Bài 1: “Hoa mắt” vì ưu đãi

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Mặc dù chưa được pháp luật công nhận, nhưng hiện nay Tập đoàn BIM Group đã ra sức “chèo kéo” khách hàng mua những căn hộ dự án nghỉ dưỡng (hay còn gọi là Condotel) bằng những ưu đãi và khuyến mại “khủng”? Dư luận lo ngại khi pháp lý về Condotel chưa rõ ràng thì việc đầu tư những dự án như vậy sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro?

Theo giới thiệu của BIM Group, khách sạn InterContinenal được khởi công từ năm 2014 và dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm nay. Tổ hợp này có 339 phòng khách sạn, 115 căn hộ và 5 biệt thự.

Khu căn hộ nghỉ dưỡng Condotel InterContinental Phú Quốc cao 20 tầng – đây là  tòa nhà cao nhất tại đảo Phú Quốc hiện nay, với tổng số 115 căn, mỗi căn được bố trí linh hoạt từ 1 – 3 phòng ngủ theo từng loại diện tích từ 62.5m2 – 148.5m2. Intercontinental Phú Quốc chính là phân khu dự án thuộc tổ hợp Phú Quốc Marina có quy mô lớn nhất mà BIM Group đầu tư với tổng số vốn đầu tư lên tới hàng trăm triệu USD.

1
Dự án InterContinental Phú Quốc.

Nhằm thu hút khách hàng, InterContinental Phú Quốc đưa ra những chính sách bán hàng vô cùng hấp dẫn. Mức thu nhập cam kết từ chương trình cho thuê như: Khách hàng được chia sẻ 40% doanh thu cho thuê phòng từ chương trình cho thuê; Cam kết lợi nhuận không thấp hơn 9% giá trị căn hộ/ năm trong 9 năm kể từ ngày căn hộ được bàn giao và đi vào hoạt động.

Riêng khoản cam kết lợi nhuận năm đầu tiên được chia đều và trừ được tiếp cho khách hàng vào giá trị thanh toán của các đợt 4 – 6. Hay chiết khấu thanh toán sớm: Khách hàng thanh toán sớm so với tiến độ quy định của Chủ đầu tư được hưởng mức ưu đãi 10%/năm tính trên số tiền và số ngày thanh toán trước hạn.

Bim Group (bài 1, ảnh 3)
Bim Group (bài 1, ảnh 2)
BIM Group đưa ra những chính sách bán hàng vô cùng hấp dẫn để 'hút' khách hàng.

Chính sách này áp dụng đến thời điểm bàn giao căn hộ. Chiết khấu thanh toán sớm được tính trên giá trị trước VAT của căn nhà sau khi đã trừ đi tất cả chiết khấu/ khuyến mại khác (nếu có). Trong bất kỳ trường hợp nào, khách hàng được đảm bảo thanh toán đầy đủ Lợi nhuận cam kết năm đầu tiên muộn nhất tại thời điểm khách hàng thanh toán đủ 95% giá trị căn hộ.

Trên website phân phối bán hàng chính thức của BIM Group cũng nêu rõ trách nhiệm và quyền lợi của các nhà đầu tư thứ cấp. Trong đó, các nhà đầu tư sẽ thanh toán trong vòng 7 đợt. Tuy nhiên mọi thủ tục và chứng nhận sở hữu sẽ được ngã ngũ ở đợt thanh toán cuối cùng. Ở 6 đợt đầu, nhà đầu tư thứ cấp sẽ phải thanh toán 95% giá trị sản phẩm Condotel, và 5% cuối cùng khi có thông báo bàn giao Giấy chứng nhận (Sở hữu sản phẩm).

Điều đáng nói là Chủ đầu tư không hề đưa mốc thời gian khi nào mới có thể bàn giao Giấy chứng nhận được cho nhà đầu tư thứ cấp. Vì trong bối cảnh tính pháp lý của loại hình bất động sản Condotel này đang gặp nhiều vướng mắc bởi chưa được đề cập đến trong các văn bản luật hiện hành. Hiện vẫn có nhiều ý kiến đa chiều trước thông tin khi khách hàng đầu tư căn hộ dự án nghỉ dưỡng (condotel) sẽ được cấp sổ đỏ vĩnh viễn. Condotel là một loại hình mới và hiện chưa có dự án nào được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (hay còn gọi sổ hồng). Đồng nghĩa với việc kỳ thanh toán cuối cùng của những khách hàng có nhu cầu sở hữu Condotel đang rất “mơ hồ”.

Trang Anh