Ấm tình quán cơm 0 đồng ở Kiên Giang

Nguyễn Hồng Hạnh
“Tấm lòng trao đi, nụ cười ở lại. Đừng ngần ngại, cô bác vào ăn cơm đi”. Đó là câu khẩu hiệu được đặt trên tấm bảng của quán cơm 0 đồng Hội Chữ thập đỏ vòng tay nhân ái số P3 - 45 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường An Hòa TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.
h02-1672376087.jpg
Đại diện Hội Chữ thập đỏ vòng tay nhân ái cho người nghèo tại quán cơm 0 đồng.

Anh Nguyễn Hữu Tín - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ vòng tay nhân ái cho biết: Được sự thống nhất của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Kiên Giang. Ngày 30/11/2022, quán cơm 0 đồng cơ sở 2 được khai trương. Từ khi khai trương đến nay trung bình mỗi ngày phục vụ trên 1.400 suất ăn miễn phí. Trong năm 2023, Hội sẽ tiếp tục khai trương quán cơm 0 đồng thứ 3 ở phường Rạch Sỏi.
Quán cơm 0 đồng phục vụ miễn phí theo thời gian, sáng từ 5h đến 7h phát cháo; trưa từ 10h đến 12h phát cơm; chiều từ 16h đến 18h phát cơm. Quán phục vụ các món ăn gồm: cơm, canh, đồ kho, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của ngành Y tế. Không phân biệt giàu nghèo, chỉ cần ai thích đều có thể đến thưởng thức miễn phí. Ăn tại chỗ hoặc lấy mang về.

h1-1672376100.jpg
Nhiều người xếp hàng nhận cơm tại quán cơm 0 đồng

Cô Nguyễn Thị Thanh, người dân đi nuôi bệnh đến từ huyện U Minh Thượng cho biết: Tôi đi nuôi bệnh, rất vui mừng có quán cơm 0 đồng ở gần bệnh viện. Cứ đến giờ là tôi và nhiều người đi nuôi bệnh nhân đến quán để lấy cơm. Các phần cơm ở đây ăn rất ngon, các tình nguyện viên cũng phục vụ tận tình. Mô hình này là việc làm có nhiều ý nghĩa, nhất là những người nghèo như tôi, có được những bữa cơm ấm tình.
Hội Chữ thập đỏ vòng tay nhân ái đã hoạt động từ năm 2011, ở tại thị trấn Minh Lương huyện Châu Thành, Hội có trên 15 thành viên, hoạt động với mục đích hỗ trợ bệnh nhân nghèo, người khó khăn cơ nhỡ, chạy xem ôm, bán vé số, học sinh, sinh viên… Kinh phí hoạt động của Hội từ nguồn xã hội hóa. Đặc biệt, trong hai năm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Hội đã phục vụ cho người nghèo nhiều suất ăn miễn phí để vượt qua khó khăn. Giờ đây địa chỉ quán cơm 0 đồng đã trở thành thân quen với người nghèo.

Thế Hạnh