Các nhà mạng kêu gọi khách hàng chung tay ngăn chặn cuộc gọi, tin nhắn rác

Nguyễn Thị Hải Hà
Mới đây, 8 nhà mạng đã ký cam kết kiên quyết xử lý cuộc gọi rác, tin nhắn rác, đồng thời rà soát các SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối để xử lý. Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chỉ đạo Cục Viễn thông và Thanh tra Bộ TT&TT giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện cam kết này.

Theo một thống kê từ Bộ TT&TT cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2022, cơ quan này đã ghi nhận được hơn 74 triệu cuộc gọi rác, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Về phần các doanh nghiệp viễn thông đã tiến hành chặn hơn 113.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Đây thực sự là con số đáng báo động về vấn nạn này.

cuoc-goi-rac-1663293907.jpeg
Liên tục những tin nhắn rác, cuộc gọi quảng cáo làm phiền người dùng

Trên thực tế, việc mạnh tay ngăn chặn tin nhắn rác cũng như cuộc gọi rác đã được Bộ TT&TT cùng các nhà mạng tiến hành từ nhiều năm trở lại đây. Ngay từ năm 2020, các nhà mạng đã đồng loạt triển khai giải pháp kỹ thuật như: quản lý thông tin thuê bao di động, dừng phát hành thuê bao mới trên kênh phân phối, xử lý thuê bao ảo, thu hồi sim rác kích hoạt sẵn… Đây đều được coi là yếu tố phát sinh cuộc gọi rác. Tuy nhiên, các biện pháp trên vẫn chưa thực sự có hiệu quả và ngăn chặn tình trạng này.

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chỉ đạo các nhà mạng nhắn tin cho khách hàng, đề nghị chung tay góp sức cùng nhà mạng ngăn chặn cuộc gọi rác. Người dân nhận được tin nhắn khảo sát của doanh nghiệp viễn thông được gửi tới ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ cuộc gọi rác sẽ nhắn tin phương án trả lời “Có” hoặc “Không” trên tin khảo sát. Các nhà mạng sẽ dùng thuật toán lọc ra các thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác và gửi tin nhắn khảo sát tới khách hàng.

nhamngggg-1663293940.jpeg
Các nhà mạng cùng ký cam kết xử lý cuộc gọi rác, tin nhắn rác

Ngoài việc trả lời tin khảo sát của nhà mạng, người dân có thể chủ động phản ánh về trường hợp nghi ngờ đã thực hiện hành vi cuộc gọi rác thông qua tổng đài 5656, website https://thongbaorac.ais.gov.vn của Bộ TT&TT hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng.

Bộ TT&TT đã có nhiều chính sách để ngăn chặn cuộc gọi rác như: Trình Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Nghị định đã đưa ra nhiều quy định mới nhằm hạn chế cuộc gọi rác. Trong đó, quy định rõ “Chỉ được gọi quảng cáo khi đã được cấp tên định danh (Brandname) và không được phép sử dụng số điện thoại để gọi quảng cáo”.

Bên cạnh đó, đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 15/2020/NĐ tăng hình thức và các mức xử phạt có tính răn đe đối với hành vi phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Cụ thể: Phạt từ 10 - 20 triệu đồng với hành vi “Gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo khi chưa được cấp tên định danh hoặc sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo”.

Theo đại diện Cục Viễn thông, muốn chặn triệt để cuộc gọi rác, chỉ dùng các giải pháp kỹ thuật là chưa đủ, mà phải dựa vào tỷ lệ phản hồi của khách hàng.

TM