Bắt giữ 50 nghi phạm liên quan vụ đánh bom khủng bố trên phố đi bộ ở Istanbul

Nguyễn Diệp Linh
Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag thông báo nước này đã bắt giữ 50 nghi phạm liên quan tới vụ đánh bom khủng bố ngày 13/11 ở thành phố Istanbul, khiến 6 người thiệt mạng và 81 người bị thương.

Phát biểu tại Quốc hội, ông Bozdag cho biết trong số những đối tượng bị bắt có một phụ nữ Syria, bị tình nghi cài bom trên phố đi bộ Istiklal ở Istanbul.

Theo Sở cảnh sát Istanbul, đối tượng này hành động theo lệnh của tổ chức Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và chi nhánh của tổ chức này là nhóm tự xưng Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) ở Syria. Cả hai nhóm này đều bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

ttxvn-no-o-istanbul-tho-nhi-ky-bat-giu-nghi-pham-1611-1668562326.jpgCảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ điều tra tại hiện trường vụ nổ ở khu phố đi bộ Istiklal của Istanbul, ngày 13/11. (Ảnh: AFP/TTXVN)
 

Như tin đã đưa trước đó, vụ đánh bom xảy ra ở khu vực đông đúc trên Đại lộ Istiklal ở trung tâm thành phố Istanbul vào khoảng 16h20 hôm 13/11.

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca cho biết trong số những người bị thương, 58 người đã được xuất viện, 17 người vẫn đang được điều trị và 6 người đang được điều trị tích cực.

Tổng thống Erdogan lên án vụ nổ ở là "cuộc tấn công hèn hạ", tuyên bố những kẻ tấn công khủng bố nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thất bại.

Cảnh sát sau đó đã bắt một nữ nghi phạm gây ra vụ nổ này, đồng thời cáo buộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) đứng sau sự việc.

Istanbul và nhiều thành phố Thổ Nhĩ Kỳ lâu nay là mục tiêu tấn công của lực lượng ly khai người Kurd, các chiến binh Hồi giáo và một số nhóm vũ trang cực đoan khác.

PKK là tổ chức chính trị và phong trào vũ trang của người Kurd nhằm đòi độc lập. Giao tranh giữa PKK và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ 1984 khiến hơn 40.000 người thiệt mạng. Thổ Nhĩ Kỳ đã mở nhiều chiến dịch quân sự nhằm vào PKK ở miền bắc Iraq, vốn là nơi nhóm này dùng để tiếp viện cho lực lượng nổi dậy ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) coi PKK là tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, một nhóm vũ trang người Kurd khác là Lực lượng Syria Dân chủ (SDF) lại được Mỹ cùng phương Tây coi là đồng minh quan trọng trong chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria và Iraq.

Hạnh (t/h)