Chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam xây lớp học tặng trẻ mầm non ở Abyei

Đặng Thu Hằng
Đội Công binh số 1 Việt Nam vừa bàn giao 2 phòng học cho Trường mầm non Nhà thờ tại Abyei.
Chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam xây lớp học tặng trẻ mầm non ở Abyei ảnh 1

Trung tá Nguyễn Quang Tuyển, Chính trị viên Đội công binh số 1 Việt Nam tại Phái bộ An ninh Lâm thời Liên hợp quốc ở Abyei (UNISFA) cho biết, trong một lần đến khảo sát, sửa chữa hệ thống giếng khoan giúp Nhà thờ Abyei theo đề nghị trợ giúp của Cha sứ, những người lính công binh Việt Nam đã bắt gặp lớp học mầm non phải ngồi học dưới tán cây rất nóng và bụi. Hỏi ra mới biết đây là hai trong bốn lớp của Trường Mầm non do Nhà thờ tổ chức cho con em giáo dân. Với tổng số học sinh là 253 em và 6 giáo viên. Hai lớp mẫu giáo lớn được học trong hai căn lều lụp xụp, tạm bợ làm bằng các tấm liếp. Còn các cháu bé phải ngồi học dưới tán cây ở ngoài trời dưới tiết trời nắng nóng trên 400C. Mùa mưa đến, các cháu sẽ phải nghỉ học vì không có chỗ ngồi, mặt đất ngập nước, lầy lội.

Chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam xây lớp học tặng trẻ mầm non ở Abyei ảnh 2

Lớp học dưới tán cây ở Nhà thờ Abyei

Chứng kiến cảnh đó, Đội Công binh đã lên phương án xây dựng Nhà thờ Abyei một số phòng học để các cháu có lớp học. Vậy là cùng với việc sửa giếng giúp giải quyết nhu cầu cấp bách về nước sạch trong mùa khô của nhà thờ và cô trò thì Đội Công binh đã tổ chức làm tặng các em nhỏ mầm non nhà thờ Abyei hai phòng học tương đối kiên cố.

Trên cơ sở các vật liệu mà đơn vị đã thu gon được trong những lần thực hiện nhiệm vụ tháo dỡ, xây dựng doanh trại cho các đơn vị bạn. Đội công binh đã tận dụng các tấm mái, tấm vách bằng tôn và khung sắt hộp của các Modul nhà đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn có thể tái chế. Ngoài ra còn tận dụng thu gom cát, đá trong đơn vị để làm nền.

Xi măng thì đơn vị đã huy động sự quyên góp của cán bộ, nhân viên trong đơn vị được hai tấn. Đây là những vật liệu vô cũng quý giá và xa xỉ ở vùng đất nghèo Abey chỉ có nắng và gió này.

Chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam xây lớp học tặng trẻ mầm non ở Abyei ảnh 3

Với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ chiến sĩ của Đội công binh đã triệt để tranh thủ tận dụng thời gian ngày nghỉ, giờ nghỉ để tổ chức thi công. Sau gần một tháng thi công, công trình phòng học (2 phòng học, mỗi phòng rộng hơn 40m2 tương đối kiên cố) tặng Trường Mầm non Nhà thờ đã hoàn thành trong niềm vui mừng của cha sứ, giáo viên và học sinh nhà trường

Thiếu tá Đinh Văn Thanh – Phân đội trưởng Phân đội Công binh Công trình 2 chia sẻ: “ Số lượng các cháu ở tuổi mầm non rất đông, nhiều lớp phải học tập ngoài trời. Các cháu ở đây đều có hoàn cảnh rất khó khăn, có nhiều cháu mất cả bố mẹ vì chiến tranh xung đột và đói nghèo việc ăn học đều phải nhờ vào sự trợ giúp của các tổ chức từ thiện với sự kêu gọi của Nhà thờ. Nhìn bữa ăn chỉ có một ít cháo loãng nấu bằng bột mì hoặc một ít nước xúp mà chúng tôi cảm thấy nghẹn ngào, không thể tưởng tượng được thế giới này lại còn những nơi mà con người còn chịu nhiều khổ cực như vậy”.

Chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam xây lớp học tặng trẻ mầm non ở Abyei ảnh 4

Bên cạnh việc xây dựng lớp học, Đội Công binh còn làm giúp con đường vào Nhà thờ dài 400m; lắp đặt 01 cống tròn dài 7m; sửa chữa lại hệ thống cung cấp nước sạch, sủa chữa máy phát điện và hệ thống điện phục vụ công việc và chiếu sáng.

Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Quyên – Giám đốc BVDC cấp 1, Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ Đội Công binh cho biết: Thấy các em phải ngồi chiếu để học Chi hội Phụ nữ chúng tôi đã trích quỹ mua tặng cho các cháu 100 ghế ngồi, 2 kệ để bình nước và 20 cốc inox để các cháu uống nước, ngoài ra còn có bút chì, bút màu, tranh vẽ, tranh cát để các cháu tập tô và vẽ tranh. Hy vọng với những đóng góp nhỏ bé của chị em phụ nữ đội Công binh sẽ góp phần làm cho cuộc sống của các em bớt cực khổ hơn.

Chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam xây lớp học tặng trẻ mầm non ở Abyei ảnh 5

Còn Cô giao Catherine, Phụ trách dạy học và huấn luyện, đào tạo các giáo viên đến từ Kenia đã có 6 năm hoạt động nhận đạo tại đây cho biết: Tôi rất vui mừng, hạnh phúc và cảm thấy biết ơn về những gì mà Đội Công binh số 1 Việt Nam đã làm. Đó là những điều vô cùng tuyệt vời mà chúng tôi sẽ không bao giờ quên được.

Đại úy QNCN Kiều Văn Thắng người trực tiếp tham gia thi công phòng học cho các cháu cho biết: "Được cho đi, được động góp một phần rất nhỏ vào sự phát triển của người dân bản địa là vinh dự của mỗi chúng tôi".

Chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam xây lớp học tặng trẻ mầm non ở Abyei ảnh 6

Dự lễ bàn giao các công trình nhân đạo của Việt Nam cho Nhà trường Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr - Quyền trưởng Phái bộ, kiêm tư lệnh Phái bộ cho biết: “Đội Công binh số 1 Việt Nam đã làm rất nhiều hoạt động từ thiện để hoàn thiện hệ thống, tiêu chuẩn giáo dục ở địa phương. Họ đã cung cấp máy phát điện, xây dựng thư viện điện tử. Bên cạnh đó, họ còn xây dựng thêm 2 lớp học cùng với các cơ sở vật chất cho học sinh, cho nhà trường. Đồng thời, với cơ sở vật chất cũng như các lớp học này sẽ giúp cho các em học sinh tiếp tục học tập qua cả mùa mưa sắp tới. Dự án này của Đội Công binh Việt Nam thật sự khiến cho chúng ta cảm thấy tự hào rằng chúng ta đang tạo ra một Phái bộ UNISFA được cộng đồng ghi nhận và hoan nghênh. Các hoạt động của các bạn thật sự tuyệt vời, vượt qua cả sự mong đợi của tôi".

Chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam xây lớp học tặng trẻ mầm non ở Abyei ảnh 7

Dự kiến, trong thời gian tới Đội Công binh số 1 tiếp tục tận dụng vật liệu cũ, tái chế làm 3 phòng học và 1 bếp ăn để các cháu học sinh trường mầm non không còn phải học trong những lớp học tạm bợ và có nơi để tổ chức nấu ăn sạch sẽ hợp vệ sinh bảo đảm sức khỏe cho học sinh phòng chống dịch bệnh phát sinh.