Bà Rịa - Vũng Tàu: Chung tay phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng

Nguyễn Diệp Linh
Biết ơn sâu sắc những hy sinh của Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, Bà Rịa-Vũng Tàu đã tri ân bằng cách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để Mẹ an vui.

Ông Trần Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bà Rịa thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Huê (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa). Ảnh: CTVÔng Trần Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bà Rịa thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Huê (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa). Ảnh: CTV

Giúp Mẹ an cư

Đón chúng tôi đến thăm trong căn nhà rộng rãi, thoáng mát, Mẹ VNAH Bùi Thị Đay (86 tuổi, tổ 4, khu phố 5, phường Phước Trung, TP.Bà Rịa) tay bắt, mặt mừng. Nhắc lại chuyện xưa, Mẹ Đay xúc động cho biết: Phát huy hào khí đất võ quê hương Bình Định, chồng Mẹ - ông Trần Cao Chí và con trai Trần Cao Ái tham gia kháng chiến và đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước. Nỗi đau mất mát chồng con là quá lớn, nhưng Mẹ vẫn cố gắng vượt qua, tần tảo nuôi con gái và con trai út khôn lớn.

Tri ân và bù đắp nỗi đau chiến tranh, Đảng, Nhà nước đã quan tâm, phong tặng danh hiệu Mẹ VNAH cho mẹ Đay vào ngày 25/7/2014. Thời gian qua, chính quyền các cấp luôn dành sự quan tâm, chăm sóc đời sống vật chất lẫn tinh thần cho Mẹ. Hàng tháng, mẹ Đay được hỗ trợ chế độ hơn 6,2 triệu đồng. Ngoài ra, Mẹ được Công ty TNHH Đại Phước (TP.Bà Rịa) nhận phụng dưỡng suốt đời với mức hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng. Vào dịp lễ, Tết, các cơ quan, đơn vị đều đến thăm hỏi, tặng quà cho Mẹ.

Tiếp nối câu chuyện, ông Trần Cao Kỳ, con trai Mẹ Đay xúc động nói: “Trước đây, mẹ con tôi sống trong căn nhà cũ chật hẹp, xuống cấp. Được chính quyền TP.Bà Rịa quan tâm, hỗ trợ 65 triệu đồng, cùng với tiền tích cóp của gia đình, năm 2020, tôi sửa chữa và cơi nới nhà cho Mẹ. Tôi cảm ơn Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo tốt cho mẹ tôi”. Ngôi nhà mới của Mẹ Đay hiện tại rộng gần gấp đôi nhà cũ với 100m2, là tổ ấm kiên cố, khang trang, thoáng mát. Ngoài ra, ông Trần Cao Kỳ cũng được hỗ trợ tiền phụ cấp dành cho người chăm sóc Mẹ VNAH, với số tiền hơn 1,6 triệu đồng/tháng và được tặng thẻ BHYT để khám, chữa bệnh.

Những năm qua, việc xây, sửa chữa nhà tình nghĩa cho Mẹ VNAH được chính quyền các cấp chú trọng, với những mái ấm kiên cố, khang trang, giúp các Mẹ an tâm sinh sống. Mẹ VNAH La Thị Biên (thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) có người con duy nhất hy sinh vào năm 1968 trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ tại chiến trường Quảng Ngãi. Ngoài được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách thường xuyên, năm 2019, Mẹ còn được huyện Châu Đức hỗ trợ xây nhà tình nghĩa. Cụ thể, từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện đã hỗ trợ 100 triệu đồng và xã Nghĩa Thành vận động DN, nhà hảo tâm ủng hộ 50 triệu đồng để Mẹ có căn nhà mới khang trang.

Mẹ VNAH Bùi Thị Đay (tổ 4, khu phố 5, phường Phước Trung, TP.Bà Rịa) rất vui khi được ở trong căn nhà vừa được TP.Bà Rịa hỗ trợ sửa chữa. Ảnh: CẨM NHUNG

Mẹ VNAH Bùi Thị Đay (tổ 4, khu phố 5, phường Phước Trung, TP.Bà Rịa) rất vui khi được ở trong căn nhà vừa được TP.Bà Rịa hỗ trợ sửa chữa. Ảnh: CẨM NHUNG

Top đầu về thực hiện chế độ, chính sách

Phát huy đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Bà Rịa-Vũng Tàu luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt cho Mẹ VNAH. Những năm qua, Bà Rịa-Vũng Tàu luôn nằm trong top đầu của cả nước, cùng với các tỉnh như: Bình Dương, Hải Phòng, Đà Nẵng… về thực hiện các chế độ, chính sách chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ VNAH.

Đặc biệt, Bà Rịa-Vũng Tàu nổi bật với công tác vận động các đơn vị, công ty nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ VNAH, góp phần động viên tinh thần và ổn định cuộc sống cho các Mẹ. Từ năm 2006, chính quyền các cấp đã vận động nhiều đơn vị, DN phụng dưỡng Mẹ VNAH.

Hiện toàn tỉnh có 15 công ty, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ VNAH với mức hỗ trợ từ 1-2 triệu đồng/tháng/người. Như Mẹ VNAH Trần Thị Lưỡng (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) được Công ty CP Dịch vụ và Phát triển đô thị TP.Bà Rịa nhận phụng dưỡng với mức hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng và Công ty Tân Cảng Sài Gòn nhận phụng dưỡng với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng. Công ty TNHH MTV Cao su Bà Rịa nhận phụng dưỡng 5 Mẹ VNAH gồm: Trần Thị Hiên (xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc); Trần Thị Trinh (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa); La Thị Biên, Lại Thị Bạn (xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức); Nguyễn Thị Nghiệp (xã Láng Lớn, huyện Châu Đức), mức hỗ trợ 1-1,5 triệu đồng/tháng/người…

Song song đó, các chế độ, chính sách cho Mẹ VNAH được chi trả đầy đủ, kịp thời. Mức trợ cấp và phụ cấp khoảng từ 6,2 triệu đồng/người và hỗ trợ tiền phụ cấp dành cho người chăm sóc Mẹ VNAH hơn 1,6 triệu đồng cùng thẻ BHYT.

Với nhiều chính sách, việc làm thiết thực trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng bộ, chính quyền các cấp Bà Rịa-Vũng Tàu đã thể hiện trách nhiệm của thế hệ sau đối với thế hệ trước, nhân lên những nghĩa cử cao đẹp để chia sẻ những mất mát, hy sinh của Mẹ VNAH đối với sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc.

Theo Sở LĐ-TBXH, toàn tỉnh có 1.132 Mẹ VNAH được phong tặng, truy tặng. Hiện có 15 Mẹ VNAH còn sống. Công tác “Đền ơn, đáp nghĩa” với Mẹ VNAH đều được các cấp, ngành quan tâm chu đáo. Cụ thể, hàng năm, tỉnh đều tổ chức các đoàn lãnh đạo đến thăm, tặng quà Mẹ VNAH nhân Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7 và Tết Nguyên đán. Vào các năm tròn, tỉnh còn tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà Mẹ VNAH vào dịp lễ 30/4, 2/9, 22/12. Ngoài ra, các địa phương đều tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà những người có công, trong đó có Mẹ VNAH nhân các ngày lễ, Tết.

THI PHONG