Bạo lực tại Kashmir: 40 người chết vì bom, 6 người chết vì đấu súng

Tạp Chí Nhân Đạo
Quân đội Ấn Độ phong tỏa một quận ở vùng đất tranh chấp Kashmir để truy lùng phiến quân nổi dậy. Thêm 6 người thiệt mạng, vài ngày sau vụ đánh bom làm chết 40 người.

Bốn binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng ngày 18/2 trong một cuộc đọ súng với các phiến quân ở quận Pulwama, vùng Kashmir bên phía Ấn Độ, chỉ vài ngày sau một vụ đánh bom cũng tại khu vực này làm 40 cảnh sát thiệt mạng.

Hai người thuộc phiến quân đã chết trong cuộc đọ súng, Rajesh Kalia, người phát ngôn cho quân đội Ấn Độ, nói với CNN.

Một chiến dịch kết hợp giữa quân đội và cảnh sát Ấn Độ đã diễn ra sáng ngày 18/2, dựa vào tin tình báo rằng phiến quân đang có mặt trong khu vực. Việc phong tỏa và truy lùng vẫn đang tiếp diễn, ông Kalia nói.

Bạo lực tại Kashmir: 40 người chết vì bom, 6 người chết vì đấu súng
Quân đội Ấn Độ đứng gác ở vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát. Ảnh: Getty Images.

Ấn Độ đã cáo buộc nước láng giềng Pakistan đứng đằng sau đợt bùng phát bạo lực vừa qua, nói có “những bằng chứng không thể chối cãi” rằng Pakistan “trực tiếp nhúng tay” vào vụ đánh bom ngày 14/2. Đó là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào lực lượng an ninh kể từ khi các lực lượng nổi dậy bắt đầu hoạt động trong vùng đất tranh chấp Kashmir từ cuối thập niên 1980.

Giữa căng thẳng leo thang giữa hai quốc gia, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan ngày 18/2 tuyên bố triệu hồi Cao ủy của nước này tại Ấn Độ Sohail Mahmood. Pakistan đã kịch liệt phủ nhận liên quan đến các vụ tấn công.

“Chúng tôi luôn lên án bạo lực ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới”, thông cáo của Bộ Ngoại giao nước này ngay sau vụ đánh bom tuần trước viết.

Bạo lực do các nhóm ly khai trong khu vực đã khiến 47.000 người thiệt mạng kể từ năm 1989, chưa kể đến những người bị mất tích do xung đột. Một số nhóm nhân quyền và phi chính phủ ước tính số người thiệt mạng phải gấp đôi con số trên.

Bạo lực tại Kashmir: 40 người chết vì bom, 6 người chết vì đấu súng
Lực lượng an ninh Ấn Độ kiểm tra đống đổ nát của chiếc xe bus bị đánh bom ngày 14/2. Ảnh: Getty.

Khi đắc cử thủ tướng Ấn Độ năm 2014, ông Modi từng cam kết cứng rắn với Pakistan. Hai nước đã chiến tranh ba lần kể từ khi giành độc lập từ Anh năm 1947, trong đó hai lần là vì Kashmir.

Đường Kiểm soát (Line of Control), ranh giới phân chia phần đất ở Kashmir do Ấn Độ và Pakistan kiểm soát, được coi là nơi có nguy cơ bùng phát xung đột nguy hiểm nhất thế giới, nhất là sau khi hai nước sở hữu vũ khí hạt nhân từ năm 1998.