Bộ Giáo dục lên tiếng vụ cô giáo quỳ xin lỗi phụ huynh

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Bộ Giáo dục & Đào tạo khẳng định bất kể hình thức làm nhục nào ảnh hưởng đến danh dự nghề nghiệp của nhà giáo cũng là vi phạm nhân quyền.

Liên quan tới vụ việc cô giáo ở trường Tiểu học Bình Chánh (tỉnh Long An) phải quỳ gối xin lỗi phụ huynh, Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục xác minh thông tin nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà giáo.

truong-binh-chanh-3930-1520234027
Trường Tiểu học Bình Chánh (tỉnh Long An) - Ảnh: Giáo dục và Thời đại.

Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục Hoàng Đức Minh nêu quan điểm: "Về nguyên tắc, nếu giáo viên sai quy định thì phải nhận trách nhiệm và có hình thức xử lý phù hợp. Bất kể hình thức làm nhục nào ảnh hưởng đến danh dự nghề nghiệp của nhà giáo cũng là vi phạm nhân quyền, cần phải lên án, thậm chí có hình thức xử lý nếu như vi phạm pháp luật".

Ông Minh cho hay, tinh thần chỉ đạo của bộ trưởng là xử lý đúng người, đúng việc. Theo đó, phải đảm bảo giáo viên thực hiện đúng quy định và có phương án bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhà giáo, nếu có hình thức đối xử với thầy cô không đúng quy định pháp luật, làm tổn hại danh dự, thanh danh nhà giáo.

Lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo Long An cũng cho hay, các cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ sự việc.

Trước đó, ngày 28/2, tại Trường Tiểu học Bình Chánh, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, 4 phụ huynh đã kéo đến trường, gặp cô giáo đã xử phạt con em họ bằng cách cho quỳ gối trước lớp khiến các em sợ không muốn đi học.

Dư luận một phần cho rằng, hình thức phạt của cô giáo N. với học sinh là không phù hợp, ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh. Tuy nhiên, hầu hết dư luận bày tỏ sự bức xúc với cách hành xử của phụ huynh, bởi sau sự việc cô giáo N. đã xin lỗi nhưng phụ huynh vẫn bắt cô phải quỳ. Mặc dù cô N. sử dụng hình phạt với học trò chưa phù hợp nhưng không ai có quyền hành xử với giáo viên như vậy.

Biết mình phạt học sinh bằng cách quỳ gối là sai, cô giáo này đã xin lỗi các vị phụ huynh và hứa sẽ khắc phục sai sót. Tuy nhiên, các phụ huynh này vẫn không chịu. Trước áp lực của phụ huynh, cô giáo này nói mình sẽ quỳ để nhận lỗi.

Tình Thương