Chạy đua với bão Noru: Khẩn trương thu hoạch nông sản, kêu gọi tàu thuyền vào bờ

Đặng Thu Hằng
Để chủ động ứng phó với siêu bão Noru, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) các tỉnh, thành miền Trung đã đã có thông báo gửi đến các địa phương, đơn vị liên quan

Sáng 25-9, Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, trong 12 giờ qua, cường độ bão Noru liên tục mạnh lên. Theo bảng cấp gió và cấp sóng, bão có sức gió mạnh từ cấp 12 đến cấp 15 gọi là bão rất mạnh, từ cấp 16 trở lên gọi là siêu bão. Như vậy, chỉ còn một cấp nữa bão Noru sẽ trở thành siêu bão. Dù vậy, với cấp gió 15, bão vẫn có sức phá hoại cực kỳ lớn, sóng biển cực kỳ mạnh và có thể đánh đắm tàu biển có trọng tải lớn.

Vì vậy, để chủ động ứng phó với bão NORU, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự của các tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão đã yêu cầu Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, thị xã; các sở, ngành và cơ quan liên quan chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung cần thiết.

bna-tau-thuyen-3384-16640713227854404441-0-0-623-996-crop-16640713426611855924352-1664074148.jpeg
Triển khai các biện pháp ứng phó bão Noru. (Ảnh: Báo Chính phủ)

Nghệ An

Theo báo cáo nhanh của Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đến cuối ngày 24/9, đã có 2.836 phương tiện tàu thuyền và 12.601 lao động đang neo đậu tại bến.

Số phương tiện đang hoạt động trên biển: 512 phương tiện/ 3.196 lao động. Không có phương tiện nằm trong khu vực nguy hiểm. Các phương tiện đang hoạt động trên biển đã được cơ quan thông tin duyên hải thông báo về vị trí, hướng đi của bão Noru và giữ thông tin liên lạc thường xuyên để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Đối với sản xuất nông nghiệp, toàn tỉnh có tổng diện tích sản xuất 108.770 ha, đã thu hoạch gần 74 ha. Trong đó, diện tích lúa 82.604 ha, đã thu hoạch hơn 60 nghìn ha; còn 22.276 ha đang khẩn trương thu hoạch theo tiêu chí "xanh nhà hơn già đồng". Diện tích ngô 10.719 ha, đã thu hoạch hơn 4.000 ha; diện tích lạc 626 ha, đã thu hoạch: 274 ha... diện tích rau 9.716 ha, đã thu hoạch 5.212 ha. Diện tích cây vụ đông đã gieo trồng đạt 8.996,2 ha/KH 34.900 ha.

Quảng Nam

UBND tỉnh Quảng Nam đã có công điện số 01/CĐ-UBND về việc yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tỉnh, các sở, ban ngành, địa phương, các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện chủ động ứng phó bão Noru.

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển thông báo cho tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển và vị trí của bão, tình hình thời tiết nguy hiểm trên biển để chủ động di chuyển vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn. Các lực lượng cứu nạn, cứu hộ duy trì lực lượng và phương tiện, sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu.

Riêng tại các địa phương ven biển và cửa sông, chính quyền rà soát đảm bảo an toàn các trụ sở sơ tán tập trung. Đặc biệt, địa phương kiên quyết không cho người dân đi qua những khu vực nguy hiểm; chủ động cấm tàu thuyền hoạt động trên các sông hồ chứa nước, nơi ngập sâu khi có mưa lớn.

tranh-bao-1-1664077342.jpeg
Tàu thuyền đảo Tân Hiệp vào bờ tránh bão Noru.

Lực lượng chức năng đã yêu cầu tạm dừng hoạt động vận chuyển ca nô đưa đón khách du lịch tuyến Hội An - Cù Lao Chàm để đảm bảo an toàn. Sáng cùng ngày, nhiều du khách và người dân đã lên chuyến ca nô để kịp trở về đất liền trước khi có yêu cầu tạm dừng hoạt động vận chuyển. Lãnh đạo địa phương này cũng lên phương án ứng phó, sơ tán người dân vùng nguy hiểm, và các biện pháp chằng chống di tích

UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương chủ động chỉ đạo thu hoạch lúa, hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản đến thời kỳ thu hoạch theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Kiểm tra việc dự trữ lương thực, các mặt hàng thiết yếu ở địa phương, nhất là ở những địa phương dễ bị cô lập, chia cắt do bão lũ.

Phú Yên

Theo báo cáo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Phú Yên, hiện tại có 396 tàu cá/2.377 lao động đang hoạt động trên các vùng biển. Trong đó, hoạt động xa bờ là 294 tàu cá/1.799 lao động (khu vực Quần đảo Trường Sa, giữa và Nam Biển đông); hoạt động gần bờ và đi về trong ngày là 102 tàu cá/578 lao động (vùng biển từ Quảng Nam đến Bình Thuận).

z3747956861856-14cc8-1664077284.jpeg
Ngư dân Phú Yên di dời tàu thuyền để tránh bão.

Tất cả các tàu cá trên đều nắm, biết được thông tin về tình hình diễn biến của bão Noru; thường xuyên theo dõi hướng đi của bão, chủ động di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm; thường xuyên giữ liên lạc về gia đình và Bộ đội Biên phòng.

UBND tỉnh chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh. Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu, thuyền đang hoạt động trên biển; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Bình Định

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản Bình Định, vào lúc 14h ngày 24.9, số lượng tàu cá hoạt động trên biển gồm: Khu vực Hoàng Sa có 120 tàu, khu vực giữa Hoàng Sa - Trường Sa có 238 tàu, khu vực Trường Sa có 316 tàu.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới: Từ vĩ tuyến 14,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 117,5 độ Kinh Đông có 0 tàu.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định đã phối hợp các đơn vị, gia đình các chủ tàu thông báo cho các thuyền trưởng tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.

TP Đà Nẵng

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự TP cũng có Công điện đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP và Đài thông tin duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời đến các chủ tàu đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng đi của bão để chủ động phòng tránh; kêu gọi tàu thuyền khẩn trương vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng phối hợp với Cảnh sát giao thông đường thủy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại khu tránh trú bão Âu thuyền Thọ Quang; khẩn trương di dời các tàu kinh doanh xăng dầu ra khỏi Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự TP đề nghị các quận, huyện sẵn sàng lực lượng lực lượng, phương tiện hỗ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa, tháo dỡ các công trình, sơ tán người dân bảo đảm an toàn theo các phương án đã được phê duyệt.

Quảng Trị

Tất cả 2.397 tàu thuyền với 6.569 thuyền viên trên địa bàn tỉnh đã nhận được thông tin và hướng di chuyển của bão Noru để phòng tránh, chỉ còn lại 11 tàu với 98 thuyền viên đang hoạt động trên biển.

Tỉnh có 126 hồ đập với tổng dung tích trên 260 triệu m3 nước. Hiện tổng dung tích bình quân của các hồ chứa mới đạt trên 45%.

Ban PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị cũng ra công điện khẩn yêu cầu các địa phương, đơn vị thường xuyên theo dõi thông tin bão lũ, cập nhật trên phương tiện đại chúng.

Với huyện đảo Cồn Cỏ, công điện nêu rõ địa phương triển khai công tác đảm bảo an toàn, gia cố nhà cửa; cắt tỉa cây xanh; đảm bảo an toàn cho hệ thống điện và cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, chính quyền kiểm tra điểm sơ tán dân tránh bão để sẵn sàng khi có lệnh.

Các địa phương đảm bảo an toàn các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công; sẵn sàng lực lượng khắc phục để đảm bảo thực hiện các phương án an toàn.

T.H.