Bát cháo ấm lòng, nối dài yêu thương...!

Tạp Chí Nhân Đạo
Có một Giáng sinh an lành, hạnh phúc và tràn đầy sức khỏe là ước mơ giản dị với những người bình thường, nhưng lại là hạnh phúc thật lớn lao với các em nhỏ đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.
T5 Nhan yeu thuong 2c

Chiều ngày 24/12, chúng tôi theo chân các tình nguyện viên của Ban Công tác xã hội – Quỹ Da cam và Tạp chí Nhân đạo tham gia hoạt động tặng quà Noel và phát cháo miễn phí cho bệnh nhi nghèo tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Hoạt động này được duy trì thường xuyên vào 15h chiều thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần. Kinh phí cho nồi cháo do cán bộ cơ quan T.Ư Hội CTĐ Việt Nam đóng góp và vận động quyên góp.

Trong buổi phát cháo có sự góp mặt của một tình nguyện viên đặc biệt, đó là bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch T.Ư Hội CTĐ Việt Nam. Mặc dù, cuối năm là dịp bận nhiều việc, nhưng bà Thu vẫn dành thời gian cùng đoàn tình nguyện đi tặng quà và cháo cho các bệnh nhi, đến từng giường bệnh tặng quà và ân cần thăm hỏi người nhà bệnh nhi.

Trên gương mặt các bé thấy rõ sự háo hức, đó chính là món quà tinh thần vô giá giúp các bé và gia đình quên đi bệnh tật và những khó khăn đang gặp phải. Bà Thu chia sẻ: “Không ai có thể thấu hiểu hết được nỗi đau của các bậc cha mẹ phải nhìn con em mình ngày đêm vật lộn, chiến đấu với bệnh tật. Và cũng không ai có thể cảm nhận được hết nỗi khát khao có được những ngày đoàn tụ, quây quần bên gia đình vào các ngày lễ, Tết của những người bố, người mẹ có con đang phải chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Nhìn những gương mặt trẻ thơ hồn nhiên, đáng yêu nằm trên giường bệnh, phải điều trị với những ống dẫn, kim tiêm, không ai không xót xa, đau đớn. Tuổi thơ của các em là những chuỗi ngày sinh hoạt trong bệnh viện. Các em và gia đình chỉ mong sao sớm thoát khỏi bệnh tật, sống một cuộc sống bình thường như bao trẻ em khác. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập ra Hội CTĐ Việt Nam và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội. Người đã căn dặn các thế hệ cán bộ, hội viên CTĐ: “Phải xuất phát từ lòng yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. Đây là việc làm tuy nhỏ nhưng hết sức ý nghĩa, nếu có thời gian, thứ 7 nào tôi cũng sẽ tham gia”.

Nhan yeu thuong1c

Nhân dịp Noel, các tình nguyện viên đã tặng 160 suất quà trị giá 350.000đ/suất và 200 suất cháo cho các bệnh nhi. Các gia đình bệnh nhi đến từ nhiều vùng quê khác nhau, mỗi người mỗi hoàn cảnh, song họ có một điểm chung là đều rất nghèo khó.

Chương trình phát cháo không dừng lại ở mỗi bát cháo ấm lòng khi đói, mà rộng hơn là sự nối dài tình yêu thương của những con người biết sống vì người khác.

Đón bát cháo nóng từ tay một tình nguyện viên, chị Nguyễn Thị Hường (Thanh Hóa) mẹ của một bệnh nhi bại não, xúc động: “Chúng tôi hầu hết đều là những người dân quê ra Hà Nội chữa bệnh cho con. Chạy lo tiền thuốc, tiền tàu xe đi lại đã quá sức rồi, đến bữa tôi chỉ dám ăn qua quýt vài đồng cơm rau, lúc hết tiền thì nhịn đói. Có được những bát cháo nóng thơm ngon như thế này dành cho các con thật quý và cảm động nhiều lắm”. Một bệnh nhân cao tuổi khác thì nghẹn ngào: “Nhờ có những bát cháo mà chúng tôi có thêm được bữa no và cũng bớt đi phần nào khốn khó. Tôi sẽ không bao giờ quên tấm lòng thơm thảo của các cô chú đến đây làm thiện nguyện”.

Cầm cốc cháo nóng hổi trên tay, bố con anh Triệu Văn Hùng (Hòa Bình) xúc động chia sẻ: “Con tôi vào nằm viện đã gần 2 tuần nay rồi, chi phí điều trị rất tốn kém.  Được mọi người phát cháo ngon thế này, bố con tôi mừng lắm. Những suất cháo trao tận tay các bệnh nhi những ngày cuối năm thật ý nghĩa và đáng trân trọng biết bao”.

Được biết, cậu bé Triệu Văn mạnh bị sốt viêm màng não. Vợ chồng anh Hùng phải bỏ công việc đồng áng ở nhà để thay nhau chăm con. Bao tiền bạc trong nhà, anh chị đều dồn hết chữa trị cho con mà vẫn không đủ.

Rời Bệnh viện Nhi T.Ư nhưng ánh mắt ngây thơ của các bệnh nhi nơi đây thì vẫn còn vương mãi trong lòng mọi người. Trong sâu thẳm tâm thức của mình, chúng tôi đều mong rằng các em sẽ vượt qua bệnh tật, sớm được khỏe mạnh như bạn bè đồng trang lứa. Tình tương thân tương ái, sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia những người có hoàn cảnh khó khăn chắc hẳn luôn tiềm ẩn trong mỗi chúng ta. Có điều, nó như hạt mầm, chỉ cần tưới thêm một chút “nước của tình yêu thương”, nó sẽ nẩy mầm và trổ hoa, nhân lên bao điều tốt đẹp cho cuộc sống.

“Bát cháo tuy nhỏ nhưng chứa đựng nghĩa tình của cán bộ hội viên, tình nguyện viên CTĐ, là lời động viên thiết thực nhất đến với các cháu nhỏ và gia đình ở Khoa Tim, Bệnh viện Nhi T.Ư. Tôi muốn nhân rộng việc làm đầy ý nghĩa này đến các Chi hội CTĐ cả nước để niềm hạnh phúc mang tên “Nhân ái” đến được với nhiều người” - Bà Nguyễn Thị Xuân Thu – Chủ tịch T.Ư Hội CTĐ Việt Nam nói.