Brazil triển khai quân đội để đối phó với cháy rừng Amazon

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho triển khai quân đội để luôn sẵn sàng đối phó với cháy rừng.

Tổng thống Jair Bolsonaro vừa ký sắc lệnh yêu cầu huy động quân đội đối phó các đám cháy rừng tại Amazon, bắt đầu từ ngày 24/8 và kéo dài trong vòng 1 tháng.

Quyết định được đưa ra sau cuộc họp thảo luận phương án đối phó khủng hoảng vào cuối ngày giữa ông Jair Bolsonaro và các thành viên nội các. Việc triển khai quân đội cũng nhằm trấn áp các hoạt động tội phạm, trong đó có việc chặt phá rừng phi pháp ở những bang liên quan.

tong-thong-brazil-15666232658661982226871
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro

Theo sắc lệnh tổng thống, quân đội Brazil sẽ được điều tới các khu vực biên giới, các phần lãnh thổ bản địa, và những khu vực khác bị ảnh hưởng ở Amazon để hỗ trợ dập tắt đám cháy trong vòng 1 tháng. 

Họ sẽ phối hợp với lực lượng an ninh công cộng và các cơ quan bảo vệ môi trường. Ông Bolsonaro nhấn mạnh, quân đội sẽ "hành động quyết liệt" để kiểm soát cháy rừng.

Bộ trưởng Môi trường Brazil Ricardo Salles khẳng định, nước này đang huy động tất cả nguồn lực để kiểm soát các đám cháy tại Amazon: “Chúng tôi đang đưa ra các nỗ lực, thực hiện các biện pháp cần thiết để đối phó với các tội phạm môi trường tại khu vực Amazon. Ngoài ra do sự nghiêm trọng của vấn đề, chúng tôi cũng đang phối hợp các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm đối phó với cháy rừng với từng địa phương cụ thể. Các cơ quan chính phủ đã phải đối mặt với những hạn chế ngân sách. Do đó, các hành động phải được thực hiện một cách hiệu quả để các nguồn lực được phân bổ hợp lý”.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã chỉ thị cho quân đội hỗ trợ đối phó với cháy rừng tại Amazon trước sức ép quốc tế cần phải đưa ra những nỗ lực hơn nữa để bảo vệ khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, theo luật của Brazil, các bang sau đó phải đưa ra đề nghị hỗ trợ để quân đội được triển khai. Theo Bộ trưởng Môi trường Brazil, 4 trong số 9 bang tại Amazon đề nghị hỗ trợ. Một số bang cũng đang chuẩn bị đưa ra đề nghị tương tự.

52c2139ae29205cc5c83
Số vụ cháy xuất hiện ngày một nhiều ở phía Tây Nam rừng Amazon, thuộc lãnh thổ Brazil. Đồ hoạ: NASA.

Vấn đề cháy rừng tại Amazon dự kiến được đề cập tại Hội nghị thượng đỉnh G7 đang diễn ra tại Pháp, với việc Tổng thống Pháp Macron cảnh báo không thông qua Hiệp định thương mại tự do châu Âu-Nam Mỹ, nếu Brazil không có các hành động mạnh mẽ để bảo vệ khu rừng Amazon. 

Pháp và Ireland đã cảnh báo sẽ chặn hiệp định thương mại giữa Liên minh Châu Âu (EU) và khối Mecosur (gồm Argentina, Brazil, Paraguay, và Uruguay) nếu chính phủ Bolsonaro không có hành động ứng phó nạn cháy rừng ở Amazon.

Diện tích rừng Amazon mất đi trong 7 tháng đầu năm 2019 lên đến 4.500 km2. Số vụ cháy rừng nửa đầu năm nay tăng gần 80% so với cùng kỳ năm 2018.

Quang Minh (t/h)