Chân dung doanh nhân 'dởm' thuê 27 ô tô, làm giả giấy tờ rồi đem bán

Nguyễn Diệp Linh
Các đối tượng đóng vai là những doanh nhân trẻ thành đạt, chuyên làm các dự án lớn rồi tìm kiếm cửa hàng chuyên cho thuê ô tô tự lái. Thuê được xe, nhóm này sẽ làm giả giấy tờ để đem đi bán.

Ngày 22/9, Công an huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) cho biết, vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Mới đây qua công tác nghiệp vụ, Công an huyện Quỳnh Lưu phát hiện một đường dây nghi vấn liên quan đến hoạt động phạm tội thuê xe ô tô rồi làm giả giấy tờ, sau đó cầm cố nhằm chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng hoạt động tội phạm không chỉ tại Nghệ An mà còn ở các tỉnh, thành khác.

Sau khi thu thập chứng cứ, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã đồng loạt khám xét 27 địa điểm tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, thu giữ 22 xe ô tô tang vật.

Cầm đầu đường dây trên là Đậu Đức Bằng (SN 1991, trú tại xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu) và Nguyễn Ngọc Tĩnh (SN 1991, trú tại phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An). Hai đối tượng này đều không có việc làm ổn định nhưng ham chơi, đua đòi, không chịu tu chí làm ăn nên đã nghĩ cách lừa đảo để kiếm tiền.

105d4215720t4217l1-1663900857.jpgĐối tượng cầm đầu đường dây Đậu Đức Bằng. Ảnh: báo Hà Tĩnh

Thông qua các mối quan hệ xã hội, Bằng và Tĩnh quen biết Hồ Trọng Tâm (SN 1989, trú tại xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu). Tâm là đối tượng được học hành tử tế nhưng vì muốn kiếm tiền nhanh chóng nên chọn con đường trở thành “trợ thủ” cho Bằng và Tĩnh.

Để tạo niềm tin cho bị hại, các đối tượng đóng vai là những doanh nhân trẻ thành đạt, chuyên làm các dự án lớn. Cặp đôi này lên mạng tìm kiếm những công ty, cửa hàng kinh doanh chuyên cho thuê ô tô tự lái ở các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh và nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước.

Sau khi thuê được, các đối tượng đưa về tỉnh Nghệ An rồi làm giả các loại giấy tờ như giấy mua bán xe, chuyển nhượng xe, giấy ủy quyền về việc mua bán xe, sau đó bán cho Hồ Trọng Tâm để lấy tiền chia nhau.

Điều đáng nói, mặc dù biết các xe của Bằng và Tĩnh là do lừa đảo mà có nhưng Tâm vẫn đồng ý mua với giá tiền từ 150 triệu đồng đến 300 triệu đồng/xe.

thue-o-to-di-cam-co-241-1663901104.jpg

Hàng loạt ô tô được các đối tượng làm giả giấy tờ để cầm cố, lừa đảo. Ảnh: Infonet

Sau quá trình điều tra, ngày 17/9/2022, các tổ công tác Công an huyện Quỳnh Lưu đã bắt giữ đối tượng Đậu Đức Bằng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Hồ Trọng Tâm về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Ban chuyên án cũng đã khám xét 27 địa điểm liên quan, thu giữ 22 xe ô tô và các tài liệu, chứng cứ liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng; bước đầu làm rõ số tiền các đối tượng chiếm đoạt là hơn 15 tỷ đồng… Ban chuyên án đang tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan thu giữ 05 xe ô tô còn lại mà các đối tượng đã cầm cố.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Lưu đang tạm giữ hình sự đối tượng Đậu Đức Bằng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Hồ Trọng Tâm về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, đồng thời tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án. Riêng đối tượng Nguyễn Ngọc Tĩnh hiện đang bị Công an thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) tạm giữ vì liên quan tới một vụ án khác.

Công an huyện Quỳnh Lưu thông báo, những ai là bị hại liên quan đến vụ án nói trên nhanh chóng trình báo Công an huyện Quỳnh Lưu để phối hợp giải quyết.