Australia trục xuất người Việt mang bánh trung thu nhân thịt lợn nhập cảnh

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Một người đàn ông Việt Nam sẽ không được đến Australia trong vòng 3 năm do mang 4 kg bánh trung thu chứa thịt lợn nhập cảnh mà không khai báo.

Bộ trưởng Nông nghiệp Australia Bridget McKenzie cho biết, một người đàn ông Việt Nam 60 tuổi không khai báo về việc mang 4 kg bánh trung thu chứa thịt lợn trong hành lý, khi nhập cảnh vào Australia tại sân bay quốc tế Sydney hôm 2/11. Người này đã bị trục xuất khỏi Australia.

116690163-x-2700-x-467-1572852681715
Bánh trung thu chứa thịt lợn không khai báo bị Australia tịch thu (Ảnh: ABC)

"Một cuộc thử nghiệm gần đây của chúng tôi cho thấy gần 50% các sản phẩm thịt lợn bị thu giữ từ khách nước ngoài nhập cảnh vào Australia cho kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Thế nên, chúng tôi sẽ cứng rắn với các trường hợp cố tình nói dối về lượng hàng hóa mà họ mang khi nhập cảnh", bà McKenzie nói với trang tin ABC.

Sau khi bị trục xuất, người đàn ông này sẽ không được đến Australia trong vòng ba năm.

Trước đó, một phụ nữ Việt Nam 45 tuổi tới sân bay quốc tế Sydney hôm 12/10 đã mang những thực phẩm không khai báo trong hành lý, bao gồm thịt lợn và cũng bị trục xuất. Người phụ nữ này đã mang theo 10 kg gồm mực, chim cút và các sản phẩm thịt lợn được nấu chín cùng với một số loại gia vị khác.

Theo quy định của Australia, nước này cấm nhập khẩu các sản phẩm thịt lợn từ những nước bị nhiễm tả lợn châu Phi. Từ tháng 4/2019, luật di trú Australia cũng được sửa đổi để giảm hoặc hủy visa du lịch của những người có hành vi nhập khẩu các hàng hóa cấm.

Australia hiện vẫn chưa phát hiện trường hợp nào bị mắc tả lợn. Tuy nhiên, vi-rút tả lợn gần đây xuất hiện ở Đông Timo, quốc gia nằm gần Australia.

Quang Minh (Tổng hợp)