Cận Tết, cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông tăng cao

Nguyễn Diệp Linh
Thời điểm cận Tết năm nào cũng thường gia tăng các vụ tai nạn giao thông, do vậy người dân hết sức cẩn trọng.

BS. Nguyễn Xuân Anh, chuyên gia chấn thương chỉnh hình, Phòng khám Mỹ Quốc, TP.HCM cho biết thời điểm cuối năm, cận Tết năm nào cũng thường gia tăng các vụ tai nạn giao thông, do vậy người dân hết sức cẩn trọng.

Do nhu cầu đi lại lớn trong dịp cuối năm, lễ Tết nên nguy cơ tai nạn đáng tiếc dễ xảy ra, BS. Xuân Anh cho biết tai nạn giao thông nhẹ thì chấn thương phần mềm, nặng thì gãy xương, chấn thương sọ não, thậm chí tử vong.

Cận Tết, cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông tăng cao 1

Cuối năm, lưu thông đông đúc khiến gia tăng các vụ TNGT (ảnh minh họa)

Nhiều trường hợp vào cấp cứu bác sĩ phải mổ cố định lại xương tay, chân, trong đó có nhiều trường hợp là trẻ em rất thương tâm. BS. Xuân Anh khuyến cáo tốt nhất việc đi lại dịp cuối năm, Tết cần đảm bảo an toàn. Có trẻ em, bạn không nên sử dụng xe mô tô đi lại quá xa, nguy cơ mất an toàn cao.

Ngay kể cả với người đi bộ khi tham gia giao thông cũng cần chú ý an toàn. Mới đây nhất, BV Thống Nhất, TP.HCM đã tiếp nhận cấp cứu cho bệnh nhân Trần Thị Hồng P. bị tai nạn giao thông khi đi bộ trên đường. Theo người nhà, bà P. dù đã già nhưng vẫn làm công việc nhặt ve chai để mưu sinh. Một lần đi nhặt ve chai, bà P. chẳng may bị tai nạn được người đi đường gọi Cấp cứu 115 đưa vào Bệnh viện Thống Nhất cấp cứu.

Bà P. được chẩn đoán là tụ máu ngoài màng cứng vùng thái dương đỉnh trái do chấn thương không rõ cơ chế, dập xuất huyết não trán thái dương P/THA, tiên lượng nặng, hiện vẫn đang được điều trị tích cực tại Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức.

Hoàn cảnh gia đình của bà P. thuộc diện hộ nghèo, đang thuê trọ, ở cùng cháu ngoại mới 14 tuổi. Phòng Công tác xã hội của bệnh viện đã phải đứng ra xin hỗ trợ cho bà P. để có kinh phí điều trị.

Thực tế cũng cho thấy, cứ sau mỗi đợt lễ tết, nhất là dịp nghỉ tết Nguyên đán, số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông gây ra luôn khiến nhiều người phải “giật mình”.

Theo thống kê của Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia trong 11 tháng của năm 2022, toàn quốc xảy ra 10323 vụ làm chết 5.800 người, bị thương 6.973 người so với 11 tháng của năm 2021, tai nạn giao thông tăng 167 vụ, tăng 656 người chết, giảm 88 người bị thương. Trung bình mỗi ngày có 17 người chết vì tai nạn giao thông.

Theo báo Giao thông