Cần Thơ: Sạt lở 20m đê bao, nước tràn vào nhà dân

Đặng Thu Hằng
Triều cường dâng cao đột ngột vào đêm ngày 8/10 đã làm sạt lở đoạn đê bao khoảng 20m, nước tràn vào con hẻm và nhà dân ngay tại trung tâm thành phố.

Sáng 9/10, UBND TP Cần Thơ tổ chức cuộc họp chỉ đạo ứng phó đợt triều cường cao nhất trong năm. Ông Nguyễn Ngọc Hè – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Sở GTVT cùng các sở ngành, địa phương chủ động xử lý ùn tắc giao thông, hỗ trợ người dân và phương tiện lưu thông.

Các quận/huyện cũng tăng cường kiểm tra, khẩn trương chỉ đạo thực hiện các biện pháp gia cố đê bao, bảo vệ an toàn các vườn cây ăn trái, vùng nuôi trồng thủy sản, giảm tối đa mức độ ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân; huy động lực lượng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi cần thiết…

ngap01-1620-1665337027.jpeg
Nước ngập lênh láng khắp nơi. (Ảnh: Tiền Phong)

Theo ông Nguyễn Thái Bảo - Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều thông tin, do triều cường dâng cao vào tối qua (8/10) đã làm sạt lở một đoạn đê bao tại Cồn Khương, nước tràn vào nhà dân tại khu vực 3 Sông Hậu, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết thêm, địa phương cũng tiếp tục kiểm tra, gia cố các vị trí có nguy cơ, tuyên truyền người dân chủ động ứng phó. Về lâu dài sẽ đề xuất thành phố xây đập ở đầu con rạch nhằm bảo vệ khu vực này.

ck7-8045-1665337048.jpeg
Lực lượng công an, quân đội được huy động giúp dân khắc phục sự cố. (Ảnh: Tiền Phong)
4490-1665196643-1665337100.jpeg
Nước ngập tại đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều, trung tâm TP Cần Thơ. (Ảnh: VnExpress)

Giám đốc Đài khí tượng thuỷ văn Cần Thơ Phan Thanh Hải, cho biết triều cường kết hợp nước sông Mekong đổ về sau đợt mưa nhiều từ bão Noru vừa qua, cộng với gió mùa đông bắc hoạt động mạnh đẩy nước từ biển vào đất liền khiến mực nước dâng cao. "Đây là mực nước cao nhất từ đầu năm đến nay được ghi nhận", ông Hải nói và cho biết đợt triều cường còn kéo dài 2-3 ngày tới, mực nước cao nhất có thể đạt 2,25 m.

ngap0-812-1665337086.jpeg
Đường bờ hồ Xáng Thổi, quận Ninh Kiều. (Ảnh: Tiền Phong)

Ông Nguyễn Quý Ninh, Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ, cho biết dự báo trong tháng 10 TP Cần Thơ và các đô thị từ quốc lộ 1 ra biển có thể sẽ ngập nặng nhất trong năm vì thủy triều từ biển vào đụng với đợt đỉnh lũ từ thượng nguồn đổ về. Mực nước cao nhất từng được ghi nhận tại Cần Thơ là 2,25 m vào năm 2019.

"Triều cường kết hợp mưa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các vườn cây ăn trái và diện tích lúa...", ông Ninh nói và khuyến cáo người dân và các sở ngành, địa phương cần chủ động các biện pháp giảm thiểu thiệt hại.

Thu Hằng