảng 17 giờ ngày 6-4, trên địa bàn xã xảy ra hiện tượng thời tiết cực đoan. Mưa dông và lốc xoáy đã quét qua địa phương. Nhận chỉ đạo của UBND và Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã, ngay lập tức Ban CHQS xã đã huy động gần 40 cán bộ, chiến sĩ dân quân trực tiếp xuống với bà con; chia lực lượng thành 3 tổ, triển khai theo 3 hướng tích cực giúp nhân dân ổn định cuộc sống”.

Ở hướng trọng điểm bị thiệt hại nặng thuộc bon Đắk Rla (với 20 hộ bị tốc mái, hư hỏng nhà cửa và hoa màu), do anh Y Chan Phà, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đắk N’Drót trực tiếp phụ trách. Ngay khi xuống thực địa, xác định giúp dân là mệnh lệnh từ trái tim, các chiến sĩ “sao vuông” xã Đắk N’Drót đã nhanh chóng giúp di chuyển đồ đạc của các hộ dân bị thiệt hại sang nhà kế bên để có chỗ trú tránh trong đêm. Anh Y Chan Phà cho hay: “Thấy bà con gặp thiên tai, mình cũng xót lắm. Giúp được gì thì mình giúp thôi. Phải đến tối muộn, anh em mới tạm nghỉ ngơi khi đã lo được chỗ ăn, chỗ ngủ tạm cho bà con bị thiệt hại. Đa phần nhà cửa hư hỏng là do xây dựng thiếu kiên cố nên gió mạnh đã tốc mái tôn. Có nhà bị hư hỏng nặng không thể khắc phục được”.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, có 28 ngôi nhà bị gió lốc làm hư hỏng. Trong đó, có 10 ngôi nhà kiên cố bị tốc mái hoàn toàn với diện tích lớn; 2 ngôi nhà bị sập tường bao; 1 mái vòm và cổng trường mầm non tại bon Đắk Rla cũng bị ảnh hưởng. Tổng thiệt hại về nhà cửa, tài sản và hoa màu của người dân trên địa bàn ước tính hơn 1,6 tỷ đồng.

Nhà vách gỗ, lợp tôn, nền đất, nên khi cơn lốc đi qua, ngôi nhà rộng chừng 42m2 của gia đình anh Y Yoi Ya (ở bon Đắk Rla) bị tốc mái hoàn toàn. Vợ bị gãy chân nằm một chỗ, gia cảnh đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và sự hỗ trợ của các chiến sĩ “sao vuông” nên gia đình anh mới dựng lại được nhà cửa. Anh Y Yoi Ya xúc động nói: “Nếu không có dân quân đến kịp thời, cả nhà tôi không biết xoay xở thế nào!”.

Chiến sĩ “sao vuông” xã Đắk N’Drót, huyện Đắc Mil (tỉnh Đắc Nông) giúp người dân lợp lại mái nhà sau thiên tai.

Chiến sĩ “sao vuông” xã Đắk N’Drót, huyện Đắc Mil (tỉnh Đắc Nông) giúp người dân lợp lại mái nhà sau thiên tai.

Được biết, ngay trong đêm 6-4, Đảng ủy, UBND, các mặt trận đoàn thể đã lập tức xuống địa bàn để thăm hỏi, hỗ trợ người dân bị thiệt hại. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các lực lượng giúp các gia đình khắc phục hậu quả, di dời đến nơi an toàn. Những ngày sau, chính quyền địa phương đã huy động dân quân, phối hợp với các lực lượng giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Những việc làm, hành động giúp dân kịp thời của các “sao vuông” xã Đắk N’Drót đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân nơi đây, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Qua đó, càng làm tỏa sáng tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta và phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

PHAN XUÂN ĐỊNH